Xưa nay, khi
nói đến những kẻ "tiền hậu bất nhất", ngoài miệng thì nói lời từ bi,
hiền lành nhưng trong lòng lại bạc ác, nham hiểm, dân gian có câu “khẩu phật
tâm xà”, hay “miệng nam mô, bụng một bồ dao găm”. Thời nay, trên không gian ảo
lại xuất hiện những đối tượng không chỉ có lời lẽ lu loa mà tâm địa còn chứa đựng
“nọc rắn độc” rất nguy hại. Đó chính là một số đối tượng lợi dụng vụ việc xảy
ra ở chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) để phỉ báng Phật giáo, xuyên tạc
sự thật tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, gắn vấn đề tôn giáo với vấn đề
chính trị nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. “Gắp lửa bỏ tay người”
Trong lịch sử
tôn giáo Việt Nam, Phật giáo gắn bó lâu đời với dân tộc, con người Việt Nam và
có nhiều đóng góp tích cực vào việc xây dựng nền tảng văn hóa, đạo đức tốt đẹp
cho xã hội và góp phần củng cố, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuy
nhiên, vụ việc lợi dụng hoạt động tôn giáo để truyền bá mê tín dị đoan và trục
lợi ở chùa Ba Vàng vừa qua là một điều đáng tiếc. Thực tế cho thấy, nghi thức
“thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” do một vài cá nhân duy trì tổ chức trong
thời gian qua ở chùa Ba Vàng là sai cả về giáo lý, đạo lý, không phù hợp với truyền
thống văn hóa tôn giáo tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Liên
quan đến vụ việc, chính quyền TP Uông Bí đã tạm dừng các hoạt động sai trái
này. Cá nhân sai phạm bước đầu bị xử phạt vì vi phạm nếp sống văn hóa và đối tượng
này đang bị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, sớm đưa ra kết luận những sai
phạm để có hình thức xử phạt phù hợp, đúng luật. Thường trực Hội đồng Trị sự
Giáo hội Phật giáo Việt Nam khu vực phía Bắc cũng đề xuất tạm đình chỉ mọi chức
vụ đối với cá nhân trụ trì chùa Ba Vàng. Cảnh giác với những lời lẽ lu loa, tâm
địa đen tối
Việc xử lý bước
đầu đối với cá nhân liên quan đến sai phạm ở chùa Ba Vàng là hoàn toàn có cơ sở.
Vì một trong những nội dung của Điều 5, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 có
quy định nghiêm cấm hành vi “Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo
để trục lợi”. Đông đảo tăng ni, phật tử cả nước và dư luận xã hội đồng tình, ủng
hộ với sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương, nghiêm túc của chính quyền địa
phương, cơ quan chức năng và Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo
Việt Nam.
Sự thật rõ
ràng, minh bạch là vậy. Thế nhưng, lợi dụng mạng xã hội, một số kẻ có thái độ
thâm thù với chính quyền, chế độ nhân cơ hội này đưa ra những thông tin, bình
luận lệch lạc, xảo trá. Các đối tượng không chỉ cho rằng “nguồn cơn của sự tha
hóa và biến tướng trong Phật giáo là do chính quyền Hà Nội thao túng Phật giáo”
(!); “đó là điều tất yếu xảy ra và không bao giờ dừng lại” vì “chế độ độc đảng
hiện hành” (!); mà có kẻ lại “làm thơ” với những câu từ trơ trẽn, đơm đặt và kích
động.
` Không cần bình luận thêm, bởi bản thân những lời lẽ
trên đã lộ rõ chân tướng của những kẻ “ngồi lê mách lẻo” bên bàn phím, hằng
ngày hằng giờ chỉ biết mải mê tìm kiếm một số thông tin bất cập, tiêu cực nảy
sinh trong đời sống xã hội rồi quy chụp mọi điều xấu xa, tội lỗi đều do Đảng Cộng
sản Việt Nam gây ra! Cái trò gian giảo, “gắp lửa bỏ tay người” này tuy không mới,
nhưng luôn được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, chứng tỏ âm mưu chống phá Đảng, Nhà
nước Việt Nam của các phần tử cơ hội chính trị, bất mãn, phản động ngày càng
quyết liệt. Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng chính đáng của người dân, giữ
gìn thanh danh của đạo Phật
Thực ra không
phải bây giờ mà từ lâu các thế lực thù địch, phản động luôn coi vấn đề tín ngưỡng,
tôn giáo là một trong những trọng điểm của âm mưu chiến lược “diễn biến hòa
bình” đối với cách mạng Việt Nam. Vì vậy, khi có điều gì đó liên quan đến các
tôn giáo, các đối tượng luôn tìm mọi cách để biến “đốm lửa nhỏ” thành “ngọn lửa
to” nhằm thu hút sự quan tâm của một số cơ quan, tổ chức, lực lượng vốn không
có thiện chí với Việt Nam để cùng nhau “đồng thanh tương ứng” xuyên tạc tình
hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Mặc dù vụ việc xảy ra ở chùa Ba
Vàng là do bản thân một số người lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để hành
nghề mê tín dị đoan, trục lợi chứ không phải do sự tác động của chính quyền;
nhưng do sự hiềm khích với chính quyền đã “ăn sâu” vào máu của những kẻ chống
phá nên chúng chẳng tìm ra được căn cứ, bằng chứng gì thì cứ nói theo kiểu “lấp
liếm, lu loa” để đánh lạc hướng dư luận và làm “mồi nhử, thả thính” đối với người
nhẹ dạ cả tin! Do vậy, thủ đoạn này không thể xem thường.
Đảng, Nhà nước
Việt Nam nhiều lần khẳng định, tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những
nhu cầu tinh thần chính đáng của nhân dân. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Nhà nước không chỉ tôn trọng,
bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; mà còn luôn tôn trọng, bảo
vệ giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo, truyền thống thờ
cúng tổ tiên, tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng. Đồng thời,
pháp luật cũng nghiêm cấm mọi hành vi xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo. Bảo đảm
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo đi đôi với tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ
chức tôn giáo trong nước hoạt động đúng giáo lý, giáo luật, lễ nghi, tổ chức và
trong khuôn khổ hiến pháp, pháp luật, là điều bình thường đối với bất cứ nhà nước,
chính quyền nào. Mỗi người thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo phải gắn
liền với thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm xã hội của công dân.
Thực tiễn ở Việt
Nam cho thấy, những năm qua, các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam đều có tinh thần
dân tộc, yêu nước, gắn bó với Tổ quốc, giải quyết tốt mối quan hệ giữa đạo và đời,
giữa giáo lý, giáo luật và pháp luật. Tuy Phật giáo không thể làm thay các chức
năng thuộc về thể chế xã hội, nhưng có thể góp phần điều chỉnh khả năng nhận thức,
khuyến khích điều thiện và ngăn chặn cái ác, lòng tham, qua đó góp phần xây dựng
nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh. Với tinh thần từ bi hỉ xả, khuyến khích sự
hài hòa, bình đẳng và phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, Phật giáo Việt Nam
đã góp phần khơi dậy và phát huy tinh thần khoan dung, dân chủ, yêu nước thương
nòi, động viên mọi người cùng chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thực hiện phương châm “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ
nghĩa xã hội”, các tăng ni, phật tử đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, nhân
văn để góp phần làm đẹp thêm cuộc sống, xã hội.
Những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp cũng như những việc làm thiện
nguyện, vì cộng đồng mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các tăng ni, phật tử và cơ
sở Phật giáo trên khắp mọi miền đất nước đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt
Nam ghi nhận, đánh giá cao. Điều này thêm một lần minh chứng sinh động về việc
Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, phát huy những giá trị nhân văn của các
tôn giáo, trong đó có Phật giáo để góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm
đà bản sắc dân tộc và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thế nên, lợi dụng vụ việc sai phạm xảy ra trong hoạt động tôn giáo của
một ngôi chùa để bôi nhọ hình ảnh Phật giáo Việt Nam là một hành vi xúc phạm đến
giới tăng ni, phật tử cả nước, xúc phạm đến niềm tin thiêng liêng của người dân
Việt Nam vào giá trị nhân văn của đạo Phật, xúc phạm đến sự đóng góp nhiều mặt
của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với xã hội, đất nước. Cũng cần nhắc lại rằng,
việc chính quyền, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời vụ việc sai phạm xảy
ra trong hoạt động tôn giáo nhằm bảo đảm cho mọi hoạt động, sinh hoạt của tôn
giáo phù hợp với giáo lý, giáo luật và pháp luật, qua đó góp phần giữ gìn thanh
danh của mỗi tôn giáo trong xã hội.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét