Mặc dù tin giả xuất hiện từ lâu, ở mọi thời kỳ song những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, nhất là internet và mạng xã hội thì tin giả cũng xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành vấn nạn với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bởi vậy, nhận diện tin giả, nguyên nhân xuất hiện và tác hại của nó làm cơ sở nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống tin giả, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội là vấn đề có ý nghĩa quan trọng hiện nay.
Tuy
chưa có định nghĩa rõ ràng, thống nhất về tin giả nhưng có thể hiểu tin giả là
những thông tin sai, được tán phát dưới vỏ bọc tin tức. Cách hiểu này sát với
nghĩa của từ “fake news” trong tiếng Anh, hiện đang được sử dụng nhiều trên
truyền thông. Những tin giả kiểu xuyên tạc có ở tất cả các lĩnh vực: Chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... song chúng thường
xuất hiện khi có những sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như đại hội đảng, bầu
cử, họp Quốc hội, các chính sách, luật pháp mới ban hành, hay các hiện tượng
"nóng", gây tranh cãi trong đời sống hiện thực, chẳng hạn thiên tai,
dịch bệnh, các vụ việc vi phạm pháp luật... Các sự kiện này được thể hiện dưới
nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, video clip nhưng được chỉnh sửa
hoặc cắt ghép và thường được đăng tải trên các trang thông tin không chính thống,
qua các nền tảng mạng xã hội và các ứng dụng tin nhắn hay các công cụ tìm kiếm
trên internet. Động cơ của các đối tượng tán phát tin tức giả loại này có thể
vì nhiều mục đích khác nhau như: Tài chính, chính trị, hạ uy tín của cá nhân, tổ
chức một cách có chủ đích hay chỉ đơn giản là để trêu đùa, nhằm thu hút sự chú
ý của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, phần lớn các nhà nghiên cứu cho rằng, động cơ
của các đối tượng xây dựng và tán phát tin giả liên quan đến tài chính.
Theo
số liệu thống kê, tính đến tháng 1-2020, Việt Nam đã có khoảng 65 triệu người sử
dụng các phương tiện truyền thông xã hội để giải trí, liên hệ với bạn bè, chia
sẻ khoảnh khắc, mẹo vặt trong cuộc sống và kể cả quảng cáo bán hàng. Thống kê của
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho thấy, từ
khi dịch Covid-19 xuất hiện, trên không gian mạng Việt Nam đã có hơn 900.000
thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh. Theo Viện Kiểm sát Nhân dân Tối
cao, chỉ hơn hai tháng, công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đã xác
minh, làm việc với gần 700 trường hợp đưa tin sai sự thật; đã có hơn 300 đối tượng
trong nước tung tin giả về dịch Covid-19 trên không gian mạng bị cơ quan chức
năng xử lý. Điều đó cho thấy, tin giả trên không gian mạng là vấn đề rất phức tạp
hiện nay.
Có
nhiều nguyên nhân làm xuất hiện và lan truyền tin giả. Đối với tin sai lệch, một
mặt do sự thiếu cẩn trọng của người tạo và đưa tin trên các phương tiện truyền
thông, mặt khác do sự chủ quan, thiếu trách nhiệm của người quản lý khi duyệt
và cho phép lưu hành tin. Đối với tin xuyên tạc, sở dĩ loại tin này được tán
phát rất nhanh so với khả năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý của cơ quan chức
năng là do: Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ khiến một người có thể dễ dàng
tạo lập một website, một trang blog, fanpage... trên các mạng xã hội mà không
phải bỏ ra khoản chi phí nào, dẫn đến làm gia tăng lực lượng tạo dựng, tán phát
tin giả và việc kiểm soát các tin giả là vấn đề không đơn giản. Do sự phát triển
của công nghệ, các đối tượng từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp đều có thể sản xuất
và tán phát tin giả trực tuyến một cách nhanh chóng song việc phát hiện và xử
lý với các đối tượng này đang còn nhiều khó khăn. Do những tin giả được chia sẻ
rộng rãi trên truyền thông xã hội, sau đó được Google và các công cụ tìm kiếm
khác xếp hạng cao giúp chúng được tìm thấy dễ dàng hơn, làm cho các tin giả gia
tăng với số lượng lớn và lan truyền nhanh. Chính những thông tin sai lệch từ
các cơ quan báo chí trên các phương tiện truyền thông là một trong những nguyên
nhân làm gia tăng các tin xuyên tạc. Từ âm mưu, thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội để
chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch. Do mục tiêu trục lợi hoặc
quảng bá danh tiếng từ việc "câu like", "câu view" của một
số cá nhân, tổ chức và nhận thức, trách nhiệm của người sử dụng mạng xã hội
chưa cao trong tiếp nhận và chia sẻ các tin giả. Năng lực trong quản lý, phát
hiện, ngăn chặn tin giả của các cơ quan chức năng còn hạn chế và các chế tài xử
lý với các đối tượng tạo lập và tán phát tin giả còn bất cập...
Tin
giả, nhất là tin xuyên tạc được tạo dựng, tán phát từ các cá nhân hay tổ chức
trên mạng xã hội liên quan đến các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,
quốc phòng, an ninh, đối ngoại,... đều gây nên những hệ quả nghiêm trọng, ảnh
hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng và văn hóa
dân tộc cũng như thái độ, suy nghĩ và quyết định của người dân với nhiều vấn đề
của đất nước. Một trong những hệ quả không hề nhỏ mà các tin tức giả gây ra, đó
là làm suy giảm niềm tin của công chúng vào truyền thông của đất nước nói chung
và báo chí nói riêng, khiến cho công chúng không xác định được đâu là những nguồn
tin đáng tin cậy để tiếp nhận... Đáng lưu ý, trong điều kiện các thế lực thù địch,
cơ hội, phản động đang triệt để lợi dụng internet và mạng xã hội để tiến hành
“diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, điều này không chỉ làm gia
tăng số lượng tin giả mà tính nguy hại của nó cũng tăng lên...
Từ
những vấn đề nêu trên cho thấy, phát hiện, ngăn chặn và phòng, chống tin giả là
việc làm cấp bách hiện nay. Để phòng, chống tin giả trên không gian mạng đòi hỏi
sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành, các lực lượng cũng như mỗi người dân với
nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong đó tập trung thực hiện tốt một số giải
pháp sau:
Một
là, nâng cao nhận thức cho mọi người dân về tác hại của tin giả cũng như hành
vi vi phạm pháp luật trong tạo dựng và tán phát tin giả.
Thực
tế cho thấy, ngoại trừ một bộ phận cá nhân, tổ chức cố tình tạo dựng và tán
phát tin giả nhằm mục đích tài chính, chính trị, còn đa số cộng đồng mạng tham
gia chia sẻ, thậm chí có trường hợp cũng tạo lập và tán phát những thông tin
sai lệch song điều này là do tâm lý hiếu kỳ hoặc để thu hút sự chú ý của cư dân
mạng. Điều đó cho thấy, đa số người tham gia mạng xã hội chưa hiểu rõ về tác hại
của tin giả và những hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình tham gia mạng xã
hội. Bởi vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục trong nhà trường,
gia đình và xã hội về nhận thức, trách nhiệm cho các cá nhân, tổ chức tham gia
mạng xã hội. Tập trung giáo dục cho người dân cách thức nhận biết tin giả, nâng
cao nhận thức của người tiếp nhận thông tin, biết sàng lọc các nguồn thông tin
để tiếp nhận và chia sẻ lại trên các mạng xã hội, đồng thời tránh tung tin thất
thiệt vi phạm quy định pháp luật. Đi đôi với việc tăng cường tuyên truyền, giáo
dục, cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đấu tranh để ngăn chặn, đẩy lùi tin giả
trên mạng xã hội.
Hai
là, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý trong phòng, chống tin giả.
Thời
gian qua, chúng ta đã ban hành Luật An ninh mạng và nhiều nghị định liên quan đến
quy định xử lý các hành vi vi phạm về tin giả, gần đây nhất là Nghị định số
15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin
và giao dịch điện tử chính thức có hiệu lực từ ngày 15-4-2020. Điều này góp phần
tạo hành lang pháp lý trong quản lý, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến
tin giả. Tuy nhiên, vẫn tồn tại số lượng lớn tin giả trên mạng xã hội, cho thấy
tính răn đe của các quy định hiện hành vẫn còn mức độ. Bởi vậy, tiếp tục có những
quy định “mạnh tay” hơn để xử lý các đối tượng xây dựng và tán phát tin giả là
hết sức cần thiết.
Ba
là, nâng cao năng lực của các cơ quan chức năng và các điều kiện bảo đảm cho
phòng, chống tin giả. Trước sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư cùng các phương tiện truyền thông và người sử dụng gia tăng, nhất là mạng
xã hội, đây là cơ sở, điều kiện để tin giả xuất hiện và lan truyền với tốc độ
nhanh, đặc biệt trước âm mưu, thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội để chống phá Việt
Nam của các thế lực thù địch, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải chú trọng nâng
cao trình độ, năng lực, bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, đồng thời phải
đầu tư trang thiết bị, công nghệ đủ để phát hiện, ngăn chặn, cảnh báo và xử lý
kịp thời tin giả cũng như các đối tượng tạo lập, tán phát tin giả, tránh để bị
động dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Bốn
là, tăng cường thông tin chính thống, bảo đảm chính xác, kịp thời, góp phần
ngăn chặn tin giả. Cùng với việc giáo dục, nâng cao nhận thức của người tiếp nhận
thông tin, các cơ quan truyền thông, báo chí cần đẩy mạnh các nội dung thông
tin, bảo đảm kịp thời, chính xác, nhất là trước các vụ việc, sự kiện “nóng”, được
dư luận đặc biệt quan tâm. Qua đó định hướng, dẫn dắt thông tin đúng trên mạng
xã hội, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tin giả, tin tiêu cực. Bên cạnh đó, các cơ
quan báo chí một mặt cần làm tốt việc bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực
cho đội ngũ phóng viên, mặt khác nêu cao trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra,
xét duyệt chặt chẽ các thông tin trước khi cho đăng tải, tránh xảy ra những sai
sót để các đối tượng lợi dụng tán phát tin giả.
Năm
là, phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng trong quản lý, xử lý tin giả.
Trước
nhiều chỉ trích của các quốc gia, trong đó có Việt Nam về sự thiếu quan tâm của
các nhà mạng đối với vấn nạn tin giả, gần đây, quản lý một số mạng xã hội, công
cụ tìm kiếm như: Facebook, YouTube, Google,... đã đưa ra cam kết và thực hiện một
số biện pháp nhằm chống lại thông tin giả mạo được chia sẻ trên các nền tảng của
mình. Điều này được đánh giá là bước tiến lớn trong việc đẩy lùi nạn tin giả của
các mạng xã hội. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Việt Nam cần tiếp tục phối
hợp chặt chẽ và có các biện pháp kiên quyết hơn để các nhà mạng phải vào cuộc một
cách thực sự trong việc ngăn chặn, phát hiện và kịp thời gỡ bỏ, không để tin giả
lan truyền trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng lớn đến an ninh mạng nói riêng và an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước nói chung, nhất là trong dịp
diễn ra đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng./.
NTH-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét