Thời
gian qua, tình trạng cán bộ né việc, né trách nhiệm diễn ra khá phổ biến ở nhiều
ngành, nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế-xã hội đất nước, gây
bức xúc trong xã hội.
Mặc
dù lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt để khắc phục, tuy nhiên tình
trạng trên vẫn chưa chấm dứt. Do đó, cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa
để làm thay đổi nhận thức, thái độ của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức
trách, nhiệm vụ được giao, đồng thời kiên quyết thay thế những cán bộ thiếu
trách nhiệm, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Nguy
hiểm từ nhận thức “không làm thì không sai”
Hiện
tượng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám thực thi công vụ không phải là
hiện tượng đơn lẻ mà diễn ra ở nhiều địa phương, kể cả một số bộ, ngành Trung
ương. Tâm lý sợ sai thể hiện rõ trong giải ngân vốn đầu tư công, quản lý đất
đai, bất động sản, mua sắm trang thiết bị khu vực công, cung cấp dịch vụ liên
quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, đã được báo chí phản ánh.
Tâm
lý sợ sai từ những lĩnh vực nhạy cảm có dấu hiệu lan rộng sang nhiều lĩnh vực,
thậm chí xuất hiện hiện tượng né việc, cán bộ không muốn ký bất cứ văn bản nào.
Đặc
biệt, cán bộ trong quá trình luân chuyển công tác càng có biểu hiện ngại việc,
có tâm lý thủ thế, tránh sai sót, để chờ hết thời gian luân chuyển. Có đơn vị
phản ánh họ rất nản lòng với một vị cán bộ thuộc diện này, bởi bất cứ văn bản
nào trình lên cũng bị vị cán bộ này hỏi ngược lại rằng: “Tôi có đủ thẩm quyền
ký không?”, rồi lưu văn bản đó lại để nghiên cứu, gây ách tắc công việc, mặc dù
những văn bản trên hoàn toàn đúng thẩm quyền và theo thông lệ thường kỳ.
Điều
này làm trì trệ và chậm trễ nền công vụ, bào mòn và giảm niềm tin của người
dân, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế-xã hội; cản trở nguồn lực và động lực phát
triển, nhất là trong tình hình khó khăn hiện nay.
Đáng
lo ngại là đang có lối nghĩ khá phổ biến trong đội ngũ cán bộ, công chức là
"không làm thì không sai". Đây là dấu hiệu "tự diễn biến"
trong tư tưởng chính trị của cán bộ, công chức, gây cản trở nghiêm trọng tới kết
quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và sự phát triển chung của đất nước.
Phát
biểu tại Quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông cho biết, có tình trạng bất
an, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, có cán
bộ đã tâm sự rằng "thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội
đồng xét xử".
Thực
tế diễn biến tư tưởng này cho thấy đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang
phân tách việc vi phạm kỷ luật với vi phạm pháp luật. Họ cho rằng vi phạm kỷ luật
công vụ thì bị kỷ luật đảng (với các hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức,
khai trừ), kỷ luật hành chính với các hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức,
bãi nhiệm (đối với cán bộ) hay khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi
việc (đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý), hoặc là khiển
trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc (với công chức giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý). Nhưng nếu vi phạm pháp luật thì cán bộ, công chức có thể
sẽ phải chịu án hình sự, có thể phải ngồi tù.
Theo
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, có 4 nhóm nguyên nhân cơ bản dẫn đến
tâm lý sợ sai, trong đó năng lực chuyên môn của bộ phận cán bộ, công chức còn hạn
chế; người đứng đầu một số đơn vị chưa nêu gương nghiêm túc; thể chế về kinh tế-xã
hội còn bất cập, chồng chéo hoặc có vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn nhưng
chưa được sửa kịp thời.
Công
cuộc chống tham nhũng đang được đẩy mạnh, nhiều cán bộ, công chức sai phạm
nghiêm trọng bị kỷ luật, khởi tố dẫn đến một bộ phận có tâm lý sợ sai. Nhìn nhận
với góc độ tư tưởng chính trị, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh rằng, dù
vì nguyên nhân nào thì cán bộ sợ sai, không dám làm là vi phạm quy định, có biểu
hiện suy thoái, cần nghiêm khắc phê phán và phải có giải pháp để triệt tiêu hiện
tượng tiêu cực này.
Đổ
lỗi cho việc sợ sai phạm pháp luật để né việc, đùn đẩy trách nhiệm chỉ là một
cách ngụy biện, bởi thực tế, cùng quy định pháp luật, cùng cơ chế nhưng một số
địa phương vẫn thực hiện tốt đầu tư công, tăng trưởng kinh tế, phát triển doanh
nghiệp, cán bộ vẫn năng động, sáng tạo, dám làm và làm tốt. Do đó, không thể đổ
lỗi hoàn toàn do vướng mắc về quy định, cơ chế để không thực thi công vụ.
Nhìn
ở khía cạnh luật pháp, đồng chí Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài
chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, hành vi không làm gì cả là vi phạm pháp
luật bởi không thực hiện bổn phận, nghĩa vụ mà Nhà nước trao. Như vậy là vô
trách nhiệm và vi phạm pháp luật, phải xử lý.
Tuy
nhiên, tìm hiểu các quy định của pháp luật hiện nay chưa thấy những quy định cụ
thể để xử lý cán bộ, công chức né việc, chỉ thấy các quy định xử lý khi cán bộ
không chấp hành giờ làm việc, nghỉ việc không đúng quy định, làm việc riêng
trong giờ hành chính... Còn khi cán bộ, công chức vẫn ở cơ quan theo đúng quy định
thì không dễ để xử lý khi công việc chưa hoàn thành.
Thời
gian qua, xuất hiện một kiểu hành xử khá "cù nhầy" trong thực thi
công vụ, ấy là cứ gửi văn bản lên hỏi cấp trên, hỏi các cơ quan quản lý ngành,
mặc dù theo quy định của pháp luật thì cơ quan, địa phương ấy đủ thẩm quyền để
quyết định, xử lý công việc và chịu trách nhiệm. Cơ quan quản lý ngành khi nhận
được văn bản lại trả lời rất chung chung là: “Đề nghị thực hiện theo đúng quy định
của pháp luật”.
Như
vậy là "quả bóng" trách nhiệm cứ được đá qua đá lại giữa các cơ quan,
bộ, ngành, địa phương. Công việc cứ bị đình trệ, thiệt hại thì rất lớn, nhưng
cũng không thấy ai phải chịu trách nhiệm. Bởi thực tế là với một cán bộ không
tham mưu hay ký quyết định bị phát hiện là sai phạm pháp luật thì cũng không dễ
để xử lý, kỷ luật họ. Công việc chưa thông nhiều khi được cán bộ giải thích rằng
chưa đủ căn cứ pháp luật để giải quyết và việc gửi các văn bản hỏi lòng vòng một
cách không cần thiết cũng được giải thích là quá trình thực thi nhiệm vụ, không
dễ để bắt lỗi. Để giải quyết tình trạng
chây ì, né việc, né trách nhiệm trong cán bộ, công chức hiện nay, nên nghiên cứu
thực hiện một số giải pháp sau:
Trước
hết, cần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất của công tác cán bộ. Cần phải
chọn bằng được những cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ kiến thức, kinh nghiệm và bản
lĩnh, dám làm, dám chịu trách nhiệm để giao trọng trách. Muốn vậy thì phải thực
hiện tốt quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống
chạy chức, chạy quyền. Công tác cán bộ có sạch thì Đảng mới mạnh, tổ chức mới mạnh,
công việc mới thông, quốc gia mới phát triển.
Thứ
hai, cần thường xuyên xem xét, sửa đổi các luật, các quy định không phù hợp với
thực tiễn, để luật mang tính khả thi cao, tránh rủi ro cho đội ngũ cán bộ, công
chức khi thực thi nhiệm vụ.
Thứ
ba là phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu. Chọn cán bộ tốt đồng thời cũng
phải có phương pháp và quy định để đánh giá đúng chất lượng hoàn thành nhiệm vụ
của cán bộ. Một cán bộ tốt nhưng được giao vào một vị trí công việc chưa phù hợp
cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ đó. Nếu cán
bộ giữ vị trí chủ trì thì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công việc của cơ quan,
đơn vị.
Do
vậy, cần giao nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cho cơ quan, đơn vị và cho cán bộ chủ trì
cơ quan, đơn vị ấy một cách rõ ràng. Nếu không hoàn thành chỉ tiêu thì cần xem
xét điều chuyển cán bộ ấy sang một vị trí khác, chọn người khác phù hợp hơn. Việc
giao chỉ tiêu và quy trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ cho người đứng đầu các bộ,
ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có tác dụng rất lớn đến việc đốc thúc để
công việc chạy.
Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo rất quyết liệt là: “Ai không dám làm thì mạnh
dạn đứng sang một bên cho người khác làm”, tỏ rõ thái độ đối với những cán bộ
trì trệ, sợ trách nhiệm, né việc. Do vậy, những đơn vị, địa phương nào bị phản
ánh nhiều về sự trì trệ, biểu hiện né tránh trách nhiệm thì cần xem xét trách
nhiệm của người đứng đầu và có giải pháp thay thế phù hợp. Phải đả phá để thay
đổi hẳn quan niệm “không làm thì không sai” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đội
ngũ cán bộ, đảng viên phải thấy rằng: Không làm mà gây hậu quả nghiêm trọng thì
sẽ bị quy trách nhiệm, bị xử lý.
Thứ
tư là đối với cán bộ trong diện quy hoạch, được luân chuyển công tác, cần xem
xét kỹ chất lượng hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí luân chuyển. Không nên để tồn tại
tâm lý “án binh bất động” trong một bộ phận cán bộ thuộc diện quy hoạch được
luân chuyển để thử thách. Chính thời gian luân chuyển này là cơ hội để cán bộ thể
hiện rõ năng lực, nhiệt huyết cống hiến của mình, từ đó tổ chức mới sắp xếp cán
bộ theo quy hoạch.
Thứ
năm là cần xây dựng và áp dụng các công cụ để định lượng, đánh giá một cách
chính xác, khoa học chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Hiện
nay, công tác đánh giá cán bộ còn cảm tính, chưa có các công cụ để đo lường hiệu
quả chất lượng hoàn thành nhiệm vụ. Ở những nơi công việc bị tắc nghẽn, chậm trễ
thì cán bộ vẫn có thể được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Ở
các nước phát triển, có rất nhiều công cụ để đo lường hiệu quả làm việc của
nhân sự, ví dụ như chỉ số KPI mà hiện nay nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp
dụng khá hiệu quả. Chỉ số này có tiêu chuẩn chung, dựa vào đó, mỗi cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp sẽ xây dựng, điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù lĩnh vực của
mình. Tuy nhiên, muốn đánh giá được hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ
cán bộ, công chức thì các chỉ tiêu, nhiệm vụ, thời hạn hoàn thành được giao cho
các bộ, ngành, địa phương cũng phải hết sức cụ thể, rõ ràng.
Thứ sáu là cần có cơ chế, chính sách khuyến
khích, bảo vệ cán bộ có tinh thần “7 dám: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu
trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và
dám hành động vì lợi ích chung”. Hiện nay đã có Kết luận số 14-KL/TW, ngày
22-9-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán
bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Thế nhưng, Kết luận số 14-KL/TW cần được
thể chế hóa thành các quy định cụ thể của pháp luật, từ đó cán bộ có chỗ dựa mới
tự tin khi thực hiện nhiệm vụ vì lợi ích chung.
Thứ
bảy là đối với cá nhân cán bộ, đảng viên, phải thường xuyên tự tu dưỡng, rèn
luyện bản lĩnh, đạo đức cách mạng, năng lực, trình độ. Khi người cán bộ, đảng
viên thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của mình sẽ luôn vững vàng trước khó khăn,
thách thức và không bị cám dỗ bởi vật chất, tiền tài, danh vọng.
Đồng
thời, đạo đức cách mạng sẽ thúc đẩy người cán bộ, đảng viên nhiệt huyết trong
thực hiện nhiệm vụ, không thể đành lòng nhắm mắt làm ngơ trước một núi công việc,
không thể làm ngơ trước sự trông mong, tin tưởng của tổ chức, xã hội và nhân
dân. Bản lĩnh của người cán bộ được thể hiện ở ý chí vượt qua khó khăn, gian khổ,
kiên cường, dũng cảm, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi
mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích
chung.
Cùng
với đó, người cán bộ, đảng viên phải không ngừng học tập nâng cao trình độ,
năng lực, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Người
cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn sẽ tạo ra niềm tin và chỗ dựa
vững chắc cho cán bộ, nhân viên thuộc quyền, làm cho cán bộ, nhân viên thuộc
quyền không hoài nghi, dao động trước những quyết định của mình. Từ đó, tổ chức,
cơ quan, đơn vị luôn có bầu không khí sôi nổi, tự tin trong mọi hoạt động.
Khi
những yếu tố nêu trên được tích lũy đầy đủ, người cán bộ sẽ luôn phát huy tốt
tinh thần “7 dám”, không sợ trách nhiệm, không né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét