Thực
hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam, những năm qua, tôn giáo
là một trong những nội dung chiến lược được các thế lực thù địch, phản động triệt
để lợi dụng nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội
(ANCT, TTATXH), tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Chúng coi đó
là một yếu tố quan trọng để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt
động chống phá từ bên trong.Qua nghiên cứu, có thể khái quát một số thủ đoạn,
phương thức cơ bản mà các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo thời gian gần
đây để chống phá nước ta như sau:
Một
là, chúng tìm mọi cách tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước, tích
cực thúc đẩy liên kết hoạt động giữa các tôn giáo hòng từng bước biến tôn giáo
thành lực lượng chính trị đối trọng với Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chúng đẩy mạnh
phát triển các hội đoàn tôn giáo, khuếch trương thanh thế, kết hợp với tăng cường
truyền đạo trái phép, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số (DTTS) ở Tây Bắc, Tây Nguyên để tập hợp quần chúng, gây áp lực với
chính quyền địa phương. Chúng đã lập ra các hội, nhóm liên kết bất hợp pháp núp
dưới danh nghĩa tôn giáo như “Hội đồng liên tôn Việt Nam”,“Hội đồng nhân quyền
Việt Nam”, “Văn phòng Công lý-Hòa bình”... để lôi kéo, mua chuộc quần chúng,
tín đồ nhằm tập hợp lực lượng tiến hành các hoạt động phá hoại ANCT, TTATXH ở một
số địa phương.
Hai
là, chúng triệt để lợi dụng chiêu bài “tôn giáo hóa dân tộc” để thâm
nhập, lôi kéo, tập hợp lực lượng là người DTTS, tiến tới hình thành tổ chức phản
động trên địa bàn. Chúng thông qua các tôn giáo đã phát triển ở vùng DTTS hoặc
lập ra một số hình thức "tôn giáo riêng" cho người DTTS như "Tin
lành của người Mông" để thành lập “Nhà nước Mông” ở Tây Bắc;
"Phật giáo Nam Tông Khmer" để thành lập “Vương quốc Chăm Pa” ở
vùng DTTS Nam Trung Bộ, “Nhà nước Khmer Kampuchea Krom” ở Tây Nam Bộ...
thực chất là hình thành các tổ chức phản động chống phá Nhà nước ta. Đáng
chú ý, gần đây, tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”
(CHPC) do A Đảo (Sa Thầy, Kon Tum) làm “Giáo hội trưởng” đã kết nối với các đối
tượng trong nước tuyên truyền, lôi kéo chức sắc, tín đồ và người dân tập hợp lực
lượng, từng bước công khai hóa hoạt động.
Ba
là, lợi dụng thần quyền, giáo lý, giáo luật để kích động, ép buộc đồng bào
tôn giáo chống lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; lôi kéo, kích động
tín đồ và nhân dân biểu tình, gây rối để lấy cớ can thiệp từ bên ngoài. Đó là
những biểu hiện như hoạt động chỉ đạo, kích động chống đối chính sách, pháp luật,
bất hợp tác với chính quyền trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp tại địa
phương hay công khai bày tỏ thái độ thách thức chính quyền, coi thường pháp luật, kích
động bạo lực, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc ta, kêu gọi đa nguyên,
đa đảng, lật đổ chế độ...
Bốn
là, triệt để tác động, lôi kéo các chính khách cực đoan trong chính trường
một số nước để tác động quốc hội, nghị viện các nước này thông qua các báo cáo,
nghị quyết, thông cáo xuyên tạc tình hình tôn giáo, dân tộc ở trong nước, vu
cáo Nhà nước vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo.
Nhằm
góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động lợi dụng
tôn giáo để phá hoại công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi công tác này
phải được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý, điều
hành của Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Trong đó,
tiếp tục chú trọng xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cấp cơ sở vững mạnh,
trong sạch, thực hiện tốt hơn dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy đầy đủ quyền
làm chủ của nhân dân; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc dựa
trên nền tảng khối liên minh công-nông-trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng
cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể nhân dân trong mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân. Tiếp
tục phát huy và thực hiện đồng bộ, triệt để, hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở
trong vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Đề cao tinh thần dân tộc
và tôn trọng những điểm khác biệt của các DTTS không trái với lợi ích chung của
đất nước; kiên quyết chống tư tưởng kỳ thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc
hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm dân tộc, tôn giáo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét