Sinh thời, Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Mọi công việc Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị
quyết Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên
mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố
gắng thực hiện”. Như vậy, đảng viên chính là người đi tiên phong, gương mẫu, tập
hợp, lôi cuốn nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng.
Thực tế hiện
nay cho thấy, nếu không có đội ngũ cán bộ, đảng viên có chất lượng tốt, từng
cán bộ, đảng viên tiên phong gương mẫu thực hiện các nghị quyết, chính sách,
chương trình, kế hoạch của Đảng thì dù các nghị quyết, chính sách, chương
trình, kế hoạch ấy có đúng đắn đến mấy cũng không thể trở thành hiện thực. Đối
với Đảng ta hiện nay, việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII
về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ” rất cần phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ
cán bộ, đảng viên.
Trong những
năm qua, Đảng ta đặc biệt coi trọng thực hiện công tác xây dựng Đảng, đã đạt được
những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị,
góp phần từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trong Đảng. Phần lớn
cán bộ, đảng viên luôn giữ vững tính tiên phong gương mẫu trong công tác và đời
sống, thực hiện tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước; đấu tranh kiên quyết với những luận điệu sai trái,
xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử bất mãn chính trị;
giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, được nhân dân quý trọng,
tin yêu. Nhiều cán bộ, đảng viên không ngại gian khổ, hy sinh, kể cả hy sinh
tính mạng vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên của nhân dân, giữ vững chủ
quyền lãnh thổ, bầu trời và biển đảo của Tổ quốc. Những cán bộ, đảng viên thể
hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác và đạo đức, lối sống đã
góp phần nâng cao uy tín chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng
ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, có năng lực
lãnh đạo và sức chiến đấu cao.
Tuy nhiên,
trong Đảng cũng nổi lên những vấn đề đáng suy nghĩ và quan ngại: “Nhiều cán bộ,
đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu;
còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở”, suy
thoái về tư tưởng chính trị. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ
cấp cao lợi dụng chức quyền và những sơ hở trong chính sách, pháp luật để tham
ô, tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí tài sản, đất đai rất lớn của nhân dân
và Nhà nước. Trong khi đất nước còn nhiều khó khăn, lại có những cán bộ, đảng
viên có lối sống xa hoa bằng những đồng tiền bất chính hoặc quan hệ không trong
sáng, gây bức xúc trong nhân dân và cán bộ, đảng viên. Tình trạng nêu trên làm
giảm niềm tin, uy tín chính trị và thanh danh của Đảng trong nhân dân, là nguy
cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ.
Nghị quyết
Trung ương 4 khóa XII nêu rõ: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt,
có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn,...”. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức
đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng
trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...
Trong khi đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm
khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch,
phản bội lại lý tưởng của Đảng và dân tộc”.
Để ngăn chặn,
đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Nghị quyết Trung
ương 4 khóa XII đã xác định bốn nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó nhấn mạnh việc
phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để làm được
điều này, cần thực hiện tốt những nội dung sau:
Một là, nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng
viên về phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong ngăn
chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Đây là vấn đề
quan trọng hàng đầu, bởi vì các cấp ủy, tổ chức đảng muốn đề ra được các chủ
trương, giải pháp đúng đắn về phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội
ngũ cán bộ, đảng viên trong trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ thì
phải có nhận thức đúng đắn và ngày càng được nâng cao về vấn đề này. Từng cán bộ,
đảng viên cũng chỉ có thể có hành động đúng về phát huy vai trò tiên phong,
gương mẫu của mình trong ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái và những biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” khi có những hiểu biết đầy đủ về nó.
Các cấp ủy, tổ
chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc rằng: suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ chủ yếu diễn ra trong cán bộ, đảng viên; vì vậy, để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu
quả tình trạng này, cần thực hiện tốt việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu
của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bởi vì, đội ngũ cán bộ đảng viên thường hiểu rõ
nhất những suy thoái trong đội ngũ của mình và thường có những giải pháp hiệu
quả để gột rửa, đẩy lùi suy thoái, phòng ngừa, không để suy thoái xuất hiện
trong đội ngũ. Thực tế cho thấy, mặc dù Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng đã có những
giải pháp mạnh, đồng bộ để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, song nếu đội ngũ cán bộ,
đảng viên không tiên phong, gương mẫu thực hiện thì các giải pháp ấy cũng vô
nghĩa.
Cần tăng cường
tuyên truyền về tầm quan trọng của việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu
của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc
tuyên truyền có thể thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng,
các bản tin nội bộ của cấp ủy; đưa nội dung này vào chương trình đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng, Nhà nước, đoàn thể
chính trị - xã hội và vào nội dung sinh hoạt chi bộ, cấp ủy; có thể tổ chức các
cuộc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề; các hội nghị sơ kết, tổng kết hoạt động của
cấp ủy, tổ chức đảng; các hình thức giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm.
Hai là, tăng
cường học tập lý luận chính trị trong Đảng và học tập nâng cao trình độ cho cán
bộ, đảng viên.
Thực hiện
nghiêm chế độ học tập lý luận chính trị, nâng cao trình độ lý luận chính trị và
học tập, nâng cao trình độ mọi mặt là điều kiện để cán bộ, đảng viên phát huy
có hiệu quả vai trò tiên phong, gương mẫu bằng các hoạt động thực tiễn, thiết
thực. Cần quán triệt, thực hiện tốt hơn các nghị quyết, quy định của Đảng về
nâng cao trình độ lý luận chính trị, trong đó, tập trung thực hiện tốt Quy định
số 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng;
Quy định số 164-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức
đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính
trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận
chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý... Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong hệ thống các trường chính trị từ
Trung ương đến cơ sở, chú trọng xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả, lựa chọn các phương thức, nội dung đào
tạo, bồi dưỡng phù hợp, hấp dẫn, gắn chặt lý luận với thực tiễn sinh động của đời
sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước và thế giới. Xây dựng cơ
chế động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên tự giác học tập, vừa gắn trách
nhiệm và có chế tài với những cán bộ, đảng viên không thực hiện đúng chế độ học
tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Ba là, mỗi
cán bộ, đảng viên cầntích cực, tự giác học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất
chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ mọi mặt; cảnh giác, tỉnh táo, không sa
vào suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Mỗi cán bộ, đảng
viên cần tích cực, tự giác học tập nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước và tinh hoa tri thức của nhân loại; nâng cao phẩm chất chính trị; rèn
luyện đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh. Nghiên cứu để có nhận
thức sâu sắc, nhận diện rõ ràng những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị,
đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nêu trong Nghị quyết Trung
ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng để chủ động phòng tránh. Tự giác thực hiện có
kết quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, từng cán bộ,
đảng viên tích cực, tự giác tự học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ được giao. Cần quán triệt quan điểm của Đảng: “Lười học tập, lười suy
nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới, những hiểu biết mới,
cũng là biểu hiện của sự thoái hóa”.
Các cấp ủy, tổ
chức đảng cần tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên học tập, rèn luyện
nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ mọi mặt, dần hình
thành cơ chế định lượng kết quả học tập, rèn luyện để có những hình thức ghi nhận
sự nỗ lực, cố gắng của những cán bộ, đảng viên tích cực, nhắc nhở, kiểm điểm những
người thiếu ý thức học tập, rèn luyện.
Bốn là, bổ
sung, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện
nay, bám sát các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” để đánh giá cán bộ, đảng viên.
Nhanh chóng
nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên trong
điều kiện hiện nay. Cụ thể hóa tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên
về trí tuệ, năng lực công tác, ý thức tổ chức, kỷ luật, đạo đức, lối sống cho
phù hợp với điều kiện mới, xây dựng những tiêu chí có tính định lượng để thuận
lợi trong đánh giá, phân loại. Bên cạnh đó, cần khắc phục triệt để cách đánh
giá cán bộ, đảng viên một cách chung chung, hình thức, mang nặng tính chủ quan
của người đánh giá. Gắn kết chặt chẽ kết quả đánh giá tính tiên phong, gương mẫu
với các khâu của công tác cán bộ, công tác đảng viên.
Năm là, hoàn
thiện và thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng
viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt địa phương, cơ quan, đơn vị.
Nghị quyết Đại
hội XIII đã xác định giải pháp: “Thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về
nêu gương, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”[1].
Trên cơ sở
quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, các cấp ủy cần
cụ thể hóa phù hợp với địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là đối với các chức
danh cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt, người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan,
đơn vị. Trong đó, cần xác định rõ nội dung nêu gương về phẩm chất chính trị, đạo
đức, lối sống; chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước, các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị; phong cách, lề lối làm việc,
thái độ và quan hệ với nhân dân, cán bộ, công chức; nêu gương về các hoạt động ở
nơi công tác và nơi cư trú; về công khai thu nhập và kê khai tài sản... Từ đó,
các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, tăng cường kiểm
tra, giám sát của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, tránh việc thực hiện chiếu lệ, hình
thức; phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với việc nêu gương của cán bộ,
đảng viên./.
LNK-H1
0 nhận xét:
Đăng nhận xét