CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

BÀN THÊM VỀ TƯ TƯỞNG “CÁCH MẠNG TRƯỚC HẾT PHẢI CÓ ĐẢNG CÁCH MẠNG”

 


Đảng và công tác xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam là mối quan tâm xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngay từ năm 1925 trong tác phẩm “Đường Cách mệnh” (xuất bản 1927) Hồ Chí Minh chỉ rõ: “cách mạng trước hết phải có Đảng cách mạng”. Sự khẳng định này của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước hết, được dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin.

 Là người kế tục sự nghiệp vĩ đại của C.Mác và Ăngghen, V. I. Lênin đã phát triển sáng tạo và hoàn chỉnh học thuyết xây dựng Đảng của chủ nghĩa Mác. Người đã sáng lập ra Đảng Bôn sê vích Nga- một Đảng kiểu mới của giai cấp vô sản, một mẫu mực để xây dựng các Đảng mác xít của giai cấp công nhân. Lênin luôn luôn nhấn mạnh vai trò quyết định của Đảng vô sản đối với sự nghiệp cách mạng của giai cấp vô sản, coi đó là đòn bẩy mạnh mẽ, có khả năng “đảo lộn nước Nga”. 

Đầu thế kỷ XX, Việt Nam đứng trước cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về đường lối. Tất cả các phong trào cứu nước theo các khuynh hướng, ý thức hệ khác nhau trước khi có Đảng Cộng sản ra đời đều thất bại, bị dìm trong bể máu. Thực tiễn này của đất nước đã thôi thúc người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Người đi sang các nước, nhất là các nước đế quốc để nghiên cứu, xem xét tìm con đường cứu đồng bào ta thoát khỏi cảnh bị đoạ đày đau khổ. Qua thực tiễn lăn lộn với phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế giới, Người đã gặp và tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin, tìm thấy ở học thuyết Mác-Lênin con đường giải phóng dân tộc, đưa đất nước đến với độc lập tự do, ấm no, hạnh phúc. Từ đây, tư tưởng về sự cần thiết phải thành lập chính đảng cách mạng của giai cấp công nhân ở nước ta dần được hình thành. Tư tưởng này được tiếp thêm cơ sở thực tiễn của thắng lợi cách mạng tháng Mười Nga 1917 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Bôn Sê vích Nga thành công rực rỡ. Từ chỗ tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc, Hồ Chí Minh đã tích cực chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại các lớp huấn luyện cán bộ ở Quảng Châu, Hồ Chí Minh đặt vấn đề “cách mệnh trước hết phải có cái gì ?”. Người khẳng định: “Trước hết phải có đảng cách mệnh, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”.[1] 

Cách mạng là một quá trình đấu tranh gay go, quyết liệt, lâu dài, “Đời này làm chưa xong đời sau nối tiếp nhau làm thì phải xong”.  Sự nghiệp đấu tranh lâu dài gian khổ đó không tránh khỏi phải hy sinh, mất mát nên cần đến Đảng lãnh đạo, để chớp thời cơ mà đề ra đường lối thực hiện, đưa lại thắng lợi cho cách mạng. Nhân dân cần đến Đảng để chỉ đường vạch lối cho dân, chỉ bảo cách hành động. Chỉ có Đảng- Đảng cách mạng - mới bảo đảm tính triệt để của cách mạng, mới đưa sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người đến thắng lợi cuối cùng. Cách mạng trước hết là sự nghiệp của mỗi dân tộc, muốn giành thắng lợi phải dựa vào sức mình là chính, song phải biết tranh thủ sức mạnh quốc tế, sức mạnh của thời đại để đưa cách mạng tiến lên.

Từ những lý do trên ta thấy, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và tồn tại là một tất yếu lịch sử là vì tổ quốc, dân tộc có nhu cầu, vì Đảng đáp ứng được yêu cầu tất yếu của sự phát triển của cả dân tộc, vì nhân dân cần một Đảng tiên phong dẫn đường. Để Đảng thực hiện được vị trí vai trò của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nhấn mạnh: “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”[2]. Theo đó, Đảng phải là Đảng kiểu mới của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc. Đó là Đảng cách mạng mang bản chất giai cấp công nhân, đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Đảng phải luôn tuân thủ những nguyên tắc của một đảng kiểu mới: Đảng lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động; lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, lấy tự phê bình và phê bình làm quy luật phát triển; Đảng phải có kỷ luật sắt và kỷ luật tự giác; đảng viên phải tuân theo tôn chỉ mục đích của Đảng và hoạt động trong tổ chức cơ sở của Đảng... Đảng là “người cầm lái”, vị trí vai trò của Đảng là người lãnh đạo. Muốn vậy Đảng phải tiên phong về mọi mặt, cả chính trị, tư tưởng, tổ chức...cán bộ, đảng viên của Đảng phải gương mẫu về đạo đức lối sống...

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh tư tưởng của Hồ Chí Minh về cách mạng “trước hết phải có Đảng cách mạng”, là hoàn toàn đúng đắn. Ngày 3-2 - 1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử nước ta. Nó chấm dứt thời kỳ cách mạng Việt Nam ở trong tình trạng “đen tối như không có đường ra”, chấm dứt thời kỳ bế tắc, khủng hoảng về đường lối cứu nước suốt hơn hai phần ba thế kỷ từ khi thực dân Pháp xâm lược. Trong suốt chiều dài lịch sử 90 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt nam. Nhân dân Việt Nam trước sau như một vẫn thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh phức tạp của tình hình thế giới, Đảng ta vẫn kiên định với nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với mục tiêu con đường đã chọn (vì nó mà Đảng ra đời và tồn tại), không xa rời những nguyên lý, nguyên tắc xây dựng Đảng của giai cấp công nhân, kiên quyết không từ bỏ vai trò lãnh đạo duy nhất và toàn diện đối với xã hội- Đó chính là vì Đảng ta đã quán triệt sâu sắc tư tưởng “cách mạng trước hết phải có Đảng cách mạng” của Hồ Chí Minh. Nhờ đó mà chúng ta luôn giữ vững được vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo thu được nhiều thắng lợi to lớn.

Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội có được là do năng lực lãnh đạo, tầm trí tuệ, sức chiến đấu của Đảng luôn luôn được nâng cao, do sự phấn đấu bền bỉ vì độc lập, tự do, vì chủ nghĩa xã hội của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Vai trò đó không tự nhiên mà có và không phải cứ tự nhận mà được. Đảng ta sẽ mất vai trò lãnh đạo toàn xã hội và sẽ không được nhân dân tín nhiệm, nếu yếu kém, không trong sạch, vững mạnh. Do đó, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn bản thân Đảng là một yêu cầu của chính sự nghiệp cách mạng trong tất cả các thời kỳ, để làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng “là đạo đức, văn minh”.

Nội dung tự đổi mới, tự chỉnh đốn Đảng theo Hồ Chí Minh chủ yếu trên những nội dung như: tăng cường công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng như đối với xã hội nói chung; Đề phòng và khắc phục những biểu hiện tiêu cực, thoái hóa, biến chất, luôn luôn giữ gìn Đảng thật trong sạch, vững mạnh; Giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên để đội ngũ này luôn luôn toàn tâm, toàn ý phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, phải là những người vừa có đức, vừa có tài.

Công việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong điều kiện hiện nay có những đặc điểm rất mới. Đây là thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trong bối cảnh toàn cầu hóa diễn ra một cách nhanh chóng dưới sự tác động nhiều mặt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đất nước đứng trước thời cơ và thách thức lớn của sự phát triển. Sau hơn 30 năm Đảng lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, đất nước đã thu được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đảng ta tiếp tục tự đổi mới, tự chỉnh đốn, đã nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mình đáp ứng nhiệm vụ cách mạng trong điều kiện mới.

Suốt cuộc đời, Hồ Chí Minh đã dành tâm sức rèn luyện Đảng ta, đã để lại cho các thế hệ đảng viên của Đảng ta di sản tư tưởng lớn lao, có ý nghĩa soi đường, chỉ lối vô cùng quan trọng. Không những để lại di sản tư tưởng mà Người còn để lại một tấm gương không chút bụi mờ của mình hành động vì Đảng, vì Dân, vì sự tiến bộ của nhân loại. Hồ Chí Minh là một người cộng sản đã sống một cuộc sống hiến dâng - đó là hiến dâng cho sự nghiệp giải phóng con người; đã sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện một tổ chức tiên phong cho sự nghiệp đó là Đảng Cộng sản Việt Nam - một Đảng thường xuyên tự chỉnh đốn và đổi mới để luôn trong sạch, vững mạnh.

N.V.N-H1



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội, 2011, tập 2, tr. 289.

[2] Hồ Chí Minh: sđd, t.2, tr. 289.

 

0 nhận xét: