Phát
triển đảng viên là học sinh trường trung học phổ thông đã và đang được cấp ủy
nhiều tỉnh, thành phố quan tâm. Đây là chủ trương mang ý nghĩa sâu sắc, cần được
đẩy mạnh thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Thực
tế thời gian qua có nhiều cách làm, kinh nghiệm về phát triển đảng viên trong học
sinh của các địa phương, tổ chức Đảng, trường học. Song, một số ý kiến còn băn
khoăn về độ tuổi, nêu khó khăn chưa có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể.
Để
làm rõ vấn đề này, trước hết cần thống nhất nhận thức, đội ngũ đảng viên là
nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Trong quá
trình lãnh đạo cách mạng hơn 93 năm qua, Đảng ta luôn quan tâm phát triển đảng
viên, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú nhằm
tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên cả về số lượng và chất lượng, bảo đảm sự
kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.
Tới
Đại hội XIII của Đảng, công tác phát triển đảng viên tiếp tục được quan tâm. Nghị
quyết số 21-NQ/TƯ, ngày 16-6-2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng
cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” đã đề ra nhiệm vụ, giải
pháp đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên; trong đó xác định
phải quan tâm phát triển đảng viên trong công nhân, cán bộ quản lý trong doanh
nghiệp, khu vực ngoài nhà nước, nông dân, trí thức, thanh niên, sinh viên.
Chủ
trương kết nạp đảng viên là học sinh đang được đẩy mạnh. Đối tượng kết nạp chủ
yếu là học sinh lớp 12 ở độ tuổi 18 trẻ trung và đầy nhiệt huyết. Các em đều phải
có học lực từ khá trở lên; tích cực tham gia các hoạt động đoàn thanh niên; có
phẩm chất chính trị vững vàng; có lý tưởng sống cao đẹp; được bồi dưỡng nhận thức
về Đảng Cộng sản Việt Nam… Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương cho thấy, tổng số
đảng viên được kết nạp là học sinh từ năm 2020 đến năm 2022 trên phạm vi toàn
quốc là 5.042 đảng viên. Số lượng, cơ cấu đảng viên được kết nạp là học sinh có
chuyển biến theo hướng tích cực.
Kết
nạp đảng viên là học sinh là thực hiện đúng chủ trương đổi mới, nâng cao chất
lượng đảng viên của Đảng trong giai đoạn mới. Đồng thời, việc sớm nhìn nhận,
đánh giá và công nhận nỗ lực của các em sẽ tiếp thêm động lực cho thế hệ trẻ phấn
đấu. Thanh niên là tương lai của nước nhà; cũng là độ tuổi sung sức nhất về thể
chất, phát triển trí tuệ, nên càng cần được quan tâm và tạo điều kiện rèn luyện
để trưởng thành. Trong lịch sử của Đảng ta, thế hệ cán bộ lãnh đạo cách mạng hầu
hết đều sớm giác ngộ và được kết nạp vào Đảng khi ở độ tuổi “mười tám, đôi
mươi”. Nhờ được đưa vào tổ chức từ sớm để rèn luyện, phấn đấu, nhiều đồng chí
đã nhanh chóng trưởng thành, được giao đảm đương những vị trí lãnh đạo quan trọng;
tiêu biểu như các đồng chí Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ được phân công làm Tổng Bí
thư Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn trẻ.
Điều
này càng cho thấy, việc quan tâm bồi dưỡng, kết nạp sớm những thanh niên ưu tú
ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường trung học phổ thông là rất cần thiết,
phải được quan tâm tổ chức bài bản, khoa học và rộng khắp.
Để
làm tốt nhiệm vụ này, cần xác định đây là nhiệm vụ khó, phải huy động sự quan
tâm và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trước hết là nêu cao tinh
thần trách nhiệm, quyết tâm của cấp ủy Đảng. Người đứng đầu cấp ủy cấp huyện, tổ
chức Đảng trong nhà trường trung học phổ thông cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ ý
nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh; cụ thể
hóa các nghị quyết, kế hoạch, chỉ thị; đưa ra chỉ tiêu, giao trách nhiệm cụ thể
và có kiểm tra, đôn đốc thực hiện một cách tâm huyết, trách nhiệm.
Đảng
bộ, chi bộ các nhà trường thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng
Đoàn; thực hiện tốt phương châm “Xây dựng nhà trường văn hóa; nhà giáo mẫu mực;
học sinh thanh lịch”; tiếp tục làm tốt chức năng “Dạy chữ, rèn người”. Cần phải
tuyên truyền để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao giữa nhà trường, gia đình và
xã hội để có sự phối hợp chặt chẽ trong bồi dưỡng, hỗ trợ, tạo điều kiện cho
các học sinh ưu tú xác định rõ mục tiêu, lý tưởng, phấn đấu, rèn luyện đáp ứng
các tiêu chuẩn của người đảng viên. Đặc biệt là phải tổ chức tốt hoạt động Đoàn
và phong trào thanh niên trong nhà trường, qua đó tạo môi trường để bồi dưỡng
nhận thức chính trị, đồng thời phát hiện những nhân tố mới để kịp thời theo
dõi, bồi dưỡng, rèn luyện. Vừa qua, một số nhà trường ở Hà Nội thực hiện tốt
công tác phát triển đảng viên trong học sinh đều có các mô hình tuyên truyền,
giáo dục truyền thống sáng tạo được tổ chức bài bản như mô hình Câu lạc bộ “Em
yêu lịch sử” của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam là ví dụ.
Để
bảo đảm thực hiện công tác phát triển đảng viên trong học sinh một cách bài bản,
chất lượng, hiệu quả cao, cấp ủy cấp tỉnh cần có hướng dẫn cụ thể, thống nhất về
tiêu chí, lựa chọn giới thiệu; thống nhất trong tổ chức thẩm tra, xác minh hồ
sơ kết nạp đảng viên phù hợp với điều kiện ưu tiên về việc dạy và học trong nhà
trường.
Điều
quan trọng hơn là sau khi kết nạp, tổ chức Đảng phải tiếp tục rèn giũa cho các
em để thực sự xứng đáng là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần bổ
sung nguồn nhân lực trẻ, trí thức cho Đảng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét