Nghiên cứu, quán triệt Đại hội
XIII, phải quán triệt quan điểm lịch sử - cụ thể, quan điểm phát triển từ khi Đảng
ra đời đến nay chứ không phải là sự ngẫu nhiên, tư biện nhất thời. Thực tiễn đã
chứng minh, ngay từ khi ra đời Đảng ta khẳng định: Lấy chủ nghĩa Mác - Lênin là
nền tảng, kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động của Đảng và sự nghiệp cách mạng
Việt Nam. Có thể nói: Toàn bộ quan điểm đường lối của Đảng trong các văn kiện
Đại hội Đảng từ trước đến nay là sự vận dụng sáng tạo nguyên lý của chủ nghĩa
Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đó là lý luận khoa học khái quát
từ thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam và ngày càng được bổ sung, phát triển
phong phú, hoàn thiện. Đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam qua văn kiện Đại
hội lần thứ XIII cũng là sản phẩm tư duy của Đảng (đổi mới tư duy), đi từ tư
duy về chiến tranh cách mạng giành chính quyền đến tư duy thời kỳ bao cấp sau
giải phóng miền Nam 10 năm (1976 - 1986) và qua các kỳ đại hội là một chuỗi
lôgíc đổi mới tư duy của Đảng, đến Đại hội XIII là nấc thang cao nhất từ trước
đến nay; là sự khái quát hóa về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Tư duy lịch sử triết học Mác là tư
duy biện chứng duy vật phát triển ngày càng hoàn thiện và trở về với thực tiễn
thông qua phong trào công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình là thủ tiêu
chủ nghĩa tư bản, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Còn tư duy của Đảng
trong Văn kiện Đại hội XIII cũng vận động theo tiến trình lịch sử ấy. Thực tiễn
cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, đặc biệt là thành tựu qua 35 năm đổi mới
làm cho con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, mô hình chủ nghĩa xã hội Việt Nam
càng rõ nét hơn.
Đại hội XIII phản ánh trong sự
nghiệp đổi mới đất nước với các mâu thuẫn thông qua 10 mối quan hệ lớn, trong
đó mối quan hệ mới được bổ sung là “mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng
cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương, pháp luật”1. Mỗi mối quan hệ lớn đều thấy các
mặt đối lập của những mâu thuẫn biện chứng ở từng lĩnh vực cụ thể rất điển hình,
đa dạng và phong phú, giá trị triết học duy vật biện chứng rất sâu sắc; Nghị
quyết Đại hội XIII chỉ rõ: “Bốn nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra còn tồn tại, có mặt
còn gay gắt hơn… là những thách thức rất lớn đối với nước ta trong thời gian
tới”2…
Sự khái quát đó thể hiện rõ trình độ tư duy của Đảng sâu sắc và triệt để, phản
ánh đúng bản chất xã hội ta hiện nay.
Triết học Mác là một khoa học trang
bị thế giới quan duy vật biện chứng, thế giới quan có khả năng đem lại cho nhân
loại tiến bộ và giai cấp công nhân cách mạng toàn thế giới một “công cụ nhận
thức vĩ đại” để “cải tạo thế giới” trong thời đại ngày nay. Chức năng của triết
học không dừng lại ở trang bị, cung cấp nội dung tri thức các nguyên lý, quy
luật, phạm trù, mà quan trọng là tiến tới rèn luyện tư duy biện chứng duy vật
cho con người. Cho nên, trang bị thế giới quan và phương pháp luận khoa học
trong nhận thức đường lối lãnh đạo của Đảng, biến tư duy lý luận khoa học trong
đường lối được vật chất hoá trong hoạt động thực tiễn. Toàn bộ nội dung cũng
như từng quan điểm trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thể hiện hệ thống lý
luận có tính chất của một cương lĩnh chính trị sâu sắc với trình độ tư duy khái
quát hóa, trừu tượng hóa cao. Những luận điểm ấy biểu hiện ra ngôn ngữ lý luận
chính trị, tầng sâu của nó là tư duy biện chứng duy vật của Đảng ta trong nhiệm
kỳ 2021 - 2025. Quá trình quán triệt, vận dụng phải dùng các luận cứ phong phú
để luận chứng tính chân lý của lý luận. Một trong những luận cứ quan trọng là
tư duy biện chứng duy vật của Đảng được khái quát hóa, trừu tượng hóa trong Đại
hội XIII. Đây chính là luận cứ và thực tiễn sinh động nhất luận giải, làm rõ
nội dung tri thức triết học và hướng đến rèn luyện tư duy biện chứng.
Trong giai đoạn hiện nay, Đảng Cộng
sản Việt Nam vẫn tiếp tục hiện thực hóa tư duy triết học Mác - Lênin vào trong
các văn kiện. Cái tiếp nối ở phương diện văn kiện: trong văn kiện vừa là tri
thức khoa học, vừa là định hướng chính trị. Tri thức khoa học bổ sung, còn lịch
sử tư tưởng triết học Mác - Lênin phát triển, nó dẫn dắt phong trào công nhân
qua từng giai đoạn. Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII quay trở lại để dẫn
dắt phong trào công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình trong nhiệm kỳ này.
Tuy nhiên, nghiên cứu Văn kiện và nghiên cứu Cương lĩnh có sự thống nhất và
khác biệt. Thống nhất là Văn kiện và Cương lĩnh đề có 2 nội dung chính: Một là,
nội dung khoa học phản ánh đúng mâu thuẫn của hiện thực; Hai là, nội dung định
hướng chính trị. Dưới góc độ triết học, tập trung khai thác nội dung phản ánh
đúng đắn hiện thực. Khác biệt giữa Văn kiện và Cương lĩnh, đó là: Trong các Văn
kiện của Đảng thì cương lĩnh có triết học nhiều hơn. Do đó, giá trị triết học ở
trong Cương lĩnh lớn hơn, những định hướng chính trị trong Cương lĩnh mang tính
chất tổng quát còn định hướng chính trị trong Văn kiện là cụ thể hóa trong
khung 5 năm.
Do đó, nghiên cứu Văn kiện Đại hội
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong quá trình hình thành, phát triển triết
học Mác - Lênin phải thấy: hai khía cạnh khác nhau cơ bản nhưng thống nhất với
nhau là phản ánh cái lôgic lịch sử phát triển của tư duy. Văn kiện Đại hội XIII
của Đảng là sản phẩm của tư duy triết học. Hội tụ tất cả những kiến thức kinh
tế, chính trị, văn hóa, pháp luật…; tuy nhiên, chỉ phản ánh ở giai đoạn nhiệm
kỳ 5 năm từ (2021 - 2025). Vì thế, vận dụng quan điểm của Đảng trong quá trình
hình thành và phát triển của triết học Mác - Lênin cần phải quán triệt sâu sắc
và vận dụng đầy đủ những quan điểm trên; phải thường xuyên học tập, nâng cao
trình độ chuyên môn có nhận thức sâu sắc, toàn diện quan điểm chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phải thường xuyên nghiên cứu thực tế đang diễn ra…
đó là những việc làm thiết thực góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại
hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống.
NTL-H2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét