Trên
thực tế học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã là nền tảng tư tưởng,
kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc Việt Nam
trong 91 năm qua. Thực tiễn cách mạng thế giới và cách mạng Việt Nam đã kiểm
nghiệm tính chân lý, bản chất cách mạng và khoa học của học thuyết và tư tưởng
đó. Nếu Liên Xô không tan rã, chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở các nước Đông Âu còn
nguyên vẹn, phong trào cộng sản và công nhân thế giới không gặp khó khăn, lâm
vào thoái trào như hiện nay, chắc việc khẳng định các giá trị vĩ đại của học
thuyết Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như mối quan hệ của nó không có
gì phức tạp. Nhưng trước khúc quanh của lịch sử, trước thử thách nghiệt ngã của
cuộc đấu tranh, đã xuất hiện các nhận thức, quan điểm khác nhau về các giá trị
chứa đựng trong hệ thống quan điểm lý luận của C.Mác và Ph.Ăngghen, V.I Lênin,
Hồ Chí Minh. Trong đó, có ý kiến cho rằng, chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ
nhí Minh là hai hệ tư tưởng độc lập, để phù hợp điều kiện hiện nay nên từ bỏ
chủ nghĩa Mác - Lênin, lựa chọn tư tưởng Hồ Chí Minh trên lập trường dân tộc.
Các nhận thức, quan điểm trên đã được các lực lượng thù địch tung hứng với các
thủ đoạn xảo quyệt để chống lại độc lập dân tộc gắn với CNXH con đường phát
triển của dân tộc Việt Nam. Đảng ta và nhân dân ta luôn coi chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng của Đảng, là kim chỉ nam về
tinh thần, tư tưởng của toàn dân ta trong suốt tiến trình đấu tranh cách mạng
và ngày nay trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thực hiện sự
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội
công bằng, dân chủ, văn minh. Bởi vì các giá trị tinh thần, tư tưởng của chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã chỉ đạo hành động cho toàn dân tộc,
toàn Đảng vượt qua bao thử thách để làm nên thắng lợi vĩ đại của Cách mạng
Tháng Tám, xây dựng Nhà nước công nông; chiến thắng hai đế quốc to; dẫn dắt sự
nghiệp đổi mới ngày càng giành được thắng lợi quan trọng. Các thành quả đó là
những dấu ấn lịch sử, là sự ghi tạc vào thế kỷ XX các chiến công và thành tựu
vĩ đại như một sự hội tụ mang tính quy luật của tư tưởng tiên tiến và sức mạnh
sáng tạo của quần chúng nhân dân.
Trong
bài này, người viết chỉ tập trung vào một số biểu hiện tiêu biểu và giá trị
vĩnh hằng của nó. Các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin và Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã trình bày rất sâu sắc, khoa học những vấn đề nguyên tắc của thế
giới quan, phương pháp luận cách mạng và khoa học trong nhận thức và cải tạo
con người, xã hội. Hệ thống khái niệm, phạm trù, nguyên lý, quy luật của chủ
nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử được C. Mác và V. I.
Lênin trình bày trong bộ "Tư bản", "Chống Đuy-rinh", "Biện
chứng của tự nhiên", "Lút vích Phoi-ơ-bắc và sự cáo chung của triết
học cổ điển Đức", "'Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa kinh nghiệm phê
phán", "Bút ký triết học", "Nhà nước và cách mạng"...
đã trang bị cho giai cấp công nhân và nhân loại tiến bộ cơ sở khoa học để nhận
thức đúng và hành động đúng, để đạt được mục tiêu chân chính. Để thực hiện vai
trò đó, các nhà sáng lập học thuyết Mác - Lênin đã vượt qua bao thử thách để
tích lũy một hệ thống tri thức nhân loại một cách khoa học, toàn điện, có bề
rộng và chiều sâu vượt qua những người cùng thời, chứ không như một số
người cho đó chỉ là "một sự dự thảo vội vã, giá trị chỉ như một luận án
tiến sĩ". Nếu ai nghĩ như vậy là cố ý hoặc chưa trực tiếp nghiên cứu và
thấu hiểu hết hệ thống tác phẩm đồ sộ của chủ nghĩa Mác, mà chỉ là một sự tiếp
cận hời hợt qua các bản giới thiêu tóm tắt. Trình độ tư duy lý luận phát triển
cao của các nhà kinh điển là phản ánh một thực tiễn đã được khảo sát từ những
phản ứng hoá học; từ toán sơ cấp, cao cấp; từ một nhà tư bản đến toàn xã hội tư
bản; từ những số liệu phong trào công nhân không chỉ của Đức, Anh, Pháp, Nga,
mặc dù các nước đó là nơi những con người vĩ đại ngồi viết học thuyết, mà còn
là một quá trình nghiên cứu các bài học thực tiễn sâu sắc của nhân loại. Phương
pháp phản ánh thực tế của các nhà bác học vĩ đại khi phát kiến các vấn đề mang
tính thời đại là khả năng lựa chọn thực tiễn điển hình, mang tính phổ quát để
làm luận cứ thực tiễn cho các phát minh có tầm thời đại. Có ai đó nghi ngờ sự
chật hẹp về thực tiễn cách mạng khi xây dựng học thuyết Mác cũng nên bình tâm
để suy ngẫm về phương pháp tiếp cận thực tiễn rất tinh tế của Người.
Như
vậy, với việc thực hiện cuộc cách mạng chân chính trong triết học, C. Mác và
Ph. Ăngghen đã xây dựng nên một hệ thống quan điểm khoa học để nhận 'thức đúng
đắn tự nhiên, xã hội và phát huy vai trò năng động, sáng tạo của con người, của
quần chúng nhân dân trong cải tạo tự nhiên, xã hội phục vụ mục đích của con
người và xã hội. Chính C. Mác và Ph.Ăngghen đã vượt lên trên các vị tiền bối
của mình để đạt được hình thức phát triển cao của tư tưởng khoa học và cách
mạng đó. C. Mác viết: "Phương pháp biện chứng của tôi không những khác
phương pháp của Hê- ghen về cơ bản, mà còn đối lập với phương pháp ấy
nữa". V.I. Lờnin đó từng nhấn mạnh về sự hoàn bị trong tư duy triết học
của C. Mác và Ph. Ăngghen, Người cho rằng: Triết học Mác đã giải phóng chủ
nghĩa duy vật của nhân loại khỏi sự giam hãm của phương pháp siêu hình, giải
phóng phép biện chứng khỏi sự nô lệ của chủ nghĩa duy tâm. Vì thế mà nó rất
hoàn bị, sự "hoàn bị và mở rộng học thuyết ấy từ chỗ nhận thức giới tự
nhiên đến nhận thức xã hội loài người, chủ nghĩa duy vật lịch sử của Mác là
thành tựu vĩ đại nhất của tư tưởng khoa học". Hiện nay, với sự phát triển
như vũ bão của khoa học tiên tiến, công nghệ hiện đại, đặc biệt là các ngành
mũi nhọn của nó và thực tiễn mới rất sinh động của thế giới đương đại đang làm
sáng tỏ tư tưởng khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, và do đó nó càng có nhiều
cơ sở khoa học và thực tiễn để tồn tại và phát triển. Đến thời điểm này, chưa
có một phát minh khoa học nào có thể làm đảo lộn các nguyên lý cơ bản trong thế
giới quan và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin. Có lẽ nhiều người còn
nhớ cách đây không lâu, một giáo sư người Pháp đã viết: giá trị thế giới quan,
phương pháp luận của C. Mác là đỉnh cao của tư duy lý luận, trong lịch sử chưa
ai đạt được và tương lai cũng chưa có hệ thống nào hơn thế và ông kêu gọi hãy
trở về với tư tưởng của C. Mác, trước hết là tinh thần phê phán chủ nghĩa tư
bản. Từ sự phân tích trên chỉ nhằm một ý nhỏ: các ý tưởng lớn của chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không lỗi thời như một số người đã nói, mà luôn
luôn là những ánh hào quang của nhân loại tiến bộ trên con đường tiến tới.
Nếu
ai hiểu lý luận hình thái kinh tế- xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin trên cơ sở
khoa học và cách mạng, chắc chắn sẽ không dị ứng với sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản, không phủ nhận học thuyết đấu tranh giai cấp, không phản đối kinh tế thị
trường, định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN). Vì tất cả những cái đó là điều
kiện, là phương tiện để lực lượng sản xuất được giải phóng, con người vừa là
mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển của xã hội và tự do phát triển toàn
diện cho từng con người. Trên ý nghĩa đó mà học thuyết Mác không chỉ có tính
khoa học, cách mạng cao, mà còn chứa đựng tính nhân đạo, nhân văn cao đẹp.
Nhờ
có học thuyết hình thái kinh tế xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin, chúng ta mới
nhìn thấy động lực của lịch sử chân chính là hoạt động thực tiễn tự giác của
quần chúng nhân dân nhằm tác động của quy luật khách quan trong phát triển xã
hội và sự định hướng của khoa học của chính trị, pháp lý. . . Chính là:
"Có thể đem chế độ của các nước khác nhau khái quát lại thành một khái
niệm cơ bản duy nhất . là: hình thái xã hội chỉ có sự khái quát đó mới cho phép
chuyển từ việc mô tả những hiện tượng xã hội sang phân tích hiện tượng đó một
cách hết sức khoa học". Nếu chúng ta thấm nhuần sâu sắc, biện chứng quá
trình vận động của từng hình thái kinh tế - xã hội cũng như quá độ của một hình
thái kinh tế-xã hội này đến một hình thái kinh tế-xã hội cao hơn thì chắc chắn
dễ tiếp thu việc phát triển kinh tế nhiều thành phần theo cơ chế thị trường,
định hướng XHCN. Vì chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, Hồ Chí Minh dạy chúng ta
lấy sự phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân lao động làm
mục đích cao nhất. Và đó là quy luật, động lực phát triển của xã hội Việt Nam
trong thời kỳ quá độ.
Thực
tiễn đang diễn ra trên Tổ quốc Việt Nam là minh chứng cho sự kết hợp tài giỏi,
sự trung thành và tính sáng tạo của những người cộng sản Việt Nam và dân tộc
Việt Nam với lý luận hình thái kinh tế - xã hội của C. Mác và tư tưởng Hồ Chí
Minh trong lựa chọn con đường phát triển cho Việt. Nam. Trong một bức thư ngày 21 - 9 - 1890 Ph.ăngghen viết: "theo
quan điểm duy vật lịch sử, nhân tố quyết định trong quá trình lịch sử xét đến
cùng là sự sản xuất ra đời sống hiện thực. Cả tôi lẫn Mác chưa bao giờ khẳng
định gì hơn thế. Còn nếu ai xuyên tạc luận điệu này theo ý nghĩa nhân tố kinh
tế là nhân tố quyết định duy nhất, thì người đó biến lời khẳng định này thành
câu trống rỗng, trừu tượng, vô nghĩa...". và Người yêu cầu người nhận thức
phải có "khả năng đánh giá đúng nhân tố còn lại tham gia vào sự tác động
qua lại".
Đất
nước ta qua hai mươi năm thực hiện công cuộc đổi mới đã đạt được những thành
tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt của đất nước, cải
thiện đáng kề đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Nhưng cũng đã bộc lộ
những hạn chế không nhỏ về vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước,
thực hiện quyền dân chủ của nhân dân và những bức xúc về các tệ nạn, tiêu cực
xã hội, đặc biệt là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo
đức, lối sống, bệnh cơ hội, thực dụng, thiếu trung thực, tệ quan liêu, tham nhũng,
thoái hoá biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức trong bộ máy
Đảng và Nhà nước. Những biểu hiện xa rời mục tiêu CNXH, phủ nhận chủ nghĩa Mác
- Lênin vẫn còn tồn tại ỏ ngay trong Đảng. . . Những biểu hiện yếu kém trên,
nếu Đảng không có những hình thức, phương pháp tích cực đấu tranh khắc phục,
thì sẽ là cơ sở để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc bản chất cách mạng,
khoa học của Đảng, chia rẽ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và giữa nhân dân
với Đảng, làm giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng, nhất là hiện nay khi mà Đảng
ta đang chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X. Điều đó trước
hết đòi hỏi mọi người, nhất là những người cộng sản cần có cách nhìn toàn diện,
lịch sử, cụ thể, tránh sự nhận thức, phê phán phiến diện, một chiều. Còn đối
với các lực lượng thù địch, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải kiên quyết đấu
tranh để bác bỏ, vì đây là mặt trận đấu tranh lý luận, tư tưởng trong dòng chảy
của đấu tranh vì độc lập dân tộc và CNXH. Đó là con đường duy nhất để giữ gìn nền
văn hiến lâu đời của dân tộc và tiếp thu, kế thừa các tinh hoa văn hoá của nhân
loại nhằm đưa dân tộc ta lên một tầm cao mới.
Như
vậy, Chủ nghĩa Mác - Lênin đã ra đời cách đây hàng trăm năm, tư tưởng Hồ Chí
Minh đã hình thành và phát triển cách xa ta hơn nửa thế kỷ, nên trong các luận
cứ, luận chứng, kết luận có thể có những vấn đề cụ thể cần được điều chỉnh, bổ
sung, phát' triển. Nhưng tính hoàn bị của một học thuyết, đặc biệt sự định
hướng về thế giới quan và phương pháp luận cách mạng và khoa học thì vân giữ
nguyên giá trị.
Cũng
như các vĩ nhân đã dạy: các ông chỉ cung cấp cho chúng ta cái la bàn đế đi đúng
hướng, không nên biến học thuyết của các ông thành đơn thuốc vạn năng, chữa
bách bệnh, cần không ngừng được bổ sung và hoàn thiện. Do vậy, sự trung thành
với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng sáng tạo, phát
triển phong phú nó là yêu cầu của trí tuệ khoa học, phẩm chất cách mạng, khí
phách dân tộc, là lương tri và đạo đức của con người chân chính. Nếu toàn Đảng,
toàn dân ta kết hợp nhuần nhuyễn lòng trung thành và sức sáng tạo vũ khí tinh
thần, tư tưởng đó, nhất định dân tộc ta sẽ tiến lên phía trước và một lần nữa
lịch sử chọn đất nước ta làm điểm tựa./.
NXT-H1
0 nhận xét:
Đăng nhận xét