Sau
khi Quốc hội thông qua dự án Luật An ninh mạng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ
Công an khẩn trương xây dựng 3 văn bản chính trình Chính phủ gồm: Nghị định của
Chính phủ quy định chi tiết về trình tự, thủ tục áp dụng một số biện pháp bảo
vệ an ninh mạng (khoản 2, Điều 5); Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều trong Luật An ninh mạng (khoản 4, Điều 110; khoản 5, Điều 12; khoản
1, Điều 23; khoản 7, Điều 24; khoản 4, Điều 26; khoản 5, Điều 36); Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục hệ thống thông tin quan trọng về an
ninh quốc gia (khoản 3 Điều 10, khoản 3 Điều 43). Thực hiện chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã khẩn trương triển khai các trình tự, thủ tục
theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ngày 7-9-2018, Bộ
Công an đã ban hành Quyết định số 5117/QĐ-BCA thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên
tập xây dựng các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng.
Để đảm bảo tiến độ đề ra, Bộ Công an đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên
quan khẩn trương thực hiện việc xây dựng các dự thảo, tiến hành các trình tự,
thủ tục theo quy định để trình Chính phủ xem xét ban hành, bảo đảm hiệu lực thi
hành từ ngày 1-1-2019.
Việc thông qua Luật An ninh mạng được
dư luận trong nước và ngoài nước đều hết sức quan tâm. Thế nhưng, núp dưới
chiêu trò “tự do ngôn luận”, lợi dụng chủ trương của Đảng về “Coi trọng vai trò
tư vấn, phản biện, giám định xã hội của các cơ quan nghiên cứu khoa học trong
việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước và các dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội”, những kẻ cơ hội và các
thế lực thù địch ở trong nước, ở nước ngoài có những thủ đoạn xuyên tạc Luật An
ninh mạng nhằm mục đích gây hỗn loạn thông tin, tạo ra sự ngờ vực và dư luận
xấu trong xã hội; từ đó, xuyên tạc chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng,
Nhà nước ta về ban hành các luật. Những thủ đoạn chống phá việc thi hành Luật
An ninh mạng của các thế lực thù địch là:
Một là, những kẻ cơ hội và các thế
lực thù địch ở trong nước, ở nước ngoài cho rằng, việc chúng ta ban hành Luật
An ninh mạng là biện pháp tình thế của Đảng và Nhà nước ta nhằm đối phó những
người bất đồng chính kiến.
Không khó để nhận ra những luận điệu sai trái, lạc lõng đó
của các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài và những kẻ cơ hội chính trị trong
nước “như nấm độc sau cơn mưa”của đài BBC, RFA, VOA, RFI,… Điển hình VOA Tiếng
Việt với hàng loạt bài đầy tính xuyên tạc như: “Xuất hiện phong trào Bất tuân
Luật An ninh mạng”… và trên internet, mạng xã hội, lại có một số thông tin cho
rằng Luật An ninh mạng “xâm phạm quyền riêng tư”; “xâm phạm quyền tự do ngôn
luận, quyền công dân”; “cướp đi quyền sử dụng internet của người dân” và hạn
chế các quan hệ quốc tế, kiềm chế sự phát triển của Việt Nam? Những điều này có
phải là sự thật hay không? Sự thật không đúng như vậy! Phải khẳng định rằng,
xây dựng, thực hiện Luật An ninh mạng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và
Nhà nước ta trong tình hình mới. Ngay trong Văn kiện Đại hội XII, Đảng ta chủ
trương: “Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của
các thế lực thù địch; ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai
trái, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; sẵn sàng ứng phó với các mối
đe doạ an ninh truyền thống và phi truyền thống; bảo đảm an ninh, an toàn thông
tin, an ninh mạng”, nhất là trong điều kiện “Cộng đồng quốc tế phải đối phó
ngày càng quyết liệt hơn với các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền
thống, đặc biệt là an ninh mạng và các hình thái chiến tranh kiểu mới”; trong
khi đó,“An ninh, trật tự và an toàn xã hội trên một số địa bàn còn phức tạp.
Bảo vệ bí mật quốc gia còn nhiều yếu kém. Công tác bảo đảm an toàn, an ninh
thông tin, an ninh mạng còn nhiều bất cập”. Vì vậy, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa
XIV đã thông qua Luật An ninh mạng để tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013
và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng hoàn thiện hệ thống pháp luật về an ninh
mạng với tất cả vì mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân,
vì sự phát triển ổn định Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế. Do đó, luận
điệu sai trái trên chẳng những mơ hồ về mặt lý luận, mà còn phản động về mặt
thực tiễn.
Hai là, họ cho rằng những nội dung Luật an ninh mạng là hết
sức mơ hồ và không có quốc gia nào có luật này.
Theo Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam: “An ninh là trạng
thái ổn định, an toàn, không có dấu hiệu đe dọa sự tồn tại, phát triển bình
thường của cá nhân, của tổ chức, của từng lĩnh vực hoặc của toàn xã hội… Duy
trì an ninh toàn diện là điều kiện để phát triển toàn diện”. Tại Điều 2, khoản
1 của Luật An ninh mạng khẳng định: “An ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên
không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã
hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Như vậy, về mặt thuật ngữ
- an ninh mạng - về nội hàm của nó đã chỉ ra tính tất yếu phải ban hành và thực
hiện luật này. Việc họ cho rằng “không có quốc gia nào có luật này”! Đây lại là
một sự bịa đặt nữa dựa trên sự đánh tráo khái niệm. Đến nay, 138 quốc gia đã có
luật An ninh mạng bao gồm cả luật chuyên đề và các quy định pháp quy nằm rải
rác ở các luật khác và không ít các luật đó còn gắt gao hơn nhiều so với Việt
Nam. Ngày 07-12-2015, các nghị sĩ và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu
(EU) đã đạt thỏa thuận về Luật An ninh mạng đầu tiên áp dụng cho toàn khối:
“Theo luật trên, các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng như: Google và Amazon sẽ
phải báo cáo mọi vi phạm có tính chất nghiêm trọng cho các cơ quan chức năng
quốc gia nếu không sẽ bị phạt. Luật mới mang tên “Chỉ dẫn an ninh mạng và thông
tin”, đặt ra những quy định nghiêm ngặt về an ninh và trình báo bắt buộc đối
với các công ty hoạt động trong những lĩnh vực trọng yếu, như: Giao thông, năng
lượng, y tế và tài chính. Các công ty hoạt động trên mạng như: Google, Amazon,
eBay và Cisco sẽ phải trình báo những vi phạm nghiêm trọng với cơ quan chức
năng quốc gia nếu không sẽ phải chịu những biện pháp xử phạt từ các cơ quan
này”.
Tại Đức, Bộ Tư pháp rất xem
trọng việc an ninh mạng. Họ ra chỉ thị rõ ràng cho Facebook nếu quản lý không
tốt để người dân kích động bạo lực, chửi bới trên mạng, xuyên tạc sẽ bị phạt
thẳng tay từ những người quản lý Facebook đến những người phát biểu phát biểu.
Đạo luật Netzwerkdurchsetzungsgesetz (NetzDG) được thông qua giữa năm ngoái
nhưng chính thức có hiệu lực vào 1-1-2018 vừa qua sau 2 tháng gia hạn để các
nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phát triển các công cụ ngăn chặn phát ngôn
kích động thù hận. Hay tại Hàn Quốc, việc dùng mạng xã hội để tung ra những lời
xúc phạm một “thần tượng” nào đó thì bạn sẽ sớm nhận được đơn kiện từ công ty
chủ quản của nhân vật nổi tiếng ấy. Như vậy, luận điểm cho rằng, “những nội
dung Luật An ninh mạng là hết sức mơ hồ và không có quốc gia nào có luật này”
là sự bịa đặt, hoàn toàn trái với những gì trên thực tế.
Ba
là, họ cho rằng các công ty mạng của nước ngoài sẽ không cung cấp thông tin
người dùng theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam - chơi “luật riêng”.
Đây cũng là điều bịa đặt bởi
hàng năm, Facebook đều có báo cáo về cơ sở dữ liệu cho các chính quyền các nước
là thị trường của họ. Tổng cộng có tất cả 103 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong
đó có Việt Nam. Và sau khi Luật An ninh mạng được Quốc hội chính thức thông
qua, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết, hoạt động của Facebook không hề
bị ảnh hưởng tại Việt Nam. Hơn thế nữa, Facebook đang hoàn tất các thủ tục pháp
lý để chuẩn bị thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam; giúp Facebook hoạt
động tốt hơn, cũng như phối hợp tốt hơn với Chính phủ Việt Nam trong tương
lai.Và cho đến nay, các nhà mạng Google, Facebook và một số nhà mạng khác vẫn
hoạt động bình thường tại Việt Nam cũng như không có ý định rút khỏi thị trường
đầy tiềm năng như Việt Nam. Như vậy, luận điệu trên hoàn toàn không có cơ sở.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét