CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

PHÁO ĐÀI BAY B52 LẦN ĐẦU TIÊN BỊ MIG 21 HẠ GỤC TẠI CHỖ

 


Khoảng 17h ngày 27/12/1972, phi công Quân đội NDVN Phạm Tuân điều khiển máy bay tiêm kích MIG-21 hạ cánh xuống cánh xuống sân bay Yên Bái. Đêm 27/12, địch không đánh phá sân bay Yên Bái. Đến khoảng 22h cùng ngày, Đ/c Phạm Tuân được lệnh xuất kích từ sân bay này, khi bay qua tầng mây, ông đã nhìn thấy rất nhiều máy bay yểm trợ cho B.52 là F4, nhưng không được đánh và phải bay vòng qua để tìm B52. F4 lúc đó cũng không phát hiện ra MIG-21.Một lúc sau, MIG-21 nhận được thông báo từ dưới mặt đất là B52 đang cách 200km, rồi khoảng cách tiếp tục được thu hẹp vì bay đối đầu nhau, MIG-21 lúc đó mỗi một phút bay được 30-40km.

Khi ở độ cao khoảng 8km, đ/c Phạm Tuân xin được ném thùng dầu phụ để cho máy bay nhẹ hơn, vì thùng dầu phụ nặng, lực cản lớn mà bay vượt tiếng động có thùng dầu phụ rất khó. Vừa ném thùng dầu phụ xong, Phạm Tuân kéo cho máy bay lên ở độ cao khoảng 9km, lúc này tốc độ đạt trên 1.000km/h và bắt đầu vòng vào khu vực có B52 thì nhìn thấy một dãy đèn B52 ở phía trước. Khi chỉ còn cách B52 chừng 3km, ông nhận được lệnh bắn, nhưng ông vẫn bảo chờ. Sau đó ông tiếp tục căn chỉnh, đến lúc vào gần rồi, Sở Chỉ huy ở dưới sốt ruột, sợ ông ham quá đâm vào máy bay địch nên lệnh cho ông bắn thoát ly ngay bên trái, lúc đó ông ngắm và bóp cò hai quả tên lửa và đồng thời kéo máy bay lên lật ngược trở lại thì đã thấy B52 của địch nổ tung. Đây là trận đầu tiên không quân bắn rơi B52. Bằng sự mưu trí dũng cảm gan dạ và phối hợp nhịp nhàng vs mặt đất đ/c Phạm Tuân đã bắn tan xác Pháo đài bay B52 "bất khả xâm phạm" của giặc Mỹ. Chiến công này là niềm tự hào của không quân Việt Nam là động lực cho không quân Việt Nam chiến đấu và tiêu diệt nhiều máy bay Mỹ trong trận Điện Biên Phủ trên không.

P/s: Sau này đ/c Phạm Tuân còn là người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay lên vũ trụ vào năm 1980 trong chương trình Interkosmos của Liên Xô. Khi bay vào vũ trụ đ/c mang lá cờ tổ quốc, một nắm đất Ba Đình lịch sử, ảnh Bác Hồ kính yêu, ảnh đ/c Lê Duẩn.

Hình: AHLLVTND, AHLĐ Việt Nam, AH Liên Xô, Trung tướng Phạm Tuân.

St

0 nhận xét: