Đạo Hà Mòn còn gọi là “tà đạo
Hà Mòn”, “tà đạo Y Gyin” hay “Công giáo Đề-ga” là tên gọi để chỉ một hiện tượng
tôn giáo xuất hiện từ cuối năm 1999 tại các làng thuộc xã Hà Mòn, huyện Đăk
Hà, tỉnh Kon Tum, do Y Gyin (sinh năm 1942, người dân tộc Ba Na Rơn gao, trú ở
làng Kơ Tu, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) tự dựng lên một câu chuyện để
lừa bịp những người nhẹ dạ, cả tin. Đạo Hà Mòn không có giáo lý riêng, nội dung
tài liệu tuyên truyền thực chất là giáo lý, giáo luật, kinh thánh của đạo Công
giáo. Các đối tượng cốt cán đã tự biên soạn thêm lời giáo huấn của Đức Mẹ như
"Sứ điệp của Đức Mẹ Maria", "Thông điệp Đức Mẹ hiện hình" để
lôi kéo giáo dân từ bỏ sinh hoạt đạo Công giáo cùng các phong tục tập quán truyền
thống của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên để theo đạo.
Y Gyin đã dựng lên chuyện trông
thấy Đức mẹ Maria hiện ra chói lọi trên nóc nhà, Đức mẹ đã lựa chọn Y Gyin để
phán truyền xứ điệp cho loài người: Trái đất này sẽ có ngày tận thế, ai tâm niệm
theo Đức mẹ thì linh hồn sẽ được lên thiên đường, còn không sẽ bị xuống địa ngục
với muôn vàn đau đớn vì quỷ quái hành hạ… Từ câu chuyện bịa đặt này, Y Gyin
cùng một số đối tượng khác đã tung ra các luận điệu sai trái, bịa đặt hết sức
phản động nhằm lôi kéo, kích động giáo dân Công giáo từ bỏ đạo chính thống của
mình, từ bỏ nhà thờ để đi theo tà đạo của chúng.
Thực chất, Đạo Hà Mòn không
phải là một tôn giáo mà là một tổ chức hoạt động phi pháp, tà đạo,
lợi dụng ảnh hưởng của tôn giáo để lôi kéo người dân chống phá
chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân, đi ngược lại
với chính sách, pháp luật của Nhà nước, trái với tín ngưỡng tôn
giáo truyền thống và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Những kẻ cầm đầu tà đạo Hà Mòn lôi
kéo, kích động những người theo tà đạo không tham gia sinh hoạt với cộng
đồng, tổ chức đám cưới không đăng ký kết hôn, không chấp hành lệnh
khám tuyển nghĩa vụ quân sự, hạn chế tiếp xúc với “người lạ”. Một
số đối tượng còn có những lời lẽ thách thức, có thái độ chống đối
khi chính quyền cơ sở triệu tập. chúng còn chia rẽ đoàn kết trong cộng
đồng dân cư và gieo rắc mê tín dị đoan. Do những người theo tà đạo
không tham gia các phong trào của thôn, làng, xã mà thường tách thành
nhóm riêng biệt, cho nên có nơi đã xảy ra mâu thuẫn giữa những người
theo tà đạo Hà Mòn với bà con theo đạo Công giáo. Không ít khu dân cư
và các gia đình đã có biểu hiện mất đoàn kết, mâu thuẫn giữa những
người theo và không theo tà đạo Hà Mòn.
Nguy hiểm hơn, tà đạo Hà Mòn
còn phá hoại phong tục tập quán và kích động tư tưởng ly khai, tự
trị bằng những “lý lẽ” như: kêu gọi tín đồ không được uống rượu nhưng thực chất
là vận động đồng bào không tham gia sinh hoạt cồng chiêng tập trung tại
nhà rông. Vì không uống rượu, không tham gia sinh hoạt tập trung nên “đập bỏ
ché làm rượu, bỏ cồng chiêng”. Mặt khác, những đối tượng cầm đầu còn
tuyên truyền “đạo Hà Mòn mới là tôn giáo riêng của người dân tộc
thiểu số ở Đắk Lắk” sẽ được Giáo hoàng, Liên hợp quốc công nhận và
giúp đỡ tiền bạc. Bên cạnh đó, chúng xuyên tạc những chính sách của Nhà
nước, khi rao giảng rằng “Nhà nước bắt người dân tộc thiểu số thực hiện
kế hoạch hóa gia đình là để triệt tiêu dần, không cho họ phát triển”.
Có nơi chúng tự nhận là “Công giáo Đề ga” - tương tự như trước đây bọn
phản động Fulro dựng nên cái gọi là “Tin lành Đề ga”.
Chính quyền địa phương cùng các
cơ quan, đoàn thể ở những nơi có người dân bị tà đạo Hà Mòn xâm nhập đã tuyên
truyền, vận động nhân dân không tin theo những lời lừa mị của kẻ xấu và tố giác
những kẻ truyền đạo trái phép, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các đối tượng phản
động vẫn luôn tìm mọi cách gây chia rẽ đoàn kết trong cộng đồng, dẫn đến thảm cảnh
gia đình ly tán, trẻ em bỏ học, người trong độ tuổi lao động bỏ bê sản xuất,
không tham gia công việc của làng, bất hợp tác với chính quyền… Chính vì vậy, cấp
ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể nhân dân và mỗi người dân luôn nêu cao
cảnh giác, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mưu đồ đen tối
của các thế lực phản động lợi dụng, lôi kéo nhân dân tham gia vào các tà đạo./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét