Mác, Ăngghen,
Lênin không phải là những “nhà tiên tri”, những ông “thầy bói của lịch sử” như
mấy ai bôi nhọ hay huyễn hoặc. Các ông là những nhà cách mạng, nhà khoa học
chân chính, thiên tài. Chủ nghĩa mà các ông sáng lập và đấu tranh không mệt mỏi
để thực hiện nó, là hành động một cách dũng cảm và cách mạng biến cái lô-gích
phát triển tất yếu của nhân loại, trên cơ sở giải phẫu các xã hội mà loài người
đã và đang tồn tại, để các quốc gia, dân tộc đi tới tương lai.
Nói cách khác,
lý luận của các ông chỉ giúp loài người lựa chọn điều cần và phải đi con đường
dẫn tới chân lý, với những lực lượng tiên quyết, những điều kiện có tính chất cần
và đủ, khi đứng ở ngã ba lịch sử của sự lựa chọn và phải quyết định, gồm: Một ngả
dẫn đến vũng lầy của sự lầm lẫn, còn ngả kia là đi tới chân trời sáng sủa, tất
yếu.
Diễn đạt cụ thể,
các nhà sáng lập Chủ nghĩa Mác-Lênin không chỉ đơn thuần giải phẫu các hình
thái kinh tế-xã hội, mà bắt đầu từ cấu trúc nền tảng để làm nổi bật lên những vấn
đề của chúng và cuối cùng, dự báo sự sụp đổ tất yếu và sự thay thế giữa chúng với
nhau hoặc tuần tự hoặc nhảy vọt một cách biện chứng, theo quy luật.
Cố nhiên, chúng
ta không thể phủ nhận một điều là, những thập kỷ 70, 80, nhất là những năm 90 của
thế kỷ 20, trong quá trình hiện thực hóa lý luận mác-xít, những người cộng sản
vấp phải khó khăn to lớn. Đặc biệt, trong thời điểm lịch sử ở vào tình thế có
tính bước ngoặt, khi xu thế toàn cầu hóa trở thành phổ biến với xung lực tất yếu
và mạnh mẽ là kinh tế tri thức, công việc đó càng trở nên khó khăn gấp bội; và
cho thấy, sẽ chỉ “sống sót” những lực lượng chính trị nào có thể đáp lại những
thách thức mới của thời đại, tiếp tục đủ sức gánh vác trọng trách đó của lịch sử.
Nhân loại đang
trở về với Mác. Nhưng trở về với Mác, với Lênin như thế nào? Tất nhiên sự trở về
không phải là sự thuộc lòng học thuyết của các ông, rập khuôn nó và coi nó như
“chiếc chìa khóa vạn năng” nào đó, bất chấp những sự thay đổi của lịch sử. Như
thế, vô hình đã bóp nghẹt sức sống của Chủ nghĩa Mác-Lênin, điều mà các ông lúc
sinh thời đã cảnh báo và lịch sử từng nghiêm khắc phê phán.
Mác không bao
giờ và chưa bao giờ tiên thiên, không khi nào rơi vào định mệnh! Nói một cách
hình ảnh, ông chỉ vén mây mù để tất cả nhìn thấy trời xanh tất yếu của sự tự do
và con đường đi tới nó một cách tự nhiên, còn đi như thế nào lại tùy thuộc vào
điều kiện của mỗi quốc gia, dân tộc và tình thế lịch sử cho phép.
Lênin cũng thế.
Ông rất căm ghét thói rập khuôn mù quáng. Cả hai ông đòi hỏi sự phê phán nghiêm
ngặt học thuyết của các ông chứ không phải khư khư bám giữ những điều có thể là
đúng với hôm qua, nhưng hôm nay đã bị cuộc sống vượt qua. Đó chính là nguồn gốc
sức sống, con đường phát triển của chính lý luận Mác-Lênin - học thuyết cách mạng
phê phán và tự phê phán cách mạng!
Vượt qua tất cả
các học thuyết hiện nay, Chủ nghĩa Mác-Lênin đã mở ra một chân trời khám phá và
sáng tạo không ngừng. Vì toàn bộ thế giới quan của học thuyết Mác, nói như
Ăngghen, không chỉ là một học thuyết mà còn là phương pháp. Nó đưa ra không phải
những giáo điều có sẵn mà là những xuất phát điểm để tiếp tục nghiên cứu toàn
diện lịch sử.
LNK- H1
0 nhận xét:
Đăng nhận xét