Với âm mưu thâm độc và thủ đoạn tinh vi, các thế
lực phản động và thù địch ra sức khai thác trên tất cả các vấn đề về đời sống
kinh tế - xã hội nước ta, trong đó đặc biệt chú ý đến vấn đề
dân tộc, tôn giáo. Đây là những thông tin
có ảnh hưởng rộng lớn, mạnh mẽ đến các tổ chức, từng cá nhân trong xã hội. Nhằm
chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo và sự nghiệp cách
mạng của Đảng và nhân dân ta. Vì
vậy, phê phán các quan điểm sai trái xung quanh vấn đề dân tộc, tôn giáo là
nội dung quan trọng, cấp thiết trong tình hình hiện nay.
Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, tôn giáo, với 54 dân tộc
anh em cùng sinh sống; có 06 tôn giáo lớn (Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hồi
giáo, Cao Đài, Hòa Hảo), với khoảng hơn 20 triệu tín đồ và nhiều tôn giáo nhỏ
khác. Nhìn chung, các tôn giáo và các dân tộc sống đoàn kết, hòa thuận, tôn
trọng, giúp đỡ nhau cùng tồn tại và phát triển. Sự phân bố đan xen giữa các dân
tộc, tôn giáo trên các địa bàn tạo nên sự giao lưu, trao đổi, hòa nhập về kinh
tế, văn hóa, xã hội, làm phong phú thêm truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc
thống nhất trong sự đa dạng của bản sắc văn hóa Việt Nam.
Tuy nhiên, Các thế lực thù địch đã sử dụng nhiều chiêu bài và các
quan điểm sai trái về vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam như:
chúng thường sử dụng chiêu bài “nhân quyền”, “dân chủ”, “tự do”; những vấn đề lịch
sử để lại; những đặc điểm văn hóa, tâm lí của đồng bào các dân tộc, tôn giáo;
những khó khăn trong đời sống vật chất tinh thần của các dân tộc, tôn giáo… các quan điểm được biểu hiện cụ thể
ở các dạng sau:
Một là, chúng tìm mọi cách xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Chúng lợi
dụng những thiếu sót, sai lầm trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn
giáo để gây mâu thuẫn, tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Hai là, chúng lợi dụng những vấn đề dân
tộc, tôn giáo để kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, li khai;
kích động, chia rẽ quan hệ lương - giáo và giữa các dân tộc, tôn giáo khác nhau
hòng làm suy yếu khối đại đoàn kết dân tộc.
Ba là, chúng tập trung phá hoại các cơ sỏ kinh tế xã hội,
mua chuộc, lôi kéo, ép buộc đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính
quyền, vượt biên trái phép, gây mất ổn định chính trị - xã hội, bạo loạn, tạo
các điểm nóng để vu khống Việt Nam đàn áp các dân tộc, tôn giáo vi phạm dân chủ,
nhân quyền để cô lập, làm suy yếu cách mạng Việt Nam
Bốn là, chúng tìm mọi cách để xây dựng, nuôi dưỡng các tổ
chức phản động người Việt Nam ở nước ngoài; tập hợp, tài trợ, chỉ đạo lực lượng
phản động trong các dân tộc, tôn giáo ở trong nước hoạt động chống phá cách
mạng Việt Nam như: truyền đạo trái phép để “tôn giáo hoá” các vùng dân tộc. lôi
kéo, tranh giành đồng bào dân tộc, gây đối trọng với Đảng, chính quyền. Điển
hình là các vụ bạo loạn ở Tây Nguyên năm 2001, 2004; việc truyền đạo Tin lành
trái phép ở các vùng dân tộc thiểu sô Tây Bắc, Tây Nguyên
Gần đây, các thế lực thù địch và phần tử dân tộc cực đoan,
nhất là một bộ phận trong cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam sống lưu vong ở
nước ngoài lợi dụng bản Tuyên ngôn về quyền của người bản địa của Liên hợp quốc
2007 mà Nhà nước ta đã tham gia, ráo riết kích động đồng bào các dân tộc thiểu
số trong nước đứng lên đòi quyền dân tộc tự quyết, đòi thành lập “Nhà nước
Khmer Krôm”; “Nhà nước Tin lành Đề-ga”, “Vương quốc Chămpa”, “Vương quốc Mông”,
hướng tới ly khai, tự trị, độc lập. Chúng tìm mọi cách để xây dựng, nuôi dưỡng
các tổ chức phản động người Việt Nam ở nước ngoài; tập hợp, tài trợ, chỉ đạo
lực lượng phản động trong các dân tộc, các tôn giáo ở trong nước hoạt động
chống phá cách mạng Việt Nam, như: truyền đạo trái phép để “tôn giáo hóa” các
vùng dân tộc, lôi kéo, tranh giành đồng bào dân tộc, gây đối trọng với cấp ủy,
chính quyền địa phương. Lợi dụng các phương tiện truyền thông, mạng internet để
liên lạc, truyền bá, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi; chia rẽ dân tộc đa số
với dân tộc thiểu số và giữa các dân tộc thiểu số với nhau, giữa đồng bào theo
tôn giáo với không theo tôn giáo và theo các tôn giáo khác nhau, hòng làm suy
yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Không những thế, chúng còn kích động các
dân tộc thiểu số, tín đồ, chức sắc các tôn giáo chống lại chính sách dân tộc,
tôn giáo của Đảng, Nhà nước; đối lập các dân tộc, các tôn giáo với sự lãnh đạo
của Đảng, vô hiệu hóa sự quản lý của Nhà nước đối với các lĩnh vực đời sống xã
hội, gây mất ổn định chính trị - xã hội, nhất là vùng dân tộc, tôn giáo.
Để đấu tranh làm thất bại các quan điểm sai trái lợi dụng
vấn đề dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam của các thế lực thù địch thì giải pháp
chung cơ bản nhất là thực hiện tốt chính sách phát triển kinh tế - xã hội, mà
trực tiếp là chính sách dân tộc, tôn giáo, nâng cao đời sống vật chất, tinh
thần của nhân dân các dân tộc,các tôn giáo, củng cố xây dựng khối đại đoàn kết
dân tộc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới. Hiện nay, chúng ta cần tập
trung vào những giải pháp cơ bản sau:
Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, quán
triệt quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước về các quan
điểm sai trái lợi
dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù
địch cho toàn dân.
Tập trung phổ biến sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách và pháp luật của Nhà nước đối với toàn dân, nhất là chính sách phát
triển kinh tế - xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo đối với đồng bào các dân
tộc, các tôn giáo. Thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự
do tín ngưỡng, theo hoặc không theo tôn giáo của công dân, quyền sinh hoạt tôn
giáo bình thường theo pháp luật. Đoàn kết đồng bào theo tôn giáo khác nhau,
đồng bào theo tôn giáo và đồng bào không theo tôn giáo. Đấu tranh ngăn chặn các
hành vi lợi dụng các vấn đề dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động trái
pháp luật, kích động chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, tôn giáo, làm
phương hại đến lợi ích chung của đất nước.
Tuyên truyền, giáo dục để đồng bào hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn
của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng
Việt Nam và để đồng bào nhận thức đúng, đề cao cảnh giác, không nghe theo kẻ
xấu, không bị lợi dụng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, thực hiện đúng
chính sách, pháp luật về dân tộc, tôn giáo. Khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân
tộc, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc.
Thứ hai, tăng cường
xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị
- xã hội.
Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao
nội lực, tạo nên sức đề kháng trước mọi âm mưu, thủ đoạn nham hiểm của kẻ thù. Xây
dựng khối đại đoàn kết toàn dân phải dựa trên nền tảng khối liên minh công - nông
- trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thực hiện đại đoàn kết phải lâu dài, rộng
rãi. Mở rộng, đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân, nâng cao vai trò của
Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Kiên quyết đấu tranh loại trừ nguy cơ phá
hoại khối đại đoàn kết dân tộc.
Thực hiện bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau giữa
các dân tộc, tôn giáo; chống kì thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, chống tư tưởng
dân tộc lớn, dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, tự ti hoặc mặc cảm dân tộc, tôn
giáo. Chủ động giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở các vùng
dân tộc, tôn giáo, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.
Thứ ba, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào
các dân tộc, các tôn giáo.
Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng, xét đến
cùng có ý nghĩa nền tảng để vô hiệu hoá sự lợi dụng của kẻ thù. Phải đẩy nhanh
tiến độ và hiệu quả các chương trình, dự án ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội
miền núi, vùng dân tộc, các tôn giáo; nhanh chóng xoá đói, giảm nghèo, nâng cao
dân trí, sức khoẻ, bảo vệ bản sắc văn hóa các dân tộc. Khắc phục sự chênh lệch
về phát triển kinh tế - xã hội giữa các dân tộc, các tôn giáo; sự kì thị, chia
rẽ dân tộc, tôn giáo
Chăm lo đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số,
đồng bào có đạo; tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng
bào có đạo tổ chức các lễ hội truyền thống và các hoạt động văn hóa - thể thao,
bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể mang đậm bản sắc
dân tộc.
Bốn là, phát huy vai
trò của cả hệ thống chính trị; của những người có uy tín trong các dân tộc, tôn
giáo tham gia vào trong các phong trào phòng chống sự lợi dụng vấn đề tôn giáo,
dân tộc chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch.
Tích cực xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng dân tộc,
vùng tôn giáo. Thực hiện ưu tiên trong bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ là
người dân tộc thiểu số, người có tôn giáo. Đổi mới công tác dân vận vùng dân tộc,
tôn giáo theo phương châm: chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, vững
chắc; sử
dụng nhiều phương pháp phù hợp với đặc thù từng dân tộc, tôn giáo.
Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố,
kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, đoàn thể; chú trọng nâng cao phẩm
chất đạo đức và năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác
dân tộc, tôn giáo ở địa phương. Thực hiện chính sách ưu tiên trong công tác đào
tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số,
tôn giáo. Đổi mới công tác dân vận ở vùng dân tộc, tôn giáo theo phương
châm: chân thành, tích cực, thận
trọng, kiên trì, vững chắc; sử dụng những phương pháp phù hợp với đặc
thù từng dân tộc, từng tôn giáo.
Thứ năm, chủ động đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư tưởng, làm
thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách
mạng của các thế lực thù địch;
Cần vạch trần các quan điểm sai trái, phản động của kẻ thù
để nhân dân nhận rõ và không bị lừa bịp. Phát huy vai trò của các phương tiện
thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh này. Kịp thời giải quyết tốt các điểm
nóng liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo.Chủ động dập tắt mọi âm mưu, hành
động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo kích động lôi kéo đồng bào gây bạo loạn.
Khi xuất hiện “điểm nóng”, cần tìm rõ nguyên nhân, có biện
pháp giải quyết kịp thời, không để lan rộng, không để kẻ thù lấy cớ can thiệp;
xử lý nghiêm minh theo pháp luật những kẻ cầm đầu, ngoan cố chống phá cách
mạng. Đồng thời, kiên trì thuyết phục, vận động những người nhẹ dạ, cả tin nghe
theo kẻ xấu quay về với cộng đồng; đối xử khoan hồng, độ lượng, bình đẳng với
những người lầm lỗi đã ăn năn, hối cải, phục thiện./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét