Trước
hết là những người biết chiều theo sở thích của lãnh đạo. Trong thuật dùng binh
có câu "Biết người biết ta - trăm trận trăm thắng". Ngày nay thuật ngữ
này được vận dụng ngày càng phổ biến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc
biệt là những đối tượng cơ hội thường dùng để lấy lòng cấp trên với tất cả những
sở thích mà đối tượng nắm được, từ món ăn, đồ uống cho đến màu sắc, âm thanh,
mùi vị, thậm chí đến cả loại nước hoa mà vợ sếp thích dùng, trò chơi mà con sếp
thích chơi.....
Đó sẽ
là một lối sống lành mạnh của cá nhân khi biết quan tâm đến nhau một cách chân
thành. Nhưng đối tượng cơ hội thường sử dụng thủ đoạn này với sếp ở cấp độ
"trên mức tình cảm", với sự có mặt rất đúng lúc mỗi khi sếp "có
việc" cùng những món quà hợp khẩu vị và sự lo toan cần thiết. Đổi lại, sếp
sẽ ưu ái hơn trong công việc, trong đề bạt bổ nhiệm khi có nhu cầu. Trong mắt sếp,
đối tượng này bao giờ cũng nổi lên với hình ảnh một con người dễ mến, giàu tình
cảm, tháo vát, đáng yêu và cần thiết trong mọi tình huống, nhất là khi sếp cần.
Khi sếp
củng cố được quyền lực và nắm giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy quyền lực thì
đây chính là cơ hội tốt để móc nối và liên kết "làm ăn". Những tiêu cực,
tham nhũng thường bắt nguồn từ những mối quan hệ như thế này.
Đạt đến
cấp độ này, là đối tượng đã chuyển hóa từ dạng cơ hội thực dụng sang cơ hội
chính trị, tha hóa về phẩm chất của lãnh đạo./.
NMH-H1
0 nhận xét:
Đăng nhận xét