Trước hết, phải
khẳng định rằng việc học tập nghị quyết của Đảng là chủ trương đúng để đưa nghị
quyết đến từng chi bộ, từng đảng viên và thông qua đảng viên gián tiếp đến với
đông đảo tầng lớp nhân dân nắm rõ những định hướng, chủ trương, chính sách và
thực hiện nghị quyết. Và, cũng phải thừa nhận rằng, các cấp ủy đảng đã “hoàn
thành nhiệm vụ” dưới góc độ “tổ chức lớp học” để triển khai quán triệt việc thực
hiện các nghị quyết. Thế nhưng, thực tiễn triển khai thế nào và cách thức thực
hiện, hiệu quả mang lại ra sao là vấn đề cần được quan tâm nhận diện và đánh
giá một cách khách quan, trung thực và thẳng thắn. Từ đó để điều chỉnh, uốn nắn
kịp thời, tránh việc chỉ tổ chức thực hiện học tập mang tính hình thức và báo
cáo “đã triển khai tổ chức học tập nghị quyết”.
Về phía cơ quan
tổ chức lớp học cần phải có phương pháp, cách thức tổ chức lớp học làm sao cho
thật hiệu quả, kể cả về thời gian, địa điểm tổ chức, tránh tình trạng những năm
vừa qua, có những nơi chọn đúng thời điểm những ngày cuối năm để tổ chức; kể cả
khâu trang trí cũng nên thay đổi bằng hình thức thiết kế trình chiếu slide thay
cho việc in ấn phông bạt, vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ được môi trường. Việc điểm
danh hoặc báo cáo số liệu người tham gia học tập cũng đã được đặt ra nhưng kết
quả cũng chỉ là lưu trữ trong hồ sơ tổ chức lớp học. Việc báo cáo thu hoạch sau
mỗi lớp học nghị quyết đều diễn ra, tuy nhiên, cần đổi mới và thiết kế lại,
tránh tình trạng 100% đảng viên đã viết đầy đủ thu hoạch nhưng bản thu hoạch được
sao chép của nhau, thay tên đổi họ và in, gửi nộp ban tổ chức, gây lãng phí tài
chính, ngân sách của đơn vị. Đảng viên đi học không hiểu, hoặc hiểu lơ mơ một
cách chung chung và không thấm nhuần những tư tưởng chỉ đạo đã nêu trong nghị
quyết, dẫn đến vô tình hoặc cố ý hành động và thực hiện không đúng với chủ
trương, đường lối của Đảng đề ra.
Về báo cáo viên
và nội dung truyền đạt. Cần phải thuyết trình có trọng tâm, trọng điểm hơn,
tránh tràn lan và không thiết thực. Cái mà đảng viên cần đó là phương pháp,
cách thức, quy trình để vận dụng nghị quyết trong thực thi nhiệm vụ được giao,
việc thực hiện đó có những trở ngại, khó khăn hoặc mâu thuẫn như thế nào, nếu
thực hiện và không thực hiện thì sẽ ra sao? Bản thân báo cáo viên phải nghiên cứu
kỹ đối tượng học tập nghị quyết để truyền đạt nội dung của nghị quyết phù hợp.
Từng đảng viên
phải từ bỏ quan niệm và thói quen đã tồn tại bấy lâu là đi học cho đầy đủ số lần,
số lượng quy định; từ bỏ ý nghĩ việc triển khai nghị quyết là trách nhiệm thuộc
về các cấp lãnh đạo, mình "thì chỉ đâu đánh đấy", mà thiếu đi trách
nhiệm và nghĩa vụ phải tiếp thu, phải lĩnh hội những quan điểm, mục đích, ý
nghĩa nghị quyết mà Đảng đã phải dày công thiết lập, để từ đó xây dựng cho mình
một kế hoạch, hoặc cùng tổ chức thực hiện nghị quyết đó.
Mỗi một nghị
quyết của Đảng đều chứa đựng và thể hiện những quan điểm, định hướng, chủ
trương, chính sách và đường lối phát triển cho đất nước, địa phương. Nghị quyết
đã ban hành phải được triển khai, phổ biến thống nhất trong toàn Đảng và được
thực hiện mang ý nghĩa hành động thiết thực để phục vụ nhân dân, để xây dựng đất
nước ngày càng phát triển. Vì vậy, nâng cao hiệu quả học tập nghị quyết là yêu
cầu bức thiết để nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống hiệu quả.
LNK - H1
0 nhận xét:
Đăng nhận xét