CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2020

VIỆT NAM - CUBA BIỂU TƯỢNG TÌNH ĐOÀN KẾT CAO ĐẸP

 

Trước tình hình diễn biết dịch COVID-19 ngày càng phức tạp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Các nước trong khu vực và trên toàn cầu đang nỗ lực phòng chống và điều trị tích cực để đẩy lùi dịch bệnh nội địa, đồng thời hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các quốc gia nhằm chung tay chống đại dịch. Việc trao tặng vật tư y tế, kinh nghiệm điều trị dịch bệnh thể hiện tinh thần quốc tế cao cả và tình hữu nghị bền vững, tiêu biểu cho tình cảm cao đẹp đó là sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau giữa Việt Nam và Cuba – một tình đoàn kết cao đẹp. Thứ tình cảm đó không có thế lực thù địch nào có thể nói xấu, bôi nhọ, suy diễn hay xuyên tạc được bởi đó là một sự thật hiển nhiên mà cả thế giới phải thừa nhận cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Việt Nam mà tâm dịch là Đà Nẵng, bởi đây là Thành phố đông dân và có rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan mỗi ngày. Số lượng người mắc COVID-19 ở Đà Nẵng ngày càng tăng lên và trở thành nguồn lây lan nhanh trong cộng đồng sang các tỉnh, địa phương khác. Chính phủ và Bộ Y tế đang tích cực bằng mọi biện pháp để dập dịch ở Đà Nẵng và các địa phương có người nhiễm SARS-COV-2. Cùng với đó là việc cử các y, bác sĩ và vật tư y tế của các tỉnh trên cả nước đến Đà Nẵng để cùng nhau gánh vác công việc nơi tuyến đầu chống dịch. Nhận thấy Đà Nẵng đang trở thành tâm dịch của Việt Nam như chính đang diễn ra trên nơi nào đó ở đất nước mình, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã trao tặng hàng ngàn lọ thuốc sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 cho Việt Nam và cử chuyên gia vào tâm dịch Đà Nẵng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Có thể thấy đây là nghĩa cử cao đẹp, tình bạn bè, anh em bền vững mỗi khi hai nước gặp khó khăn. Tình cảm đó đã được khẳng định qua câu nói lịch sử của Chủ tịch Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Thật vậy, trong khi Cuba cũng là quốc gia có số lượng người mắc COVID-19 nhiều trên thế giới, nhưng vẫn sẵn sàng trao tặng hàng ngàn lọ thuốc INTERFERON ALFA 2B do Cuba sản xuất. Đây là loại thuốc đạt chuẩn châu Âu, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống virus SARS-CoV-2, thuốc được điều chế bởi các nhà khoa học ở Trung tâm Di truyền và công nghệ sinh học Cuba, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều trị những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng. Số vật tư này được thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam - nhận từ bà Lianys Torres Rivera - đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam. Ngay lập tức số thuốc sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 đã được vận chuyển cùng các chuyên gia quân y Việt Nam vào Quảng Nam, Đà Nẵng chống dịch. Trong quá trình các chuyên gia Cuba sang Việt Nam phải cách ly theo quy định nhưng đã thông qua hình thức trực tuyến để kịp thời chia sẻ kinh nghiệm quý báu, thực tiễn, thiết thực trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho lực lượng quân y Việt Nam và y tế Việt Nam. Thậm chí các chuyên gia Cuba bày tỏ sẵn sàng đi vào tâm dịch phòng, chống cho nhân dân Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Trước đó, Việt Nam đã hỗ trợ cho Cuba 3 tấn vật tư y tế gồm: kit chẩn đoán nhanh, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ cùng một số loại thuốc cũng đã được chuyển đến Havana. Những hành động của hai nước không chỉ dừng lại ở những món quà vật chất mà đó còn là tinh thần, ý chí, là sự phát triển triển song phương, toàn diện giữa hai đất nước. Đặc biệt nó thể hiện sự cố gắng duy trì, tăng cường truyền thống anh em Việt Nam - Cuba, tiếp tục chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh tình đoàn kết và tinh thần hợp tác cùng chống lại có hiệu quả các thách thức của nhân loại.

=Tia chớp=

0 nhận xét: