Thời gian gần đây, một số đối tượng
cơ hội chính trị lợi dụng việc Đảng ta tiến hành lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo
các văn kiện phục vụ Đại hội XIII để đưa ra nhiều quan điểm, ý kiến trái chiều,
đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.
Trong đó, các đối tượng tích cực
cổ súy, ca ngợi, hình tượng hóa vấn đề “xã hội dân sự”, yêu cầu Đảng ta phải có
cơ chế khuyến khích “xã hội dân sự” phát triển, coi đây là một chiêu bài để hiện
thực hóa chiến lược “diễn biến hòa bình” tại Việt Nam.
Thực tiễn cách mạng tại Liên Xô,
Đông Âu và nhiều nước trên thế giới cũng như tại chính Việt Nam cho thấy các thế
lực thù địch, chống đối đã sử dụng chiêu bài “xã hội dân sự” để tiến hành các
hoạt động chống phá, tấn công nhằm làm thay đổi tình hình chính trị của quốc
gia. Thủ đoạn chống phá dưới chiêu bài “xã hội dân sự” đã tạo ra những hệ quả
vô cùng nghiêm trọng, là nguồn gốc thai nghén ra các cuộc “cách mạng màu”,
“cách mạng đường phố”, bạo loạn lật đổ chính quyền tại không ít nơi.
Khái niệm “xã hội dân sự” (Civil
Society) có nguồn gốc từ phương Tây. Một cách đơn giản, “xã hội dân sự” được hiểu
là những hoạt động tập thể tự nguyện, được hình thành và vận hành trong không
gian công cộng và tư nhân; tồn tại độc lập, dưới hình thức các tổ chức và thiết
chế tự quản, nằm ngoài vùng ảnh hưởng trực tiếp của yếu tố nhà nước, yếu tố thị
trường và ngoài khu vực gia đình.
Tại Việt Nam, các tổ chức “xã hội
dân sự” đang tồn tại dưới nhiều hình thức như: tổ chức chính trị - xã hội - nghề
nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, nhân đạo, từ thiện, hữu nghị; các tổ chức
cộng đồng theo dòng tộc, sở thích; các tổ chức dịch vụ công không phải do Nhà
nước lập ra… Các tổ chức này hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự bảo đảm
kinh phí, phi lợi nhuận, tuân thủ các quy định của pháp luật và tích cực phối hợp
hoạt động với Nhà nước.
Tuy nhiên, với mưu đồ chống phá
Việt Nam, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, các thế lực thù địch, chống
đối, cơ hội chính trị đang bóp méo, biến tướng vấn đề về “xã hội dân sự”, coi
việc hình thành các tổ chức “xã hội dân sự” là bước đầu để tập hợp lực lượng,
thái nghén, sản sinh ra các tổ chức chính trị đối lập với Đảng Cộng sản ngay
trong lòng đất nước.
Điều này chúng ta có thể dễ dàng
thấy được hoạt động của nhiều hội, nhóm núp bóng “xã hội dân sự” do các cá
nhân, tổ chức chống đối, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước thành lập, điều
hành, như: “Hội anh em dân chủ”, “Hội bầu bí tương thân”, “Hội nhà báo độc lập”,
“Tổ chức xã hội dân sự”, “Viet Liberty” (Việt Nam Tự do), “Nhà xuất bản tự do”,
“Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”.
Đặc biệt, các đối tượng chống đối
không chỉ đơn thuần thành lập các hội, nhóm dưới bóng “xã hội dân sự” trong
lòng Việt Nam, hoạt động một cách độc lập, riêng rẽ, mà đã có sự móc nối, câu kết
chặt chẽ với nhiều tổ chức quốc tế thường xuyên có hoạt động chống phá Việt Nam
như RSF (Phóng viên không biên giới), AI (Ân xá quốc tế), VOICE (Sáng kiến thể
hiện lương tâm người Việt hải ngoại).
Dưới vỏ bọc “xã hội dân sự”, các
đối tượng thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tại Việt Nam; hình thành các
hội nhóm, tổ chức để tập hợp lực lượng, tiến hành huấn luyện, đào tạo các
phương thức hoạt động; tạo dựng lực lượng chống đối trong lòng đất nước, tiến đến
các cuộc bạo loạn lật đổ theo hướng “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”.
Cần phải nhấn mạnh, “dân chủ” chỉ
là vỏ bọc để các đối tượng đưa ra nhằm đánh lừa nhận thức của người dân. Mục
tiêu của việc thúc đẩy cái gọi là “xã hội dân sự” tại Việt Nam là tạo ra con đường
để hình thành các tổ chức, lực lượng chính trị đối lập với Đảng Cộng sản một
cách công khai, hợp pháp. Từ đó, các đối tượng đưa Việt Nam đi vào con đường đa
nguyên, đa đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản với Nhà nước và xã hội.
Khi tiến hành chống phá dưới
chiêu bài “xã hội dân sự”, trước nhất các đối tượng ra sức cổ súy tính ưu việt,
sự dân chủ của “xã hội dân sự” để đánh lừa nhận thức của người dân, cũng như hạ
bệ vai trò của hệ thống chính quyền. Thời gian vừa qua, trước tình hình mưa lũ
diễn ra tại miền Trung, cùng với lực lượng Công an, Quân đội và các cơ quan chức
năng, có thể thấy nhiều cá nhân, tổ chức thiện nguyện đã tích cực tiến hành các
hoạt động giúp đỡ, cứu trợ, khắc phục hậu quả mà thiên tai đã gây ra cho đồng
bào bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, bất chấp việc các cơ
quan chức năng đang vào cuộc một cách mạnh mẽ và quyết liệt, một số đối tượng lại
phủ nhận sạch trơn vai trò của hệ thống chính quyền. Không ít đối tượng lợi dụng
việc làm từ thiện của một số cá nhân, tổ chức trong xã hội để so sánh, đổ lỗi,
trách móc chính quyền.
Các đối tượng này cố tình hạ thấp
uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và hoạt động của các cơ quan trong
hệ thống chính trị; rêu rao luận điệu cho rằng các tổ chức “xã hội dân sự” hoạt
động ưu việt và hiệu quả hơn nhiều so với các cơ quan công quyền. Từ đó, các đối
tượng kích động sự hoài nghi, thiếu niềm tin vào Đảng trong một bộ phận quần
chúng. Đặc biệt, không ít cá nhân, tổ chức chống đối, cơ hội chính trị cũng triệt
để tận dụng vấn đề làm từ thiện trên để đánh bóng tên tuổi.
Đồng thời, các đối tượng tập
trung tung ra luận điệu đòi tuyệt đối hóa sự “độc lập” của các tổ chức “xã hội
dân sự”, đòi thúc đẩy thoát ly sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động
của các tổ chức “xã hội dân sự”. Với lý do “bảo vệ sự dân chủ”, các đối tượng
cho rằng cần có sự tách bạch một cách tuyệt đối giữa “công” và “tư”, giữa nhà
nước và xã hội dân sự. Thậm chí, các đối tượng này còn đưa ra quan điểm cho rằng,
các tổ chức “xã hội dân sự” chỉ cần hoạt động theo tôn chỉ, mục đích, thỏa thuận
của những người lập ra nó mà không cần tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình tiến hành chống
phá, các tổ chức chống đối núp bóng “xã hội dân sự” không chỉ hoạt động đơn lẻ,
cá biệt, mà có sự câu kết, móc nối với các cá nhân, tổ chức phản động, chống đối
ngoài nước để cùng tiến hành công kích dưới hình thức “nội công, ngoại kích”.
Các thế lực thù địch, chống đối, phản động ở nước ngoài trở thành chỗ dựa về
tinh thần, nguồn viện trợ về vật chất cho các tổ chức trong nước.
Ngoài ra, các thế lực này dưới
nhiều thủ đoạn khác nhau cũng tiến hành gây sức ép, đòi chúng ta thay đổi đường
lối, chính sách, pháp luật, tạo điều kiện, nền tảng thuận lợi cho các cá nhân,
tổ chức chống đối trong nước hoạt động. Dưới sự chống lưng giúp đỡ của các tổ
chức, cá nhân ở nước ngoài, các hội, nhóm trong nước trực tiếp tiến hành các hoạt
động chống phá, tấn công chính quyền, trở thành nơi tập hợp những thành phần bất
hảo, hình thành lực lượng đối lập, sẵn sàng tiến đến bạo loạn lật đổ theo hình
thức “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”.
Thông qua hình thức “xã hội dân
sự”, lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do đóng góp ý kiến, các đối tượng
thúc đẩy tư tưởng “nhân quyền cao hơn chủ quyền”, hướng lái người dân hình
thành tâm lý chống đối, phản kháng với chính quyền. Dưới danh nghĩa phản biện
xã hội, đóng góp ý kiến, không ít đối tượng đã biến nó thành một diễn đàn để
công khai các luận điệu xuyên tạc, công kích, chống phá chính quyền, đòi đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng.
Chúng ta không kỳ thị, không
ngăn cản việc người dân lập hội, tham gia các tổ chức “xã hội dân sự”. Điều 25,
Hiến pháp 2013 đã quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,
tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này
do pháp luật quy định”. Tuy nhiên, tất cả các hội nhóm, đoàn thể đều phải tuân
thủ nghiêm các quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Mọi hoạt động núp
bóng thành lập “xã hội dân sự” để sản sinh ra các hội, nhóm chống đối đều là vi
phạm, cần phải chấn chỉnh, loại bỏ./.
TMN-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét