CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Tư, 22 tháng 12, 2021

LỰC LƯỢNG CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TRẺ ĐẤU TRANH TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

 

Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang tăng cường chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta với nhiều âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, nham hiểm, xảo quyệt. Đặc biệt là trước, trong và sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các hoạt động chống phá càng gia tăng cả về cấp độ, mật độ, tần suất và lưu lượng. Trong Quân đội nói chung, các học viện, trường sĩ quan trong quân đội nói riêng có nhiệm vụ quan trọng trong đấu tranh chống các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, các học viện, trường sĩ quan trong quân đội cần phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng trong đó có lực lượng cán bộ, giảng viên trẻ. Trong cuộc đấu tranh này, lực lượng cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện trong quân đội có vai trò quan trọng, đây chính là một trong những lực lượng xung kích, đi đầu, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả của cuộc đấu tranh.

Thực tế hiện nay cho thấy, các thế lực phản động, thù địch đã và đang triệt để lợi dụng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các diễn đàn, truyền thông xã hội, những trang mạng có khả năng phát tán nhanh, ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều tầng lớp trong xã hội để phát tán thông tin chống phá cách mạng nước ta. Chúng sử dụng các trang Web, Blog, các trang mạng xã hội Facebook, YouTube..., diễn đàn, báo điện tử, đài phát thanh khuếch trương thanh thế, cổ súy giá trị văn hóa phương Tây. Các hoạt động phá của các quan điểm sai trái, thù địch đã và đang có những tác động tiêu cực hết sức nguy hại đến nhận thức, tình cảm, tâm lý trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xuất hiện trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân sự ngộ nhận, hoang mang, dao động, thiếu niềm tin vào hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin; thể chế và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo đó, họ bộc lộ các quan điểm trái chiều, phê phán, không đồng thuận với chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước; kêu gọi từ bỏ mục tiêu xã hội chủ nghĩa; cổ súy hình thành xã hội dân sự, phi chính trị hóa lực lượng vũ trang. Thậm chí hoạt động chống phá của các thế lực thù địch còn tác động và hình thành trong xã hội ta những nhân tố thù địch mới, đẩy các cá nhân đã có uy tín trước đây, là cán bộ, nguyên cán bộ, đảng viên vào con đường chống đối một cách cực đoan... Dưới tác động của của các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội, đã hình thành được các đám đông mang tính kích động, cực đoan, khó kiểm soát.                                                  
          Với những đặc trưng và ưu thế trong hoạt động chuyên môn, nhanh nhạy trong sử dụng các ứng dụng của mạng Internet cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội có vai trò quan trọng - một trong những lực lượng xung kích, đi đầu, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng, hiệu quả của cuộc đấu tranh. Trong những năm qua, vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng đã được khơi dậy và phát huy khá thường xuyên và đầy đủ, do vậy, lực lượng này đã có những đóng góp quan trọng làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta trên không gian mạng. Tuy nhiên, kết quả phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng vẫn còn những hạn chế; vai trò, tiềm năng và thế mạnh thực tế của họ vẫn chưa được khơi dậy và phát huy một cách tương xứng. Những hạn chế, yếu kém của thực trạng phát huy vai trò của giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng do những nguyên nhân khách quan và chủ quan chi phối. Để phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cần tập trung một số giải pháp cơbản sau:

Một là, thường xuyên nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Các cấp ủy, chỉ huy các đơn vị của các học viện, trường sĩ quan trong quân đội cần thường xuyên coi trọng việc phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, luôn coi đó là một nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên cần phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm xây dựng lực lượng kế cận, bổ sung trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị phải thường xuyên có hướng, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hoạt động đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cho cán bộ, giảng viên trẻ nhằm phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Hai là, đổi mới nội dung, hình thức phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Trong đổi mới nội dung chú trọng đến khả năng vận dụng sáng tạo tri thức khoa học vào thực tiễn đấu tranh. Coi trọng kết hợp giữa phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng với rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống và nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tích cực chủ động, tự giác của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Cùng với quá trình đổi mới về nội dung, lãnh đạo, chỉ huy các cấp tích cực đổi mới, vận dụng linh hoạt sáng tạo các hình thức phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Ba là, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, giảng viên trẻ trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay. Đây là giải pháp quan trọng bởi thực hiện tốt giải pháp này cũng chính là hiện thực hoá các giải pháp khác. Suy đến cùng, tất cả các giải pháp khác chỉ có ý nghĩa khi nó được chuyển hoá thành những yêu cầu cụ thể, sát thực đối với cán bộ, giảng viên trẻ và biến thành động cơ, ý chí, quyết tâm không ngừng nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay. Hiệu quả phát huy vai trò của cán bộ, giảng viên trẻ trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng chỉ đạt kết quả khi và chỉ khi bản than cán bộ, giảng viên trẻ biết tích cực, chủ động, tự giác, tổ chức một cách khoa học quá trình tự học tập, nghiên cứu nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Năng lực và trình độ đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng của cán bộ, giảng viên trẻ là kết quả của quá trình giáo dục, rèn luyện và tự giáo dục, tự rèn luyện với tinh thần chủ động, tích cực, sang tạo. Cán bộ, giảng viên trẻ cần chủ động tiếp cận đầy đủ, toàn diện, đa chiều các nội dung, thông tin về cuộc đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay. Mọi sự tiếp nhận nội dung, thông tin về đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng của giảng viên trẻ phải được chọn lọc, vừa toàn diện đa chiều vừa phải phải bám sát quan điểm của Đảng và Nhà nước, bám sát thực tiễn chính trị xã hội đang diễn ra cùng với những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời, mỗi thông tin nắm bắt được phải có phân tích, đối chiếu, so sánh, bình luận sâu sắc, lý giải thấu đáo, có tính phê phán cao. Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên trẻ cần tìm hiểu nắm chắc các thủ đoạn chống phá mới của các thế lực thù địch. Một trong những thủ đoạn chúng ráo riết thực hiện là lợi dụng không gian mạng để truyền bá các quan điểm sai trái, tung tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Đồng thời, cán bộ, giảng viên trẻ cần tích cực tìm đọc nâng cao kiến thức đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch qua các đề tài khoa học, tài liệu, sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng để tự trang bị và nâng cao năng lực đấu tranh của mình./.

Tia chớp

Related Posts:

0 nhận xét: