Hơn
36 năm qua, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi
xướng và lãnh đạo, đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất
nước phát triển mạnh mẽ, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đời sống nhân
dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt.
Thủ
đoạn tinh vi, khó lường
Về
chính trị: Trước hết, họ tập trung phê phán, xuyên tạc, chống phá Đảng Cộng sản
Việt Nam nắm quyền lãnh đạo đất nước, họ cho rằng, đó là “chế độ đảng trị”, độc
tài, mất dân chủ. Họ còn lợi dụng cụm từ “dưới sự lãnh đạo của Đảng” để xuyên tạc
rằng, đó là bằng chứng của vấn đề “Đảng đứng trên luật pháp”, “quyền lực xã hội
tập trung vào một số ít cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản”, “Đảng bao biện
làm thay Nhà nước”... Vấn đề Nhà nước, họ xuyên tạc rằng: “Nói là Nhà nước pháp
quyền, nhưng trên thực tế, luật pháp không được tôn trọng...”; “hệ thống tổ chức,
bộ máy cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả”... Đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị-xã hội, họ cho rằng: “Hoạt động chỉ là hình thức, kém hiệu quả”...
Vấn đề xã hội, họ cho rằng: "Mất dân chủ, vi phạm nhân quyền...".
Nhận
diện những vấn đề trên là một hoạt động khó khăn, phức tạp. Bởi lẽ, các đối tượng
thường sử dụng internet, mạng xã hội Facebook, YouTube, Twitter, Zalo... và các
phương tiện truyền thông khác như các đài phát thanh, truyền hình VOA, RFA,
BBC, RFI... để tuyên truyền xuyên tạc, chống phá bằng những thủ đoạn hết sức
tinh vi, thâm độc, khó lường. Một trong những thủ đoạn nguy hiểm nhất mà họ thường
sử dụng, đó là mượn các thông tin, sự kiện có thật đã xảy ra, được công bố trên
các phương tiện thông tin đại chúng hay được phát tán thông qua mạng xã hội để
lồng ghép, biên tập, sửa chữa và thêm thắt các tình tiết ngụy tạo, bóp méo rồi
được tung ra như một dạng thông tin chính thống. Sau đó, thông qua các hình thức
tán phát, như bình luận theo chuyên đề, kể chuyện lịch sử, hội luận, ý kiến
chuyên gia, người trong cuộc, ngoài cuộc... để xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo lịch
sử, bóp méo sự thật. Cuối cùng, thông qua sự tương tác, bình luận (comment), ý
kiến người đọc, người xem để định hướng dư luận theo ý đồ của họ. Với những thủ
đoạn tinh vi, dàn dựng khá bài bản, có thể họ đã lừa phỉnh được một số người
còn thiếu thông tin, nhận thức hạn chế, phiến diện. Thậm chí, có cả một bộ phận
cán bộ, đảng viên còn mơ hồ, dao động, đã cố tình hoặc vô ý cổ xúy, tiếp sức
cho các luận điệu sai trái, phản động, biểu hiện của "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa".
Từ
việc nhận rõ bản chất âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản
động, cơ hội chính trị đối với công cuộc đổi mới đất nước nói chung, đổi mới
trên lĩnh vực chính trị-xã hội nói riêng, chúng ta thấy rằng, vấn đề chính trị-xã
hội ở Việt Nam luôn là mối quan tâm, chống phá hàng đầu của các đối tượng này.
Bởi đây là vấn đề hệ trọng, liên quan đến sự ổn định và phát triển đất nước. Mục
tiêu sâu xa của chúng là gây mất ổn định chính trị, xã hội, mất lòng tin của quần
chúng đối với Đảng, Nhà nước, tất yếu dẫn tới rối loạn chính trị-xã hội, khủng
hoảng và sụp đổ, dẫn tới xóa bỏ chế độ chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng
Cộng sản, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, thành quả cách mạng của đất nước, nhân dân
ta.
Thực
tế sinh động, minh chứng thuyết phục
Thành
tựu sau hơn 36 năm đổi mới toàn diện đất nước đã khẳng định tính đúng đắn, vai
trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mô hình phát triển đất nước do Đảng,
nhân dân ta lựa chọn. Đó là, minh chứng thuyết phục nhất để bác bỏ những luận
điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động, thù địch. Nhìn lại lịch sử,
những thành tựu đất nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, trong đó có đổi mới
chính trị-xã hội với bước đi, hình thức phù hợp “toàn diện, đồng bộ, thường
xuyên, hiệu quả cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”(1). Cho
đến nay, ở Việt Nam, không có tổ chức chính trị nào có thể thay thế được vai
trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, về năng lực điều hành, quản lý đất nước có
nhiều chuyển biến mang tính đột phá. Hoạt động của Nhà nước về thể chế hóa, cụ
thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng với quyết tâm
cao, hiệu quả thiết thực. Phát huy được mọi nguồn lực, động lực và tính ưu việt
của chế độ xã hội chủ nghĩa; tháo gỡ nhanh, hiệu quả các điểm nghẽn, vướng mắc;
đề cao trách nhiệm của người đứng đầu gắn với phát huy sức mạnh đồng bộ của cả
hệ thống chính trị; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương; thực hiện tốt
sự phối hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều hành đất nước; coi trọng chất lượng
và hiệu quả thực tế; tạo đột phá để phát triển. Chính phủ và các bộ tập trung
hơn vào quản lý, điều hành vĩ mô và năng động giải quyết những vấn đề lớn, quan
trọng. Cải cách hành chính tiếp tục được chú trọng và đạt kết quả tích cực.
Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, với phương châm “Hướng mạnh về cơ
sở, địa bàn dân cư, thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội”(2) đã phát
huy tốt chức năng, vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của
đoàn viên, hội viên và nhân dân, là cầu nối quan trọng giữa Đảng và nhân dân. Củng
cố được lòng tin, sự gắn bó của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội
chủ nghĩa. Những kết quả tích cực đó tạo ra nhiều thay đổi lớn trong đời sống
xã hội, dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy, mở rộng hơn, người dân được
thông tin, giám sát hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính
trị, quyền làm chủ của nhân dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân
chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và chính trị
được phát huy tốt hơn. Hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách ngày càng thích ứng
với thông lệ quốc tế, tính nghiêm minh trong thực hiện cao hơn.
Những
kết quả đó khẳng định rằng đổi mới chính trị ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành
tựu quan trọng, trực tiếp là cơ sở để đất nước có được bước phát triển to lớn
như hiện nay. Mặt khác, những hạn chế, yếu kém, sai lầm, khuyết điểm được Đảng,
Nhà nước thẳng thắn chỉ rõ, như: Đổi mới chính trị chưa đồng bộ với đổi mới
kinh tế, năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị chưa ngang tầm
nhiệm vụ. Một số hạn chế, vướng mắc chậm được giải quyết, thậm chí kéo dài
trong một số nhiệm kỳ, làm cho vận hành của các tổ chức trong hệ thống chính trị
trong một số trường hợp thiếu thống nhất, thông suốt; việc xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế và quản lý
đất nước; chưa chế định rõ, đồng bộ, hiệu quả cơ chế phân công, phối hợp và kiểm
soát quyền lực nhà nước ở các cấp. Từ đó, nhiều tiềm năng, thế mạnh của đất nước
chưa được phát huy đầy đủ... những hạn chế đó không thể ngày một, ngày hai có
thể khắc phục triệt để mà phải có một quá trình khắc phục kết hợp với đổi mới
lâu dài, khó khăn, phức tạp. Vấn đề là Đảng, Nhà nước đã thẳng thắn nhìn nhận
và khắc phục với quyết tâm cao nhất.
Từ
thực tiễn thành tựu và những hạn chế về đổi mới chính trị-xã hội ở Việt Nam
trong sự phát triển của đất nước cho thấy, những kết quả đạt được là cơ bản, to
lớn và có ý nghĩa lịch sử, càng khẳng định con đường, mô hình phát triển đất nước
là đúng hướng; những hạn chế, thiếu sót khuyết điểm không làm thay đổi bản chất,
tính đúng đắn, ưu việt của chế độ chính trị, nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh
đạo của Đảng. Đồng thời, là luận cứ đanh thép nhất phản bác những luận điệu
xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị thời
gian qua.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét