CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2021

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG THÔNG TIN THUẬN LỢI GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG - LÝ LUẬN CỦA GIẢNG VIÊN TRONG CÁC HỌC VIỆN, NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI

 


Môi trường thông tin thuận lợi có vai trò đặc biệt quan trọng, là nơi đáp ứng thông tin đúng, đủ, kịp thời và có định hướng, nhất là về thông tin phản diện; giúp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng lý luận của giảng viên ở các học viện, nhà trường trong quân đội. Thông tin đúng, đầy đủ là những thông tin phản ánh đúng hiện thực khách quan, với các dữ liệu đầy đủ, không cắt xén, thêm bớt, làm sai lệch thông tin. Các thông tin này đến với giảng viên phải kịp thời, cập nhật; tránh tình trạng lạc hậu, sự kiện thông tin xảy ra rồi và đã được nhiều phương tiện thông tin đăng tải nhưng không đến được với  giảng viên, làm cho họ bị “lạc hậu, mù” thông tin.

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, người  giảng viên không có tri thức toàn diện, lập trường vững vàng và có định hướng của Đảng thì rất dễ xảy ra tình trạng nhiễu thông tin hoặc lẫn lộn phải traí, trắng đen trong các thông tin. Do thông tin từ nhiều nguồn, nhiều kênh phục vụ lợi ích cho các tầng lớp, giai cấp, quốc gia dân tộc khác nhau nên việc định hướng thông tin rất cần thiết. Nó vừa đảm bảo cho sự thống nhất về nhận thức và hành động, vừa tạo niềm tin cho mỗi cán bộ  giảng viên ở các các học viện, nhà trường trong quân đội, nhất là trên lĩnh vực đấu tranh tư tưởng lý luận.

Hiện nay, các các học viện, nhà trường trong quân đội có nhiều điều kiện đảm bảo về thông tin liên lạc, sách báo,Internet… thì việc cung cấp thông tin đúng, đủ, kịp thời và có định hướng càng vô cùng quan trọng, đặc biệt là thông tin phản diện. Chúng ta không nên và không được để cho quần chúng tự tiếp cận với các thông tin phản diện, trong khi họ chưa được trang bị những tri thức cần thiết và đủ bản lĩnh chính trị để tự “miễn dịch” với các thông tin này, rất dễ bị “nhiễu”, gây tâm lý hoang mang, dao động, giảm sút niềm tin, lý tưởng cách mạng… mà phải tổ chức chặt chẽ, thường xuyên phổ biến tình hình, cung cấp thông tin có định hướng và kết hợp từng bước nâng cao trình độ, giác ngộ chính trị của họ.

Giảng viên ở các các học viện, nhà trường trong quân đội phải là một trong những đối tượng được ưu tiên đặc biệt tiếp xúc với các thông tin phản diện, đầy đủ, hệ thống, phong phú, kịp thời với thủ tục tiện lợi. Họ là những người có điều kiện tiếp thu, xử lý, và hành động đúng qui luật, không dễ bị lay chuyển, biến chất, tạo điều kiện cho họ sớm phát hiện các quan điểm phản diện chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, từ đó có kế hoạch đối phó kịp thời ngăn chặn, làm vô hiệu hoá ảnh hưởng xấu độc của chúng.

Các thông tin đúng, đủ, kịp thời cung cấp cơ sở dữ liệu cho giảng viên xem xét, đánh giá, kết luận, chỉ đạo hoạt động thực tiễn. Thiếu thông tin, hoặc thông tin lệch lạc, không định hướng dễ làm cho việc đánh giá, chỉ đạo hoạt động sai, gây ảnh hưởng xấu tới kết quả giáo dục- đào tạo, tới phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng lý luận. Vì vậy, trong thời gian tới cần cung cấp cho các khoa  giảng viên thêm nhiều chủng loại sách báo, tạp chí chuyên ngành và tăng số lượng, phấn đấu mỗi Bộ môn giảng viên được mỗi loại báo, tạp chí một “Số”. Tăng cường đầu tư sách, báo cho các thư viện các học viện, nhà trường trong quân đội, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút, phục vụ bạn đọc, đặc biệt là với đội ngũ  giảng viên.

 Thường xuyên tổ chức các buổi tổng kết, thông tin chuyên đề cho cán bộ  giảng viên và học viên. Các nhà trường nên lấy ý kiến từ phía  giảng viên để sưu tầm, mua sắm tài liệu, sách báo thiết thực phục vụ đắc lực cho giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đấu tranh tư tưởng lý luận; tăng cường giao lưu, liên kết với các viện nghiên cứu, các nhà trường, các trung tâm khoa học xã hội nhân văn để trao đổi thông tin tư liệu; hướng nghiên cứu khoa học vào giải quyết những vấn đề lý luận - thực tiễn cơ bản, cấp bách; mở các lớp bồi dưỡng, các cuộc hội thảo khoa học có sự tham gia của đông đảo  giảng viên, các nhà khoa học ở các cơ quan nhà trường trong và ngoài  quân đội; thành lập thư viện điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào thư viện để dễ dàng quản lý, khai thác và sử dụng... qua đó mở mang tri thức, làm cơ sở để bồi dưỡng giảng viên, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng lý luận của họ.

NXC-H1

 

0 nhận xét: