Hiện
nay, mạng xã hội đã trở nên phổ biến với mọi người dân. Bất kỳ ai, chỉ cần có
trong tay một thiết bị thông minh điện thoại, máy tính bảng, laptop…. có kết nối
internet đều có thể tham gia vào mạng xã hội, trên những nền tảng khác nhau như
facebook, youtube, zalo, twitter... Bên cạnh những tác dụng to lớn, người dùng
mạng xã hội đã và đang phải đối diện với nhiều nguy cơ, trong đó có vấn nạn tin
giả. Nhận diện, đấu tranh với thông tin giả trên mạng xã hội trở thành vấn đề cần
thiết hiện nay.
Hàng ngày, hàng giờ người dùng internet có thể
tiếp cận rất nhiều thông tin trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như facebook,
youtube, zalo, twitter… Chỉ cần gõ một “từ khóa” người dùng có thể nhận về hàng
ngàn, hàng vạn thông tin liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn
hóa, đời sống xã hội. Sự linh hoạt, thuận tiện của các nền tảng mạng xã hội là
không thể phủ nhận. Bên cạnh việc tiếp cận thông tin, người dùng có thể chia sẻ,
bày tỏ quan điểm cá nhân về những vấn đề mình quan tâm. Người dùng không chỉ tiếp
cận một chiều mà hoàn toàn có thể phát triển tư duy và sự sáng tạo của bản
thân, góp phần làm giàu tri thức của nhân loại. Tuy nhiên, trên các nền tảng mạng
xã hội, tri thức, dữ liệu được tạo ra trên từng giây, trong số đó có rất nhiều
thông tin giả, thông tin xấu, độc, thách thức người dùng.
Tin
giả, theo cách hiểu thông thường là những thông tin không chính xác, chưa được
kiểm chứng, kiểm duyệt, xuất hiện sai lệch về nội dung và được phát tán rộng
rãi, với tốc độ vô cùng nhanh trên Internet và các phương tiện truyền
thông. Có thể đó là những thông tin hoàn toàn không chính xác được cố tình
đăng tải, lan truyền vì một mục đích nào đó; có thể là những thông tin có một
phần sự thật nhưng không hoàn toàn chính xác do người viết không kiểm chứng
toàn bộ sự thật trước khi đăng tải, chia sẻ hoặc có thể họ phóng đại một phần của
câu chuyện đó. Dù ở thể loại, cấp độ nào thì đây hoàn toàn là những thông tin
không đáng tin cậy, nhưng xuất hiện với “cường độ” lớn, “mật độ” dày đặc trên
nhiều nền tảng mạng xã hội, dễ gây nên những nhận thức sai lầm trong dư luận xã
hội. Thậm chí, tạo nên những nhận thức và hành động sai lầm, lệch lạc của một bộ
phận quần chúng thiếu hiểu biết, cả tin.
Đặc
biệt, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng các thế lực
thù địch, các phần tử cơ hội, phản động càng tăng cường tung thông tin giả, tin
đồn thất thiệt với các nội dung như: Đại hội là dịp để “các phe cánh trong Đảng
đang thanh trừng lẫn nhau”, và rằng “trong Đảng không có dân chủ nên cần phải
đa đảng”, nguy hại hơn chúng ra sức xuyên tạc, bịa đặt về đời tư cá nhân, bôi
nhọ thanh danh, uy tín của những cá nhân lãnh đạo trong diện “quy hoạch nhân sự”!…
Mục đích nhằm làm cho người đọc, người xem thiếu bản lĩnh và kinh nghiệm dễ lầm
tưởng, không nhận diện được đúng, sai, dễ dao động về tư tưởng, mất niềm tin,
hoài nghi vào sự lãnh đạo của Đảng. Từ đó, chúng “tạo cớ” cho các hành động chống
phá tiếp theo, phá vỡ sự ổn định, phát triển của đất nước. Điều đó cho thấy,
tin giả trên mạng xã hội là vấn đề rất phức tạp, nan giải và đặc biệt nguy hiểm
hiện nay.
Đấu
tranh và loại bỏ thông tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội hiện nay về
phía người dùng mạng xã hội, cần thể hiện rõ trách nhiệm cá nhân trên những nội
dung sau:
Một
là, cần nhận thức rõ trách nhiệm công dân khi tham gia các hoạt động trên môi
trường không gian mạng. Khi tham gia các nền tảng mạng xã hội, bên cạnh việc thỏa
mãn những nhu cầu cơ bản của cá nhân, mỗi quân nhân cần ý thức rõ việc tiếp nhận
thông tin phải tuân thủ trong khuôn khổ pháp luật; để một mặt bảo đảm sự an
ninh, an toàn cho cá nhân, mặt khác bảo vệ quyền lợi của quốc gia, dân tộc, giữ
gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng. Tham gia
vào các nền tảng mạng xã hội người dùng vừa là người tiếp nhận thông tin, vừa
là người tạo nên thông tin. Với tư cách tiếp nhận thông tin, mỗi người dùng mạng
xã hội phải luôn cảnh giác, tiếp nhận thông tin một các có chọn lọc, có sự so
sánh, đối chiếu giữa thông tin trên mạng xã hội với các thông tin trên phương
tiện thông tin truyền thông chính thống (như: đài truyền hình quốc gia, các
trang báo của cơ quan ngôn luận Trung ương…) để phân biệt, đánh giá mức độ đúng
sai của các thông tin. Tuyệt đối không
tiếp nhận thông tin một cách cảm tính, theo tâm lý “đám đông”, dễ tin, cả tin
theo các luồng thông tin trên mạng xã hội.
Hai
là, cảnh giác đấu tranh, loại bỏ những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.
Khi tham gia mạng xã hội, người dùng hoàn toàn có thể nhận diện, “chỉ mặt, đặt
tên” những thông tin sai sự thật. Vấn đề ở chỗ, người dùng không được dễ dãi,
không cho phép mình “dễ dãi”, tin ngay những thông tin vừa nghe, vừa đọc. Đây
là vấn đề khó nhưng không phải không thực hiện được, nếu mỗi người dùng mạng xã
hội nêu cao ý thức, sự tự tôn, tự trọng của cá nhận. Mỗi người phải luôn răn
mình: xã hội ảo nhưng hệ lụy thật, nếu không cảnh giác trong hiện tại sẽ nhận về
những hậu quả khôn lường trong tương lai.
Ba
là, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong đấu tranh, loại bỏ thông
tin giả trên mạng xã hội. Hiện nay Luật An ninh mạng… đều có những điều khoản
quy định cho phép người dùng tố cáo những hành vi đưa tin sai sự thật, lừa đảo
trên mạng internet. Đặc biệt, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đã cung cấp số
điện thoại, email, webside để tiếp nhận những thông tin giả mạo liên quan đến
các lĩnh vực: Chính sách, pháp luật; Kinh tế, tài chính; Lĩnh vực y tế;
Thiên tai, dịch bệnh; An ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; Tài khoản giả mạo;
Đường link lừa đảo; và các lĩnh vực khác. Do đó, khi người dùng mạng xã hội
phát hiện thông tin giả mạo, cần chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng để
có biện pháp xử lý kịp thời.
Tóm
lại, thông tin giả đã và đang tồn tại khá nhiều trên các nền tảng mạng xã
hội. Những thông tin này luôn ẩn mình để đánh lừa mỗi người dùng. Do đó, khi tiếp
nhận thông tin trên mạng xã hội, mỗi cá nhân hãy chủ động tìm kiếm từ các trang
báo chí, thông tin chính thống để so sánh, đối chiếu. Nếu không xác định được
nguồn gốc, động cơ, mục đích của thông tin và người chia sẻ thông tin, cần bình
tĩnh, thận trọng khi bình luận, phát tán thông tin./.
PVH-KBC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét