Đánh giá cán bộ là khâu có ý nghĩa quan trọng
hàng đầu trong công tác cán bộ, làm cơ sở cho việc phân loại, quản lý, sử dụng
cán bộ. Tuy nhiên, đây là việc làm khó, bị nhiều yếu tố khách quan và chủ quan
chi phối, tác động đến các đối tượng liên quan. Bởi vì, khó đánh giá chính xác
cán bộ trong sự thống nhất giữa tư duy, lời nói và việc làm; giữa nội dung, bản
chất, tư tưởng, động cơ bên trong với hình thức, hiện tượng, hành vi thể hiện
ra bên ngoài. Nhiều cán bộ thể hiện kết quả công tác tích cực trên thực tế,
nhưng ẩn chứa động cơ chính trị và cách thức làm ra kết quả đó cũng khó kiểm chứng
chính xác. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội ĐBTQ lần thứ XIII của Đảng chỉ rõ:
“Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn
không ít trường hợp chưa phản ánh đúng thực chất”[1].
Đánh giá không đúng về cán bộ thì khó quy hoạch, quản lý, sử dụng đúng và hiệu
quả, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng trong công tác tổ chức, cán bộ, chính
sách, xây dựng đội ngũ CBCC; triệt tiêu nhân tố tích cực, thúc đẩy chủ nghĩa cơ
hội, tiêu cực, làm “biến dạng”, “méo mó”, suy thoái đội ngũ CBCC. Đổi mới công
tác đánh giá cán bộ cần có bước chuyển biến căn bản, quan trọng, có tính đột
phá trong công tác cán bộ, đồng bộ từ tư duy, quan điểm, đến lời nói, việc làm
của cá nhân và tổ chức, trước tiên từ người đứng đầu, cấp ủy, chỉ huy, quản lý
cơ quan, đơn vị, nhất là cơ quan tham mưu trực tiếp chuyên trách về công tác tổ
chức, cán bộ.
Cần
có sự đổi mới về tư tưởng, tư duy, phòng, chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa
hình thức, chủ nghĩa cơ hội; xóa bỏ quan niệm chủ quan duy ý chí, độc đoán
chuyên quyền. Đổi mới tư duy đánh giá cán bộ để xây dựng đội ngũ CBCC đủ phẩm
chất, năng lực, uy tín, trên cơ sở quán triệt nguyên tắc khách quan, công tâm,
dân chủ gắn với hoàn cảnh lịch sử cụ thể và triển vọng phát triển, vì sự tiến bộ,
vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và dân tộc. Trong đó: “Coi trọng đánh
giá chất lượng, hiệu quả, sản phẩm thực tế theo chức trách, nhiệm vụ được giao
và đề cao trách nhiệm người đứng đầu”[2].
Đồng
thời, cần có cơ chế kiểm soát được quy trình, mức độ tin cậy, chính xác của sản
phẩm, kết quả công tác của cán bộ gắn với đánh giá được thực chất thái độ, động
cơ chính trị, nghề nghiệp của mỗi CBCC. Việc đánh giá cán bộ trên cơ sở kết hợp
hài hòa giữa đạo đức, nhân văn, khoa học và pháp lý. Cần tiếp tục “hoàn thiện
thể chế, quy định về công tác cán bộ, tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí, cơ chế
đánh giá cán bộ”[3]. Coi trọng xây dựng
môi trường văn hóa dân chủ, phản biện, tự phê bình và phê bình, bình đẳng,
khách quan, công bằng, công khai trong đánh giá cán bộ và công tác cán bộ; tiếp
thu nguồn thông tin phản ánh về cán bộ từ nhiều lực lượng, cá nhân và tổ chức,
cộng đồng; được tổng hợp giữa sản phẩm, chất lượng, hiệu quả, kết quả công tác
với “uy tín thật” về phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống của cán bộ, từ đồng
nghiệp, tập thể, những nơi cán bộ làm việc, công tác và nơi cư trú, cùng các mối
quan hệ gia đình, xã hội khác có liên quan. Công tác đánh giá cán bộ được gắn
bó chặt chẽ, tác động biện chứng với các khâu, nội dung, công việc của công tác
cán bộ để quản lý, sử dụng, xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách
mạng trong tình hình mới.
Sự
nghiệp Đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo sau 35 năm qua đã mang lại nhiều
thành quả có ý nghĩa quan trọng đối với mọi mặt của đời sống xã hội. Văn kiện Đại
hội ĐBTQ lần thứ XIII của Đảng xác định rõ ba nhiệm vụ trọng tâm của công tác
xây dựng Đảng, Nhà nước trong nhiệm kỳ 2021-2026 là: “Đổi mới mạnh mẽ và nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các
cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực và
uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”[4]. Đây là đòi hỏi
cấp thiết từ thực tiễn cách mạng Việt Nam; yêu cầu nâng cao vai trò lãnh đạo của
Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa. Cán bộ là “gốc” của mọi công việc, đội ngũ cán bộ các cấp là lực lượng
rường cột quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, bộ máy
Nhà nước, hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội; quyết định sự thành công của
công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong hoàn cảnh
quốc tế, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, vừa tạo cơ hội, thời
cơ, vừa nảy sinh khó khăn, thách thức, nhất là an ninh truyền thống và an ninh
phi truyền thống mang tính toàn cầu. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta thường
xuyên lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), nhất là cán
bộ cấp chiến lược theo yêu cầu phát triển của thực tiễn cách mạng, đã giành được
những kết quả rất quan trọng, với những bước chuyển biến tích cực trong công
tác tổ chức, cán bộ từ Trung ương đến địa phương.
Tuy
nhiên, trước đòi hỏi của thực tiễn trong bối cảnh quốc tế hóa được tăng cường,
sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công tác cán bộ,
xây dựng đội ngũ CBCC, nhất là cán bộ cấp chiến lược vẫn còn một số bất cập, hạn
chế, cần phải khắc phục. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng chỉ rõ: “Công
tác cán bộ còn có mặt hạn chế, việc thực hiện một số nội dung trong các khâu của
công tác cán bộ ở một số nơi còn hình thức. Tình trạng suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, “lợi ích nhóm”, bệnh lãng phí,
vô cảm, bệnh thành tích ở một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi”[5].
Phát huy thành tựu to lớn đó nhằm đẩy nhanh
quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá yếu tố có ý nghĩa quan trọng hàng đầu
là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn và đạo đức công vụ.
Tuy nhiên, trong quá trình đổi mới bên cạnh những
thành tựu quan trọng mà chúng ta đã đạt được, có những mặt, những lĩnh vực còn
hạn chế, yếu kém, Tình trạng vi phạm đạo đức công vụ vẫn xảy ra, tệ nạn
tham nhũng lãng phí không giảm, sách nhiễu, suy giảm lòng tin của Nhân dân đối
với chế độ; Làm ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả việc đầu tư; Là cơ hội để cho
các thế lực kinh tế chi phối các thế lực chính trị; Làm sai lệch việc hoạch định
các chính sách, thực hiện chính sách của Chính phủ. Mặt dù còn tồn tại những hạn
chế đó nhưng vai trò và vị trí của đội ngủ cán bộ là hết sức quang trọng
Do đó, trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của
Đảng, một trong những nội dung tập trung vào là làm tốt công tác xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức: “Đảng tập trung lãnh đạo về đường lối, chủ trương, xây dựng
tiêu chí, tiêu chuẩn, cơ chế, chính sách cụ thể. Đẩy mạnh dân chủ hóa công tác
cán bộ, qui định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của mỗi tổ chức, mỗi cấp trong xây
dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ
năng lực chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới"
Do vậy, để có đội ngũ cán bộ công chức nhà
nước theo đúng mục tiêu đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cách mạng mới, theo tôi
trong thời gian tới Đảng cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực
hiện mấy giải pháp sau chủ yếu sau:
Thứ nhất, tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện
chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ phù hợp với tình hình mới. Phải lấy đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ làm trọng tâm. Trong đào tạo, bồi dưỡng không chỉ chú ý đến bồi
dưỡng về chính trị mà phải đặc biệt chú ý đến chất lượng chuyên môn, phải có kế
hoạch xây dựng một đội ngũ cán bộ chuyên gia giỏi trên nhiều lĩnh vực, đồng thời
có ý thức chính trị cao, có phẩm chất đạo đức tốt; cần rà soát thực tế đội
ngũ cán bộ công chức một cách cụ thể về năng lực, trình độ, phẩm chất, từ đó có
sự phân loại để thanh lọc đội ngũ. Đảng chỉ đạo việc nhanh chóng xây dựng đầy đủ,
hệ thống các chuẩn của từng loại chức danh cán bộ, công chức trên cơ sở Luật
cán bộ, công chức mới ban hành và các quy chế, quy định khác. Đảng lãnh đạo việc
xây dựng và có kế hoạch trong việc tuyển chọn cần sớm xây dựng và hoàn thiện hệ
thống các chuẩn đối với từng loại chức danh công chức nhà nước. Các chuẩn này
được xây dựng phải rõ ràng, công khai, minh bạch, cụ thể, dễ hiểu, dễ
nhớ và dễ thực thi. Cụ thể hoá được nội hàm của công chức chuyên nghiệp nêu
trên.Quy định chuẩn đối với công chức Nhà nước thuộc cả 4 cấp: trung ương, tỉnh,
huyện, xã. Tiến hành công việc này đồng bộ, triệt để, quyết liệt, làm từ trên
xuống, từ trong ra; làm đồng bộ từ tiêu chuẩn cán bộ, đảng viên của Đảng ra
ngoài; làm từ công chức cao cấp tới cơ sở. Đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn xã hội mà đòi hỏi trước tiên ở đội
ngũ cán bộ công chức nhà nước.
Thứ hai, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ
cán bộ công chức đáp ứng sự đòi hỏi của yêu cầu cách mạng mới. Trong việc
đào tạo, bồi dưỡng có nhiều nội dung, phù hợp với sự đòi hỏi của đặc thù lĩnh vực,
tuy nhiên “Bộ ba” thẩm quyền - quy trình - thủ tục nhằm cụ thể hoá quyền, nghĩa
vụ của công chức là vô cùng quan trọng. Với bất kỳ nghiệp vụ nào của bất kỳ chức
danh công chức nào cũng cần coi trọng và được đào tạo kỹ bộ ba này. Thực tiễn
cho thấy, cán bộ công chức sai lầm về thẩm quyền trong bộ máy nhà nước là loại
nguy hại nhất, sau đó đến việc dù có phẩm chất tốt, động cơ phục vụ nhân dân
trong sáng nhưng không nắm vững quy trình và thủ tục sẽ tạo ra mất lòng tin từ
dân, hiệu quả làm việc thấp. Bên cạnh đó, việc đào tạo, bồi dưỡng các loại kỹ
năng nghề nghiệp là vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay cần
trang bị cho công chức của ta (không riêng gì lĩnh vực ngoại giao) những hiểu
biết và kỹ năng tối thiểu về lễ tân, đối ngoại nhân dân... trong giao tiếp quốc
tế, quản lý các doanh nghiệp FDI...
Thứ ba, tạo động lực mạnh mẽ để thu hút đội
ngũ công chức có chất lượng cao, đạo đức công vụ trong sáng. Đảng cần phải lãnh
đạo việc sớm thực thi “Tam trọng” đối với đội ngũ công chức chuyên nghiệp,
gồm: Trọng thị: có cách nhìn mới đối với công chức của ta, đặt họ đúng vị
thế cần có; Trọng đãi: khi họ đạt chuẩn, họ được hưởng đúng giá trị tinh
thần và đãi ngộ vật chất; Trọng dụng: họ được đặt đúng chỗ để có thể
cống hiến tối đa.Nếu thực hiện được điều này sẽ tạo sức hút hiền tài từ các
doanh nghiệp, từ xã hội vào bộ máy nhà nước. Do đó, Đảng phải chỉ đạo việc xây
dựng được chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Đây
là một trong những giải pháp quan trọng. Đãi ngộ tốt thì không chỉ hấp dẫn được
những cán bộ có trình độ, chuyên môn giỏi mà còn gìn giữ được phẩm chất tốt đẹp
của người cán bộ cách mạng, ngăn ngừa được tình trạng tham ô, tham nhũng, cửa
quyền, gây khó dễ cho người dân trong thực thi công vụ của mỗi cán bộ. Đãi ngộ
theo hiệu quả công việc sẽ khuyến khích sự sáng tạo, đề cao trách nhiệm cá
nhân.
Nền hành chính hiện đại không thể không có những
cán bộ chuyên nghiệp, tinh thông, mẫn cán với đạo đức công vụ trên tinh thần tận
tâm phục vụ nhân dân. Để có được điều đó không phải một sớm, một chiều làm được
ngay mà đòi hỏi sự bắt tay vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội dưới sự lãnh đạo
của Đảng ta. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nội dung, biện pháp
trong công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đẩy mạnh đổi
mới công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, sử dụng; hoàn
thiện cơ chế, chính sách quản lý, sử dụng, kiểm soát quyền lực, phòng chống
tiêu cực... là một trong những nội dung trọng tâm được Đại hội XIII của Đảng đề
ra./.
NTP-H8
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb CTQG-ST, H.2021, tr.196.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb CTQG-ST, H.2021, tr.242.
[3] Đảng Cộng
sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập
I, Nxb CTQG-ST, H.2021, tr.187.
[4] Đảng Cộng
sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập
II, Nxb CTQG-ST, H.2021, tr.256-257.
[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, H.2021, tr.94-95.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét