Hầu hết chúng ta nghe và nói rất
nhiều về việc lan tỏa thông tin tích cực, nhưng thế nào là thông tin tích cực
hay trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong vấn đề này như thế nào thì không phải
ai cũng hiểu rõ. Trên thực tế, trước khi đặt ra vấn đề trách nhiệm của mình thì
các cán bộ, đảng viên trong vai trò của một công dân cũng luôn quan tâm đến việc
lan tỏa thông tin để góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
Hiểu một cách phổ biến, thông tin
tích cực là thông tin đúng đắn, chính xác về một sự việc, một nhân vật, một mô
hình, một giải pháp hay, có ý nghĩa, có giá trị. Thông tin đó có thể gieo cho
người đọc những nhận thức, tình cảm tốt đẹp; có thể thúc đẩy người tiếp nhận có
suy nghĩ tích cực, từ đó có hành vi tích cực; cung cấp cho người đọc những kiến
thức, nhận thức đúng đắn, phù hợp, có ý nghĩa thiết thực… Có khi, đó là thông
tin xác định rõ một vấn đề đang có nhiều ý kiến khác nhau hoặc bác bỏ một thông
tin sai trái đang được lưu truyền; hoặc là thông tin giải đáp được thắc mắc,
nghi vấn của nhiều người về một vấn đề nào đó.
Do đó, nhìn rộng ra, thông tin tích
cực chính là các thông tin giúp củng cố lòng tin đối với tổ chức, cá nhân, dư
luận xã hội…
Mỗi cán bộ, đảng viên phải có trách
nhiệm trong việc chia sẻ thông tin tích cực, cả ở khía cạnh phải chọn thông tin
phù hợp và thường xuyên thực hiện việc lan tỏa các thông tin đó. Mỗi người trước
khi chia sẻ phải tư duy phản biện, thẩm định, đánh giá, phân tích, đối chiếu,
so sánh… khi tiếp nhận thông tin. Không phải thông tin nào được lan truyền rộng
rãi, được nhiều người đọc và chia sẻ cũng là thông tin chính xác, đúng đắn. Do
đó, cần thiết phải tìm cách khẳng định tính xác thực của thông tin chứ không dễ
dàng tin theo và làm lan tỏa thông tin đó khi chưa biết rõ mức độ tin cậy của
thông tin. Tuyệt đối không nên xác tín theo cách “thông tin do mạng A nói”, “do
ông X trên mạng B nói”… mà phải căn cứ trên những nguồn thông tin chính thức,
chính thống. Như trong đợt dịch năm 2021, rất nhiều người dùng mạng xã hội chia
sẻ các chỉ dẫn được cho là của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhưng trên thực tế lại
không phải như vậy.
Đồng thời, phải chú ý chọn thông
tin nào mà mình tin là đúng, cảm nhận được cái hay, cái đẹp, bản thân được truyền
cảm hứng. Mỗi người phải luôn ý thức rằng thông tin của mình sẽ có người đọc và
ít nhiều chịu tác động, nên chọn thông tin tốt nhất, hay nhất, có ích nhất, ý
nghĩa nhất.
Không chỉ vậy, là cán bộ, đảng viên
còn phải luôn nghĩ đến liệu thông tin có gây hiểu lầm hoặc thúc đẩy ai đó nhận
thức sai lệch không; nếu cảm thấy có thì không chia sẻ.
Mỗi cán bộ, đảng viên có thể sử dụng
tài khoản mạng xã hội hoặc trang mạng internet cá nhân của mình để chia sẻ,
đăng tải, cung cấp, định hướng thông tin có ích cho người khác, cho xã hội và đất
nước. Điều này hiện có thể được thực hiện dễ dàng bởi hầu hết chúng ta đều có
ít nhất một tài khoản mạng xã hội; một số người còn có nhiều tài khoản đồng thời
ở facebook, instagram, zalo, twitter…
Chúng ta cũng có thể đăng trên các
trang diễn đàn (trên mạng internet hoặc các nền tảng mạng xã hội), trang cộng đồng
(fanpage), nhóm (group)… những thông tin mà mình có căn cứ xác thực cho là đúng
đắn, chính xác để có độ lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn. Chẳng hạn, khi có căn cứ
bác bỏ một thông tin chưa đúng, chúng ta có thể đưa thông tin đó vào các trang,
nhóm có đông người theo dõi để tạo sự lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn.
Trong điều kiện của mình, mỗi cán bộ,
đảng viên nên tuyên truyền, động viên để nhiều người khác hiểu rõ và thực hiện
các quy chuẩn, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng internet
và mạng xã hội. Với các cơ quan có quy chuẩn thì nên khuyến khích mọi người thực
hiện theo quy chuẩn đó; hoặc gợi ý mọi người những cách thức sử dụng đúng pháp
luật, văn minh, tiến bộ, hợp lý bằng các hình thức dễ hiểu, dễ thực hiện.
Sau cùng, chúng ta nên luôn gương mẫu,
chuẩn mực khi phát ngôn, đăng tải hình ảnh, chia sẻ thông tin… trên mạng internet
và mạng xã hội. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên nên luôn ý thức rằng mỗi thông
tin, mỗi status mình đưa lên “có ích gì cho ai không”, chứ không phải nghĩ đến
câu hỏi “có hại gì cho ai không”. Bởi trách nhiệm của chúng ta là đồng thời phải
làm lan tỏa thông tin tích cực và tìm cách hạn chế, đẩy lùi các thông tin tiêu
cực, thông tin xấu độc.
ĐMC- KBC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét