CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

GIÁO DỤC NÂNG CAO NHẬN THỨC KHI THAM GIA MẠNG XÃ HỘI CHO THẾ HỆ TRẺ TRONG QUÂN ĐỘI

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, công nghệ thông tin nói chung, các trang mạng xã hội nói riêng, nhất là Internet phát triển rất mạnh, đã và đang ảnh hưởng trực tiếp sinh hoạt lối sống của con người nó chung, thế hệ trẻ trong Quân đội nói riêng. Với đặc điểm nổi trội là tính kết nối nhanh, chia sẻ rộng, chúng ta có thể truy cập và tham gia vào rất nhiều trang mạng như: Facebook, Zalo, YouTube, Twitter… trong đó, phổ biến nhất là Facebook. Mặc dù mục đích, cách thức, mức độ tham gia các trang mạng xã hội của mỗi người khác nhau nhưng có một điểm chung đó là giải trí, tìm hiểu thông tin, giải toả tâm lý căng thẳng…và nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của họ.


Thực tế các trang mạng xã hội đem lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng, vì tốc độ thông tin rất nhanh, nội dung phong phú, đa dạng…nếu biết khai thác, sử dụng hợp lý thì nó mang lại hiệu quả rất lớn cả trong học tập, công tác, sinh hoạt và đời sống xã hội, ngược lại nó cũng gây ra nhiều hệ lụy không tốt. Đặc điểm nổi bật của các trang mạng xã hội là thông tin nhanh, nhiều, nhưng lại không được kiểm chứng nên nguồn thông tin rất tràn lan, hỗn loạn, thật, giả lẫn lộn; nhiều thông tin trên mạng xã hội hàm chứa nội dung xấu độc, dụ dỗ, lôi kéo người tham gia như: phim ảnh xấu độc, lối sống trụy lạc, kích động bạo lực, khiêu khích chiến tranh, chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo,…Với đặc tính hấp dẫn, lôi cuốn của các trang mạng xã hội rất dễ làm cho người tham gia bị sa đà vào luồng thông tin hỗn loạn đó lúc nào mà không hay biết, làm cho họ sao nhãng việc học hành, giảm năng suất lao động, tinh thần uể oải, sa sút, đắm chìm vào thế giới ảo trong đời sống thực. Đây chính là vấn đề đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm sinh lý, nhân cách sống của con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng.
Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của các trang mạng xã hội, cơ quan, đơn vị, cần làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, định hướng kỹ năng khi tham gia mạng xã hội.
Công tác giáo dục giữ vị trí quan trọng trong hoạt động nhận thức, giúp cho mọi người nâng cao hiểu biết về các trang mạng xã hội, đặc biệt là những hậu quả, hệ lụy của nó. Từ đó trang bị kỹ năng sử dụng, cách ứng xử,khả năng miễn dịch với các trang mạng xấu độc, lôi léo, phản động.Đồng thời, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm xã hội, làm chủ và kiểm soát được các hành vi của bản thân; thận trọng khi tham gia, đăng tải những thông tin lên các trang mạng xã hội.
Bên cạnh giáo dục nâng cao nhận thức, nâng cao hiểu biết về các trang mạng xã hội và kỹ năng khi tham gia mạng xã hội, cần giáo dục, định hướng giá trị nhân cách và lối sống tốt đẹp của con người, nâng cao sức đề kháng trước tác động tiêu cực của các trang mạng xã hội. Làm cho giới trẻ nói chung, chiến sĩ quân đội nói riêng thấm sâu những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giá trị cao đẹp của người quân nhân cách mạng, nhất là giá trị phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; giáo dục, rèn luyện cho họ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức phẩm chất tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, luôn biết tự trọng, tự chủ trong suy nghĩ và hành động, từ đó xây dựng lối sống tốt đẹp, sống có tình thương và trách nhiệm với bản thân, gia đình, đơn vị và xã hội.
Quan tâm, coi trọng việc bồi dưỡng nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội, rèn luyện thói quen, kỹ năng sống, nhất là kỹ năng điều tiết và kiểm soát bản thân, nâng cao bản lĩnh và phương pháp phòng tránh với những chiêu bài tiêu cực trên các trang mạng xã hội. Xây dựng cho họ có động cơ, thái độ và tinh thần trách nhiệm xã hội khi tham gia và sử dụng các trang mạng xã hội; xác định mục đích tham gia và sử dụng các trang mạng xã hội đúng đắn, hữu ích, không bị lệ thuộc, chìm đắm vào môi trường cuộc sống ảo trên các trang mạng xã hội.
Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, phù hợp với nhu cầu và đặc điểm tâm sinh lý của tuổi trẻ trong Quân đội. Tăng cường giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau với các đơn vị, cơ sỏ ngoài quân đội. Qua đó còn giữ gìn, phát huy bản sắc, giá trị văn hóa truyền tốt đẹp của dân tộc, của Quân đội; rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và nền nếp chính quy, xây dựng các tổ chức Đoàn, Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Phát huy hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hóa, các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống truyền thanh nội bộ, kết hợp đẩy mạnh hoạt động của các loại hình văn hóa văn nghệ; sinh hoạt câu lạc bộ…thông qua đó tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của đơn vị, trên cơ sở đó giáo dục, định hướng chính trị, tạo niềm tin và nhiệt huyết của cán bộ chiến sĩ, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của kẻ thù./.
HoangTienDien-KSPQS

0 nhận xét: