Hiện nay, các
thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang tăng cường chống phá sự
nghiệp cách mạng nước ta với nhiều âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, nham hiểm,
xảo quyệt. Đặc biệt là trước, trong và sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng, các hoạt động chống phá càng gia tăng cả về cấp độ, mật độ, tần
suất và lưu lượng. Trong Quân đội nói chung, các học viện, trường sĩ quan trong
quân đội nói riêng có nhiệm vụ quan trọng trong đấu tranh chống các thông tin,
quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Để hoàn thành nhiệm vụ này,
các học viện, trường sĩ quan trong quân đội cần phát huy vai trò của các tổ
chức, lực lượng trong đó có lực lượng cán bộ, giảng viên trẻ. Trong cuộc đấu
tranh này, lực lượng cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện trong quân đội có
vai trò quan trọng, đây chính là một trong những lực lượng xung kích, đi đầu,
góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả của cuộc đấu tranh.
Thực tế hiện
nay cho thấy, các thế lực phản động, thù địch đã và đang triệt để lợi dụng sự
bùng nổ của công nghệ thông tin, các diễn đàn, truyền thông xã hội, những trang
mạng có khả năng phát tán nhanh, ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều tầng lớp trong xã
hội để phát tán thông tin chống phá cách mạng nước ta. Chúng sử dụng các trang
Web, Blog, các trang mạng xã hội Facebook, YouTube..., diễn đàn, báo điện tử,
đài phát thanh khuếch trương thanh thế, cổ súy giá trị văn hóa phương Tây. Các
hoạt động phá của các quan điểm sai trái, thù địch đã và đang có những tác động
tiêu cực hết sức nguy hại đến nhận thức, tình cảm, tâm lý trong cán bộ, đảng
viên và nhân dân. Xuất hiện trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân
dân sự ngộ nhận, hoang mang, dao động, thiếu niềm tin vào hệ tư tưởng của chủ
nghĩa Mác - Lênin; thể chế và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa. Theo đó, họ bộc lộ các quan điểm trái chiều, phê phán, không đồng thuận
với chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước; kêu gọi từ bỏ mục tiêu xã hội
chủ nghĩa; cổ súy hình thành xã hội dân sự, phi chính trị hóa lực lượng vũ
trang. Thậm chí hoạt động chống phá của các thế lực thù địch còn tác động và
hình thành trong xã hội ta những nhân tố thù địch mới, đẩy các cá nhân đã có uy
tín trước đây, là cán bộ, nguyên cán bộ, đảng viên vào con đường chống đối một
cách cực đoan... Dưới tác động của của các quan điểm sai trái, thù địch trên
mạng xã hội, đã hình thành được các đám đông mang tính kích động, cực đoan, khó
kiểm soát.
Với những đặc trưng và ưu thế
trong hoạt động chuyên môn, nhanh nhạy trong sử dụng các ứng dụng của mạng
Internet cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội
có vai trò quan trọng - một trong những lực lượng xung kích, đi đầu, góp phần
trực tiếp nâng cao chất lượng, hiệu quả của cuộc đấu tranh. Trong những năm
qua, vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội
trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng
đã được khơi dậy và phát huy khá thường xuyên và đầy đủ, do vậy, lực lượng này
đã có những đóng góp quan trọng làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực
thù địch chống phá cách mạng nước ta trên không gian mạng. Tuy nhiên, kết quả
phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân
đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian
mạng vẫn còn những hạn chế; vai trò, tiềm năng và thế mạnh thực tế của họ vẫn
chưa được khơi dậy và phát huy một cách tương xứng. Những hạn chế, yếu kém của
thực trạng phát huy vai trò của giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan
quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không
gian mạng do những nguyên nhân khách quan và chủ quan chi phối. Để phát huy hơn
nữa vai trò của đội ngũ giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội
trong đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian
mạng cần tập trung một số giải pháp cơbản sau:
Một là, thường
xuyên nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong phát huy vai trò của cán bộ,
giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong đấu tranh phòng,
chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Các cấp ủy, chỉ huy các đơn vị của các học viện, trường sĩ quan trong quân đội
cần thường xuyên coi trọng việc phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ
trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng,
luôn coi đó là một nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên cần phải quan tâm
lãnh đạo, chỉ đạo nhằm xây dựng lực lượng kế cận, bổ sung trong thực hiện nhiệm
vụ đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị phải thường xuyên có hướng, đề ra nhiều chủ trương,
biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hoạt động đấu tranh phòng, chống quan điểm
sai trái, thù địch trên không gian mạng cho cán bộ, giảng viên trẻ nhằm phát
huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ trong đấu tranh phòng, chống quan điểm
sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Hai là, đổi mới
nội dung, hình thức phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện,
trường sĩ quan quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù
địch trên không gian mạng. Trong đổi mới nội dung chú trọng đến khả năng vận
dụng sáng tạo tri thức khoa học vào thực tiễn đấu tranh. Coi trọng kết hợp giữa
phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ trong đấu tranh phòng, chống quan
điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng với rèn luyện bản lĩnh chính trị,
phẩm chất đạo đức, lối sống và nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tích cực chủ
động, tự giác của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan trong
quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không
gian mạng. Cùng với quá trình đổi mới về nội dung, lãnh đạo, chỉ huy các cấp
tích cực đổi mới, vận dụng linh hoạt sáng tạo các hình thức phát huy vai trò
của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong đấu
tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Ba là, phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, giảng viên trẻ trong đấu
tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay.
Đây là giải pháp quan trọng bởi thực hiện tốt giải pháp này cũng chính là hiện
thực hoá các giải pháp khác. Suy đến cùng, tất cả các giải pháp khác chỉ có ý
nghĩa khi nó được chuyển hoá thành những yêu cầu cụ thể, sát thực đối với cán
bộ, giảng viên trẻ và biến thành động cơ, ý chí, quyết tâm không ngừng nâng cao
năng lực đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian
mạng hiện nay. Hiệu quả phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ trong đấu
tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng chỉ đạt
kết quả khi và chỉ khi bản than cán bộ, giảng viên trẻ biết tích cực, chủ động,
tự giác, tổ chức một cách khoa học quá trình tự học tập, nghiên cứu nâng cao
năng lực đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian
mạng. Năng lực và trình độ đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch
trên không gian mạng của cán bộ, giảng viên trẻ là kết quả của quá trình giáo
dục, rèn luyện và tự giáo dục, tự rèn luyện với tinh thần chủ động, tích cực,
sang tạo. Cán bộ, giảng viên trẻ cần chủ động tiếp cận đầy đủ, toàn diện, đa
chiều các nội dung, thông tin về cuộc đấu tranh phòng, chống quan điểm sai
trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay. Mọi sự tiếp nhận nội dung, thông
tin về đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng của
giảng viên trẻ phải được chọn lọc, vừa toàn diện đa chiều vừa phải phải bám sát
quan điểm của Đảng và Nhà nước, bám sát thực tiễn chính trị xã hội đang diễn ra
cùng với những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời,
mỗi thông tin nắm bắt được phải có phân tích, đối chiếu, so sánh, bình luận sâu
sắc, lý giải thấu đáo, có tính phê phán cao. Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên
trẻ cần tìm hiểu nắm chắc các thủ đoạn chống phá mới của các thế lực thù địch.
Một trong những thủ đoạn chúng ráo riết thực hiện là lợi dụng không gian mạng
để truyền bá các quan điểm sai trái, tung tin xuyên tạc đường lối, chính sách
của Đảng và Nhà nước; vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh các đồng chí lãnh đạo
cấp cao của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc,
chia rẽ Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Đồng thời, cán bộ, giảng viên trẻ cần tích
cực tìm đọc nâng cao kiến thức đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch qua
các đề tài khoa học, tài liệu, sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng
để tự trang bị và nâng cao năng lực đấu tranh của mình./.
Tia chớp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét