Lễ hội văn hóa truyền thống ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách thì các đối tượng có tư tưởng thù địch lại ra sức xăm xoi tìm kẽ hở, hạn chế, bất cập để thổi phồng, xuyên tạc nhằm phá hoại môi trường đầu tư và sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hóa của Đảng, Nhà nước ta.
Theo thống kê của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, hiện Việt
Nam có gần 9.000 lễ hội truyền thống, là một trong những quốc gia có số lượng lễ
hội truyền thống nhiều nhất khu vực và châu lục. Lễ hội truyền thống ở nước ta
được tổ chức trên khắp các vùng, miền, tỉnh, thành phố và diễn ra sôi động nhất
vào mùa xuân, sau Tết Nguyên đán. Nhiều lễ hội lớn đã trở thành thương hiệu văn
hóa du lịch, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách, đem về cho địa phương nguồn
thu lớn từ các dịch vụ của ngành công nghiệp không khói...
Do số lượng lễ hội nhiều, hình thức lễ hội phong phú, đa dạng
nên công tác tổ chức, quản lý, quảng bá... ở các địa phương không thể tránh khỏi
những yếu kém, bất cập. Hạn chế phổ biến nhất là sự thương mại hóa trong nhiều
phân khúc lễ hội, làm phai nhạt sắc thái phong tục, lợi dụng tín ngưỡng để
“buôn thần bán thánh” trục lợi cá nhân, lợi ích nhóm... Những mặt trái, tiêu cực
của đời sống xã hội trong nền kinh tế thị trường đã len lỏi, phơi bày trong nhiều
phân khúc, thời điểm của văn hóa lễ hội. Những bất cập, tồn tại này đã được Đảng,
Nhà nước ta nhận thức sâu sắc. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị văn hóa toàn quốc
năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Môi trường văn hóa vẫn bị ô
nhiễm bởi các tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực... Công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
quản lý văn hóa còn lúng túng, chậm trễ, nhất là trong việc thể chế hóa các
quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về văn hóa... Từ những đánh giá tổng
quan ở tầm vĩ mô, soi rọi trong môi trường văn hóa lễ hội, chúng ta thấy rõ sự
thẳng thắn, khách quan, không né tránh hạn chế, khuyết điểm của Đảng trong lãnh
đạo, chỉ đạo công cuộc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm
đà bản sắc dân tộc.
Cho nên, việc bám vào những hạn chế, bất cập trong môi trường
tổ chức lễ hội và văn hóa lễ hội để kích động, xuyên tạc, quy chụp... mà nhiều
đối tượng có tư tưởng thù địch đã và đang thực hiện là hành vi phản văn hóa.
Trên không gian mạng, không ít thành phần bất mãn trong nước và một số đối tượng
lưu vong ở nước ngoài lớn tiếng chỉ trích, xuyên tạc, cho rằng văn hóa Việt Nam
đang đi “thụt lùi”, “suy đồi”, “mạt hạng”... Đơn cử, Lễ hội tịch điền ở Duy
Tiên (Hà Nam) là một lễ hội văn hóa truyền thống thể hiện đặc trưng sắc thái
văn hóa nông nghiệp của người Việt ở Đồng bằng Bắc Bộ. Bám vào hình ảnh “con
trâu đi trước, cái cày theo sau” mang tính biểu trưng của lễ hội, các đối tượng
cực đoan và truyền thông mang tư tưởng thù địch ở hải ngoại lại xuyên tạc, cho
rằng người Việt đang “kéo lùi lịch sử”. Họ lập luận rằng, công nghiệp thế giới
phát triển như vũ bão mà Việt Nam vẫn tôn vinh, chung thủy với hình thức sản xuất
thô sơ, lạc hậu thì bao giờ mới khá lên được?
Một số dẫn chứng ở
trên thấy rõ hơn âm mưu đằng sau những luận điệu xuyên tạc về văn hóa dân tộc
nói chung, văn hóa lễ hội nói riêng mà các thế lực thù địch đã và đang ra sức
thực hiện. Muốn phản biện, phê phán một vấn đề về văn hóa, phải đứng trên
phương diện văn hóa. Lấy văn hóa làm cái cớ để xuyên tạc chính trị, bỉ bai đường
lối, chủ trương của Đảng, bôi đen bức tranh thượng tầng kiến trúc của đất nước...
là cách làm xấu xa, bắt nguồn từ thái độ ti tiện, phản văn hóa. Chúng ta cần nhận
diện thấu đáo để có phương pháp đấu tranh, phản bác kịp thời, hiệu quả, không để
những tư tưởng thù địch làm hoen ố môi trường văn hóa lễ hội truyền thống của
dân tộc.
Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền
kinh tế toàn cầu, tất yếu đời sống văn hóa nói chung, văn hóa lễ hội nói riêng
sẽ bị ảnh hưởng, chi phối. Quy luật giao thoa, tiếp biến của văn hóa, bên cạnh
việc hấp thu những tinh hoa của văn hóa thế giới, tất yếu sẽ nảy sinh những
nhân tố, yếu tố tiêu cực, phản văn hóa. Những hạn chế, yếu kém, bất cập trong đời
sống văn hóa nói chung, văn hóa lễ hội nói riêng đã được Đảng ta đúc kết, chỉ
rõ. Dưới góc nhìn biện chứng, khách quan, những bất cập, hạn chế, yếu kém trong
hoạt động lễ hội là một thách thức tất yếu. Bất cứ quốc gia, vùng lãnh thổ, dân
tộc nào trong môi trường hội nhập quốc tế cũng phải chấp nhận và đương đầu với
những thách thức đó. Bản lĩnh, sứ mệnh, trách nhiệm của Đảng cầm quyền là đề ra
chủ trương, quyết sách đúng đắn để lãnh đạo đất nước, lãnh đạo toàn dân tộc xây
dựng được môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ; xây dựng nền văn hóa tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc.
Đại hội lần thứ XIII và Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021
của Đảng đã chỉ rõ: Sự tác động của quá trình toàn cầu hóa, cạnh tranh quốc tế
và cuộc đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa-tư tưởng sẽ diễn ra quyết liệt, phức tạp
hơn. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số, xã hội số, văn hóa số...
vừa đem lại những cơ hội, vừa tạo ra thách thức mới trong việc xây dựng và phát
triển văn hóa. Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước ta xác định, cần quan tâm hơn nữa đến
việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, những giá trị
văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng, miền, của đồng bào các dân tộc, kết
hợp với tiếp thu tinh hoa văn hóa của thời đại. Hệ thống các lễ hội truyền thống
của dân tộc là di sản văn hóa quý báu do tổ tiên, cha ông ta mấy nghìn năm để lại.
Chúng ta có trách nhiệm phải giữ gìn, trân trọng và phát huy.
Tẩy chay, loại bỏ những tư tưởng thù địch; đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc về văn hóa lễ hội; lật tẩy những âm mưu,
thủ đoạn lợi dụng những hạn chế, yếu kém trong quản lý văn hóa để xuyên tạc
chính trị, phủ nhận đường lối, chủ trương của Đảng về văn hóa... cũng chính là
giải pháp quan trọng để chấn hưng văn hóa, trong đó có văn hóa lễ hội. Cấp ủy,
chính quyền và đội ngũ cán bộ làm văn hóa, quản lý văn hóa ở các cấp, các địa
phương cần nhất quán quan điểm “lấy xây để chống” trong tổ chức, quản lý, điều
hành, quảng bá, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn
hóa. Đừng bàng quan, thờ ơ, né tránh, để cho những tư tưởng cực đoan, phản động
có cơ hội sinh sôi, phát triển trong môi trường văn hóa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét