Mới
đây, trên trang “Bureau CTM media- Âu Châu” đăng tải bài viết với tiêu đề “Pháp
trị của Tổng Bí thư” của bọn chúng, trong đó đã xuyên tạc, bóp méo đánh đồng lẫn
lộn giữa pháp trị và pháp luật trong nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam. Mục đích của luận điệu sai trái này là công kích vào bản chất, vai trò của
nhà nước pháp quyền XHCN là một trong những mũi nhọn mà các thế lực thù địch,
phần tử cơ hội chính trị tập trung chống phá trong suốt quá trình cách mạng,
xây dựng, hoàn thiện nhà nước XHCN Việt Nam. Chúng đã đưa ra quan điểm phiến diện,
sai lầm, lệch lạc, không đúng sự thật, nào là Tổng bí thư đang muốn tìm hướng
đi khác trong cách hiểu pháp trị trong nhà nước pháp quyền; sự thiếu nhất quán,
lung túng trong điều hành chính sách của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; luật pháp
không phải là chuyện củi tươi hay khô; đảng viên đông số lượng nhưng phẩm chất
phần lớn là củi…
Mục đích của pháp luật trong chế độ
“pháp trị” chính là bảo vệ và củng cố địa vị của nhà nước (đại diện cho giai cấp,
tập đoàn thống trị, thậm chí là nhà vua), là thứ công cụ hữu hiệu để cai trị
nhân dân; nội dung của pháp luật gắn liền với sự hà khắc và áp đặt lên dân
chúng. Pháp luật trong chế độ pháp trị có tính chất như là thứ phương tiện hữu
hiệu để nhà nước thực hiện chức năng cai trị của mình. Nhà nước sử dụng pháp luật
để áp đặt ý chí của nhà nước (của giai cấp, tập đoàn thống trị) lên toàn xã hội.
Lúc này pháp luật chỉ đóng vai trò là công cụ để duy trì và củng cố quyền lực của
kẻ tạo ra nó. Vì vậy, Nhà nước – chủ thể ban hành pháp luật sẽ được đặt lên
trên và đứng trên pháp luật.
Trong nhà nước pháp quyền, mục đích của
pháp luật là bảo vệ cho địa vị của nhân dân, bảo vệ những quyền tự nhiên vốn có
của con người mà không ai có thể xâm phạm. Trong chế độ pháp quyền (nhà nước
pháp quyền) thì nội dung của pháp luật phải thể hiện các quyền tự nhiên vốn có
của con người, trong những quyền ấy có quyền tự do, dân chủ,… của nhân dân. Các
quyền tự nhiên vốn có của con người phải được quy định trong luật pháp và nhà
nước với tư cách là thiết chế công quyền phải bảo đảm các quyền cơ bản ấy của
công dân phải được thực thi trong thực tiễn. Pháp luật trong nhà nước pháp quyền
luôn hướng đến sự hạn chế và kiểm soát quyền lực nhà nước, đảm bảo cho nhà nước
sử dụng quyền lực ấy đúng; và bảo vệ những quyền tự nhiên vốn có của công dân,
ngăn chặn sự lạm quyền của nhà nước và bản thân nhà nước pháp quyền (chủ thể
ban hành pháp luật) không được đứng trên pháp luật mà phải đặt dưới pháp luật
và tuân thủ pháp luật một cách triệt để. Vì vậy, về mặt lý luận chúng ta nhất
thiết phải phân định rành mạch giữa pháp quyền và pháp trị, chống lại tư tưởng
đánh đồng giữa chúng, làm lệch hướng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển 2011) chỉ rõ: Nhà nước bảo
đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo
đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc,
có điều kiện phát triển toàn diện.
Khi
nói về bản chất nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
khẳng định, đó là Nhà nước “hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, dựa trên nền
tảng lợi ích chung của toàn xã hội hài hòa với lợi ích chính đáng của con người,
khác hẳn về chất so với các xã hội cạnh tranh để chiếm đoạt lợi ích riêng giữa
các cá nhân và phe nhóm, do đó cần và có điều kiện để xây dựng và đồng thuận xã
hội thay vì đối lập, đối kháng xã hội. Trong chế độ chính trị XHCN, mối quan hệ
giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống nhất về mục
tiêu và lợi ích, mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của
nhà nước đều vì lợi ích của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu
phấn đấu. Mô hình chính trị và cơ chế vận hành tổng quát là Đảng lãnh đạo, Nhà
nước quản lý và Nhân dân làm chủ. Dân chủ là bản chất của chế độ XHCN, vừa là mục
tiêu, vừa là động lực của công cuộc xây dựng CNXH; xây dựng nền dân chủ XHCN, bảo
đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân là một nhiệm vụ trọng yếu, lâu dài của
các mạng Việt Nam”.
Như
vậy, không thể lập luận rằng Việt Nam đang thực thi “pháp trị” trong xây dựng
Nhà nước pháp quyền”, không thể xuyên tạc ở Việt Nam “chỉ có đảng trị, không
pháp quyền”, rêu rao nếu thực thi “pháp trị thì xã hội không thể có tự do, dân
chủ, nhân quyền”…. Đây là luận điệu hết sức nguy hiểm của các thế lực thù địch
nhằm cố tình xuyên tạc, bịa đặt thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng đối
với Nhà nước; dẫn dắt, gieo rắc nhận thức lệch lạc, phủ nhận bản chất, vị trí,
vai trò của nhà nước pháp quyền XHCN; chia rẽ khối đại đoàn kết, mối quan hệ,
thể chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ; hòng làm méo
mó bản chất, tính ưu việt của chế độ xã hội XHCN, làm giảm uy tín, vị thế Nhà
nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
HTB-KBC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét