Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang là nguy cơ đe dọa trực
tiếp đến sự tồn vong của chế độ, làm suy yếu năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của
Đảng. Vì vậy, các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ ở Trường
SQLQ1 phải nhận thức đúng bản chất và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” để có biện pháp đấu tranh phòng, chống hiệu quả, kịp thời.
Bản chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” là quá trình suy
thoái, chuyển hóa từ bên trong từng cán bộ, đảng viên, là sự thay đổi dần dần,
từ lập trường, quan điểm, tư tưởng và đạo đức cách mạng của giai cấp vô sản
sang lập trường, tư tưởng, đạo đức và lối sống của giai cấp tư sản. Biểu hiện
rõ nét là sự xa rời mục tiêu, lý tưởng cách mạng; chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh; suy giảm niềm tin vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước dưới
sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước; suy thoái về phẩm chất
đạo đức, lối sống, đề cao chủ nghĩa cá nhân. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” diễn
ra, chủ yếu là ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ cán bộ, đảng
viên trẻ chưa tích cực tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện giảm sút ý chí chiến đấu,
ngại khó, ngại khổ, chưa thật sự gương mẫu trong lời nói và việc làm, có biểu
hiện thoái hóa về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nhất là trong
giai đoạn hiện nay, do tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường và âm
mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch thì tính chất, hậu
quả của “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” lại càng nguy hiểm, nếu không được
ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh kịp thời.
Cán bộ, đảng viên trẻ hiện nay, chiếm phần lớn trong đội
ngũ cán bộ, đảng viên, có vai trò quan trọng, trực tiếp quyết định đến kết quả
hoàn thành nhiệm vụ của Nhà trường. Nhận thức đúng vai trò quan trọng của đội
ngũ cán bộ, đảng viên trẻ đối với hoạt động giáo dục - đào tạo. Thời gian qua,
lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã tiến hành làm tốt công tác quán triệt, giáo dục
chính trị tư tưởng, quản lý và rèn luyện mọi mặt, nên tuyệt đại đa số đội ngũ
cán bộ, đảng viên trẻ có lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, tin tưởng vào
sự lãnh đạo của Đảng; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân; có trình
độ, năng lực, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn là lực lượng đi đầu
trong ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0… vào quá trình
thực hiện nhiệm vụ trên từng cương vị công tác, góp phần quan trọng nâng cao chất
lượng giáo dục - đào tạo của Nhà trường. Tuy nhiên, do đặc điểm tâm lý, tuổi
quân, tuổi đời chưa nhiều; kinh nghiệm sống cũng như hoạt động thực tiễn quân sự,
nhất là bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có mặt còn hạn chế,
nên dễ bị tác động tiêu cực bởi các tệ nạn xã hội và mặt trái của cơ chế thị
trường, trong khi các thế lực thù địch luôn tăng cường chống phá với nhiều thủ
đoạn, tinh vi, xảo quyệt, chúng lợi dụng hệ thống thông tin, như: Internet, các
trang mạng xã hội… để kích động, tuyên truyền những quan điểm, tư tưởng sai
trái, tiêu cực, gây tâm lý hoang mang, dao động, hoài nghi với những vấn đề thực
tiễn xã hội đang diễn ra, từ đó dẫn tới suy giảm niềm tin, dần thay đổi lập trường,
quan điểm chính trị. Để đấu tranh phòng, chống hiệu quả “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ ở Trường SQLQ1 hiện nay, cần thực
hiện tốt một số biện pháp chủ yếu sau:
Một là, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, người chỉ huy
các cấp trong nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán
bộ, đảng viên trẻ
Đảng ủy Trường SQLQ1 luôn có chủ trương, biện pháp lãnh đạo
công tác quản lý tư tưởng, tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính
trị… Kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống các quan điểm, tư tưởng, hành
vi sai trái, thù địch, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước. Vì vậy,
cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tích cực, chủ động tổ chức cho đơn vị học tập, quán
triệt và triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chỉ
thị, hướng dẫn của cấp trên về đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa
bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cho đội ngũ cán bộ,
đảng viên trẻ. Nội dung giáo dục, tuyên truyền, tập trung làm rõ tính cách
mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trong đó, cần chú trọng
những vấn đề mang tính nguyên tắc; đẩy mạnh đấu tranh phê phán, bác bỏ những
quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch. Đồng thời, trang bị cho
đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ những kiến thức cơ bản về chính trị, kinh tế, văn
hoá, xã hội; giáo dục về lịch sử, truyền thống của dân tộc, Quân đội và Nhà trường;
các chuẩn mực đạo đức cách mạng, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm cho đội
ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về bản chất, tác hại,
nguyên nhân và những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từ đó,
đề cao cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh phòng, chống hiệu quả “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”. Cấp ủy các cấp cần vận dụng sáng tạo các hình thức,
biện pháp giáo dục, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường
xuyên; nâng cao chất lượng và thực hiện có nền nếp ngày Đảng, ngày Pháp luật,
ngày chính trị văn hóa tinh thần ở đơn vị cơ sở… các chế độ thông báo chính trị,
thời sự, đọc báo, nghe đài. Kiên quyết đấu tranh với những việc làm sai
trái, biểu hiện trung bình chủ nghĩa, phấn đấu cầm chừng, thiếu trách nhiệm, vi
phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.
Hai là, nêu cao vai trò, tính tiền phong
gương mẫu của cán bộ chủ trì các cấp và đội ngũ đảng viên trẻ trong đấu
tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
Cán bộ chủ trì các cấp có vai trò hết sức quan trọng, quyết
định đến chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, xây dựng Nhà trường vững mạnh
nói chung, đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong đội ngũ
cán bộ, đảng viên trẻ nói riêng. Đội ngũ cán bộ chủ trì có phẩm chất, năng
lực tốt, lời nói đi đôi với việc làm, tiêu biểu về đạo đức, lối sống, sẽ là tấm
gương sáng để đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ học tập, noi theo. Vì vậy, đội ngũ
cán bộ chủ trì các cấp, cần đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; gắn
mình với đơn vị, sâu sát, gần gũi, hòa đồng với cấp dưới; khách quan, công tâm
trong xử lý công việc; “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong mọi hoạt
động, sinh hoạt. Đồng thời, quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định
101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán
bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và thực hiện
tốt yêu cầu: “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực học tập, làm theo”; giải
quyết hài hoà các mối quan hệ; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất; quan tâm đến đời
sống vật chất, tinh thần của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Từ
đó xây dựng niềm tin cho họ vào sự lãnh đạo của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp,
ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đấu
tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không chỉ là nhiệm vụ của cấp
ủy, cán bộ chủ trì các cấp mà còn là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm chính
trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên trẻ cần nhận
thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác xây dựng
tổ chức đảng và sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Nhà trường; nhận thức đúng âm
mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội và cách mạng nước ta của các
thế lực thù địch. Trên cơ sở đó, tích cực, tự giác học tập, nghiên cứu, rèn
luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống,
trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ
Chính trị; Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Tiếp
tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”; tạo
sức “đề kháng cao” đủ để ngăn chặn, loại trừ sự thẩm thấu và xâm nhập của
các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đồng thời,
nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, xây dựng khối đoàn kết, thống
nhất trong đơn vị; xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh; thực hiện
“nói đi đôi với làm”; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, vi phạm
kỷ luật trong đơn vị; góp phần quan trọng làm thất bại chiến lược “diễn biến
hòa bình” của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ.
Ba là, gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XII) với đấu tranh tự phê bình và phê bình của cán bộ,
đảng viên trẻ
Việc ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cho thấy
quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ. Nghị quyết đã thẳng thắn chỉ rõ những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cơ sở để đấu
tranh, khắc phục một cách triệt để. Nghị quyết xác định 4 nhóm giải pháp mang
tính cơ bản, toàn diện, khoa học và có mối quan hệ biện chứng với nhau.
Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt sâu sắc, nhận thức rõ
nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và kịp thời đề ra các biện pháp phù hợp
để đấu tranh; gắn thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với Chỉ thị
05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII); Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ
Quân ủy Trung ương và Quy định về những điều đảng viên không được làm.
Trên cơ sở nhận thức đúng, nắm vững nội dung và hệ thống
các nhóm nhiệm vụ giải pháp, cấp ủy, người chỉ huy các cấp nghiên cứu xây dựng
kế hoạch, chương trình hành động phù hợp, đánh giá đúng thực tế, nhận diện và
chỉ ra những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cụ thể ở từng cán bộ,
đảng viên trẻ; xác định rõ nội dung, hình thức và vấn đề trọng tâm, trọng điểm
để có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh dàn trải, chung chung. Cùng với thực
hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thì đấu tranh tự phê bình và phê
bình có vai trò rất quan trọng, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng.
Thông qua tự phê bình và phê bình, đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ sẽ thấy rõ ưu
điểm, khuyết điểm của bản thân để không ngừng học tập, phấn đấu và rèn luyện tiến
bộ hơn và như vậy, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ được nhận
diện và khắc phục triệt để. Vì vậy, cần đẩy mạnh tự phê bình và phê bình hơn nữa
trong sinh hoạt Đảng với tinh thần xây dựng, trung thực, chỉ rõ những biểu hiện
của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cho đấu tranh tự phê bình và phê bình
trở thành nhu cầu tất yếu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Các cấp ủy, tổ chức
đảng cần lãnh đạo thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng nể
nang, né tránh, ngại va chạm. Cùng với đó, cần đề cao vai trò gương mẫu của người
đứng đầu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và đấu
tranh với những biểu hiện tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tích cực đổi
mới phong cách làm việc; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng;
tăng cường “sức đề kháng” nhằm vô hiệu hóa mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống
phá Đảng, Nhà nước và Quân đội của các thế lực thù địch. Vận dụng linh hoạt các
biện pháp trong xử lý đối với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”;
kết hợp chặt chẽ giữa “xây” với “chống”, “nói” đi đôi với “làm”, tạo môi trường,
điều kiện thuận lợi để đấu tranh phòng, chống có hiệu quả những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ ở Trường SQLQ1.
“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của Đảng
ta là vấn đề đã và đang được các thế lực thù địch thực hiện thông qua chiến lược
“Diễn biến hòa bình”. Vì vậy, mỗi cán bộ, giảng viên trẻ cần nhận thức rõ âm
mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao bản
lĩnh chính trị, trình độ, năng lực toàn diện; đấu tranh làm thất bại chiến lược
“Diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần xây
dựng Đảng bộ Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Nhà trường vững mạnh toàn
diện.
N.T.P
0 nhận xét:
Đăng nhận xét