CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Quan điểm của Đảng về mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên các lĩnh vực trong Văn kiện Đại hội XII

Xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là hai nhiệm vụ chiến lược, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, nhằm thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đây là hai nhiệm vụ chiến lược có mối quan hệ biện chứng, khăng khít với nhau không thể tách rời cả trên phương diện lý luận và thực tiễn. Sự thống nhất biện chứng của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc quy định nội dung, tính chất các mối quan hệ cụ thể trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội như: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Nhận thức và giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung sẽ làm cơ sở cho việc nhận thức và giải quyết trên từng lĩnh vực cụ thể. Ngược lại, nhận thức và giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên từng lĩnh vực cụ thể sẽ tác động đến việc điều chỉnh, bổ sung nhận thức và giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung. Điều này được thể hiện nhất quán trong tư duy lý luận và hành động thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, Văn kiện Đại hội XII của Đảng nói riêng.


Mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ trên lĩnh vực kinh tế
Có thể khẳng định, quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực kinh tế là quan hệ căn bản, bao trùm nhất, có vị trí, vai trò rất quan trọng. Việc nhận thức và giải quyết đúng đắn mối quan hệ này sẽ quyết định chất lượng, hiệu quả trong giải quyết những mối quan hệ cụ thể khác. Điều này được quy định bởi vị trí, vai trò quan trọng của nền kinh tế trong đời sống xã hội, của kinh tế với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, kinh tế luôn là yếu tố quyết định tiềm lực quốc phòng, quyết định tính định hướng XHCN. Sự phát triển bền vững của kinh tế là tiền đề cơ bản và chủ yếu cho sự ổn định về chính trị và các lĩnh vực xã hội khác.
Nội dung mối quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực kinh tế bao gồm cả việc xây dựng và bảo vệ lực lượng sản xuất, những cơ sở vật chất kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội; cả xây dựng và bảo vệ quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa, nhất là đấu tranh giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, được thể hiện rõ trong các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định những quan điểm cơ bản trong nhận thức và giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực kinh tế với những nội dung chủ yếu như:
Phát triển lực lượng sản xuất, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội: Đây là nội dung cơ bản trong giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong linh vực kinh tế. Đảng ta nêu rõ chủ trương: “tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chú trọng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, phát triển nhanh, bền vững; phấn đấu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”[1]. Quan tâm phát triển kinh tế tri thức, nâng cao trình độ khoa học, công nghệ của các ngành, lĩnh vực; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát triển nhanh, bền vững.
Xây dựng, củng cố, hoàn thiện quan hệ sản xuất: Đại hội XII khẳng định: “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương, công khai, minh bạch trong quản lý kinh tế, năng lực quản lý của Nhà nước và năng lực quản trị doanh nghiệp”[2]. Đồng thời chỉ rõ, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam có quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất; có nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế; các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật; thị trường đóng vai trò chủ yếu trong huy động và phân bố có hiệu quả các nguồn lực phát triển, là động lực chủ yếu để giải phóng sức sản xuất; các nguồn lực nhà nước được phân bổ theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phù hợp với cơ chế thị trường.
Xây dựng và bảo vệ nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Xây dựng và bảo vệ nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nội dung đặc biệt quan trọng trong xây dựng và bảo vệ trên lĩnh vực kinh tế của nước ta trong tình hình mới. Đại hội XII của Đảng đã dành một phần lớn để nêu rõ những quan điểm cơ bản về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Trong đó, đã xác định rõ những vấn đề chủ yếu như: giữ vững định hướng phát triển của nền kinh tế; tiếp tục hoàn thiện thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp; phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường; định hướng đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế...
Vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong xây dựng và bảo vệ trên lĩnh vực kinh tế: Để bảo đảm giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế, Đảng ta khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong xây dựng và phát triển kinh tế. Đảng ta nhấn mạnh: “Nâng cao năng lực hoạch định đường lối, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của Đảng; tăng cường lãnh đạo việc thể chế hóa và việc tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế - xã hội”[3]. Đảng ta cũng chỉ rõ: “Nhà nước đóng vai trò định hướng, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và lành mạnh; sử dụng các công cụ, chính sách để định hướng và điều tiết nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và các nguồn lực của Nhà nước để định hướng và điều tiết nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước, từng chính sách phát triển”[4].
Mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực chính trị
Từ vị trí, vai trò quan trọng của chính trị trong đời sống xã hội, trong mối quan hệ giữa chính trị với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội cho thấy, giải quyết quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sự vững mạnh của chính trị và hệ thống chính trị là tiền đề cơ bản và chủ yếu cho sự vững mạnh và phát triển các lĩnh vực khác của đời sống. Theo đó, cần tập trung xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh chính trị, đường lối chính trị, nền tảng chính trị - xã hội của Đảng, của chế độ xã hội chủ nghĩa; là xây dựng và bảo vệ hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa, nhất là xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đại hội XII của Đảng đã đề cập nhiều đến nội dung xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị trên những nội dung chủ yếu như sau:
Xây dựng và bảo vệ hệ tư tưởng, cương lĩnh, đường lối chính trị: Chính trị mà chúng ta phải xây dựng và bảo vệ, trước hết là hệ tư tưởng, nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh chính trị, đường lối chính trị của Đảng; kiên định và bảo vệ mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đại hội XII của Đảng nhấn mạnh quan điểm: “Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới”[5].
Muốn kiên trì và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải quan tâm đến vai trò của lý luận, của công tác lý luận. Đại hội XII của Đảng nhấn mạnh: “Tiếp tục đổi mới tư duy lý luận, làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn hoàn thiện hệ thống các quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp các luận cứ khoa học, lý luận cho việc hoạch định, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”[6].
Xây dựng và bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam: Trong lĩnh vực chính trị, vấn đề xây dựng và bảo vệ Đảng có tầm quan trọng sống còn. Đề cập đến mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng và bảo vệ hạt nhân của hệ thống chính trị, Đại hội XII của Đảng khẳng định: “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường bản chất giai cấp công nhân và tính tiên phong, sức chiến đấu, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất của Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, lý luận, công tác kiểm tra, giám sát và công tác dân vận của Đảng; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”[7].
Đại hội XII của Đảng cũng đề cập nhiều đến vấn đề rất cơ bản về xây dựng và bảo vệ Đảng. Đó là các vấn đề: xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với Nhà nước, với Quốc hội, với các tổ chức trong hệ thống chính trị. Đi đôi với bảo vệ hệ tưởng của Đảng; bảo vệ nền tảng chính trị - xã hội của Đảng, nhất là củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, phải chống đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, chống nguy cơ sai lầm về đường lối. Đồng thời, coi việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ. Trong đó nhấn mạnh phải tập trung thực hiện mục tiêu “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”[8]; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến’, “tự chuyển hóa”, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, bè phái, “lợi ích nhóm”, nói không đi đôi với làm. Đồng thời phải “tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch”[9].
Xây dựng và bảo vệ Nhà nước: Nhận thức rõ vai trò quan trọng của Nhà nước trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, Đại hội XII của Đảng đặc biệt nhấn mạnh đến việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; gắn với đổi mới kinh tế, văn hóa, xã hội; tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp và pháp luật. Cùng với việc khẳng định những quan điểm cơ bản trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Đại hội XII của Đảng cũng đề cập đến vấn đề bảo vệ Nhà nước. Trong đó, Đảng ta nhấn mạnh đến vấn đề chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong bộ máy của Nhà nước, khắc phục những biểu hiện cửa quyền, hách dịch, lộng quyền, xa dân, ức hiếp nhân dân, vi phạm quyền làm chủ, quyền dân chủ của nhân dân; yêu cầu cán bộ, viên chức Nhà nước phải thực sự là “công bộc” của nhân dân.
Xây dựng và bảo vệ các tổ chức trong hệ thống chính trị: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực chính trị còn được thể hiện ở việc xây dựng và bảo vệ các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Đại hội XII của Đảng đã đề cập đến nội dung xây dựng và bảo vệ các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội trên các vấn đề cụ thể trong nội dung đánh giá, cũng như phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, nhất là Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Đại hội XII của Đảng nhấn mạnh: “Tiếp tục tăng cường, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân”[10].
Xây dựng và bảo vệ chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân: Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực chính trị còn được thể hiện ở xây dựng và bảo vệ chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân. Đại hội XII nhấn mạnh: “Hoàn thiện, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân; không ngừng củng cố, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường sự đồng thuận xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân”[11].
Mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực văn hóa, xã hội
Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa, xã hội trong đời sống xã hội, trong mối quan hệ giữa văn hóa, xã hội với các lĩnh vực khác của đời sống mà Đại hội XII đặc biệt coi trọng việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực này. Nội dung cơ bản của mối quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực văn hoá, là xây dựng và bảo vệ nền văn hoá xã hội chủ nghĩa, nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng những giá trị, chuẩn mực văn hoá xã hội chủ nghĩa và đấu tranh chống lại những quan điểm tư tưởng, những phản giá trị văn hoá, nhất là những tàn dư của văn hoá phong kiến lạc hậu và sự xâm nhập của văn hoá phương Tây.
Đại hội XII khẳng định: “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, con người Việt Nam phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Quản lý tốt sự phát triển xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội; thực hiện tốt chính sách với người có công; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống của nhân dân; thực hiện tốt chính sách lao động, việc làm, thu nhập; xây dựng môi trường sống lành mạnh, văn minh, an toàn… không ngừng củng cố, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường sự đồng thuận xã hội”[12].
Đại hội XII của Đảng đề cập đến những vấn đề rất cơ bản trong xây dựng và bảo vệ nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đó là: xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, khẳng định, tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng; nhân rộng các giá trị cao đẹp, nhân văn đi đôi với đấu tranh phê phán, đẩy lùi các xấu, cái ác, thấp hèn, lạc hậu; chống các quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng xấu đến xây dựng nền văn hóa, làm tha hóa con người; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế. Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường dịch vụ và sản phẩm văn hóa. Chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại đi đôi với giữ gìn bản sức văn hóa dân tộc; hạn chế, khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực, mặt trái của toàn cầu hóa.
Đề cập đến mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực xã hội, Đại hội XII của Đảng xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Đảng ta chỉ rõ: “Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của phát triển xã hội bền vững và quản lý phát triển xã hội đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”[13]. Xây dựng và thực hiện các chính sách phù hợp với các giai tầng xã hội, với đồng bào các dân tộc, tôn giáo; có các giải pháp quản lý hiệu quả để giải quyết hài hòa các quan hệ xã hội, quản lý phát triển xã hội đi đôi với ngăn chặn, giải quyết có hiệu quả những bức xúc, mâu thuẫn có thể dẫn đến xung đột trong xã hội; khắc phục xu hướng gia tăng phân hóa giàu - nghèo, kịp thời kiểm soát và xử lý các rủi ro, mâu thuẫn, xung đột xã hội. Đồng thời, “đẩy mạnh các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”[14].
Mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại
Mối quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại có vị trí, vai trò rất quan trọng. Điều đó được quy định bởi vị trí, vai trò quan trọng của lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước muốn có kinh tế phát triển, chính trị ổn định, văn hóa, xã hội ổn định và phát triển thì phải dựa trên một nền quốc phòng toàn dân, một nền an ninh nhân dân luôn được xây dựng, củng cố và tăng cường, một quan hệ đối ngoại ngày càng rộng mở, không ngừng nâng cao vị thế và uy tín trên trường quốc tế.
Nội dung cơ bản của mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại bao gồm việc xây dựng và bảo vệ tiềm lực và thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; xây dựng và bảo vệ các lực lượng vũ trang nhân dân, mà nòng cốt là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; xây dựng và bảo vệ nền ngoại giao Việt Nam, nhất là tư tưởng Hồ Chí Minh về ngoại giao. Đồng thời, phát huy vai trò, sức mạnh của quốc phòng, an ninh và đối ngoại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, Đại hội XII của Đảng ta tiếp tục khẳng định những quan điểm cơ bản trong nhận thức và giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại với những nội dung chủ yếu như:
Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
Trong khi khẳng định tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, Đảng ta nhấn mạnh phải: “Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, đẩy lùi các loại tội phạm; sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng”[15]. Đồng thời, Đại hội yêu cầu: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân phải gắn với việc giữ vững tính độc lập, tự chủ của nền quốc phòng đất nước, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Xây dựng và bảo vệ tiềm lực quốc phòng, cả tiềm lực chính trị - tinh thần, tiềm lực kinh tế, tiềm lực khoa học, công nghệ và tiềm lực quân sự. Xây dựng và bảo vệ lực lượng quốc phòng, xây dựng và bảo vệ lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là Quân đội nhân dân, đảm bảo cho quân đội được xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ưu tiên hiện đại hóa một số quân chủng, binh chủng, lực lượng. Xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị phải đi đôi với đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội ta của các thế lực thù địch.
Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực đối ngoại.
Đại hội XII của Đảng đã đề cập nhiều đến mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực đối ngoại. Trong đó, đã nêu rõ: “Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”[16].
Nội dung, yêu cầu của mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực đối ngoại được Đảng ta khẳng định rõ: Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại…vừa hợp tác, vừa kiên quyết đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, hành động can thiệp vào công việc nội bộ, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia và ổn định chính trị của đất nước.

Nhận thức và giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực kinh tế đòi hỏi phải giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trên cơ sở đó, tiếp tục triển khai các hoạt động kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực kinh tế một cách nhịp nhàng, thường xuyên và có hiệu quả, nhất là giải quyết tốt mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ lực lượng sản xuất, xây dựng và bảo vệ cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, xây dựng, củng cố, hoàn thiện và bảo vệ quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa, góp phần giải quyết tốt mối quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực kinh tế trong thời kỳ mới.
Yêu cầu cơ bản trong nhận thức và giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực chính trị hiện nay là phải hết sức quan tâm đến vai trò của chính trị, sự ổn định chính trị đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trước những phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trong nước. Phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Nhà nước, nâng cao tính tiền phong, gương mẫu, yêu cầu về đức và tài, “hồng” và “chuyên” của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, tiếp tục triển khai các hoạt động kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực chính trị một cách nhịp nhàng, thường xuyên và có hiệu quả, nhất là giải quyết tốt mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng và bảo vệ bộ máy Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, góp phần giải quyết tốt mối quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chính trị trong thời kỳ mới.
d Đề cập đến mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực an ninh phải thể hiện cụ thể trong xây dựng, bảo vệ nền an ninh nhân dân, xây dựng và bảo lực lượng Công an nhân dân, đảm bảo cho lực lượng Công an nhân dân được xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Xây dựng Công an nhân dân vững mạnh về chính trị đi đôi với đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” công an của các thế lực thù địch.
Yêu cầu cơ bản trong nhận thức và giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại hiện nay, theo quan điểm Đại hội XII của Đảng, là phải hết sức quan tâm đến vai trò của quốc phòng, an ninh và đối ngoại đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trên cơ sở đó, tiếp tục triển khai các hoạt động kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại một cách nhịp nhàng, thường xuyên và có hiệu quả, góp phần giải quyết tốt mối quan hệ giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại trong thời kỳ mới.
Trà Lân





[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 90.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 77.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 111-112.
[4] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội 2016, tr. 103.
[5] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 199.
[6] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 201.
[7] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 80.
[8]Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 47.
[9] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 201.
[10] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 166.
[11] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 79.
[12] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr.78-79.
[13] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr.134.
[14] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 136.
[15] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 148.
[16] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 79. 

0 nhận xét: