CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH VỚI CÁC THÔNG TIN XẤU ĐỘC TRÊN MẠNG INTERNET

 


 Biểu hiện của các thông tin xấu độc trên mạng internet thể hiện ở những nội dung mang tính thời sự như sau:

Một là, luôn coi Việt Nam là một quốc gia kém phát triển, lạc hậu, ô nhiễm, đói nghèo, bất chấp những số liệu về phát triển kinh tế, xã hội của đất nước luôn đạt ở mức cao và thực tế đời sống của người dân đã được cải thiện hơn nhiều so với trước đây.

Hai là, luôn coi những số liệu về nợ công, ô nhiễm ở Việt Nam là những hiểm họa cận kề của đất nước, là biểu hiện của những yếu kém của chế độ, mà không chịu tìm hiểu rằng nợ công và ô nhiễm là những tất yếu của quá trình phát triển mà hầu như bất cứ quốc gia nào cũng phải trải qua, mặc dù Chính phủ luôn có những nỗ lực để hạn chế tối đa những vấn đề đó.

Ba là, luôn cho rằng những tiêu cực như tham nhũng, lãng phí, quan liêu, nhũng nhiễu của một bộ phận công chức là đặc trưng của xã hội Việt Nam, chỉ có Việt Nam mới có, là hệ quả của chế độ XHCN, mà không hiểu rằng, những tình trạng tiêu cực đó là “câu chuyện đau đầu” không chỉ riêng của Việt Nam, mà nó tồn tại ở rất nhiều quốc gia, thậm chí mức độ nặng hơn.

Bốn là, dễ dàng tin vào những luận điệu xét lại lịch sử và họ cho rằng đây là những cách nhìn khách quan về lịch sử.

Năm là, luôn dễ dàng tin vào những thông tin về các vấn đề tiêu cực của bộ máy chính quyền, của các cá nhân trong xã hội mà không có khả năng tư duy tính đúng sai, logic, căn nguyên của những thông tin đó. Từ đó, cảm thấy bi quan, bất mãn với xã hội, với cuộc sống, với chế độ.

Những thông tin về sự phát triển, về những thành tựu, về những mặt tốt đẹp của Việt Nam đến từ sự đánh giá của quốc tế cũng như các cơ quan thống kê, các tổ chức trong nước đều có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang mạng, trên nhiều tờ báo, nhưng hầu như không thể tác động đến nhận thức của bộ phận công chúng bị nhiễm "bả độc" thông tin này. Họ luôn cho rằng, những thông tin đó là "một chiều", là "nhồi sọ", thậm chí là dối trá. Tuy nhiên, bộ phận công chúng này lại dễ dàng tin vào tin tức được truyền đi từ các hãng tin lâu nay không có thiện chí với chế độ và đất nước ta, như BBC, VOA, RFI; dễ dàng tin vào rất nhiều những tài khoản facebook, youtube... của những kẻ lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá Đảng và Nhà nước, cho dù những thông tin đó không khó để chỉ ra những điểm bịa đặt, phi logic. Thêm vào đó, có một số tờ báo trong nước vì mục tiêu lợi nhuận, câu khách, nên đã đưa thông tin và quan điểm theo truyền thông phương Tây, vô tình hoặc cố ý đăng tải những thông tin "bả độc", tiêu cực, trái chiều… Chính điều đó đã góp phần đấy nhanh hơn quá trình "nhiễm độc" thông tin trong một bộ phận công chúng.

Đấu tranh chống lại các thông tin xấu độc là việc làm hết sức khó khăn và cần làm tốt công tác tư tưởng, bởi tốc độ lan truyền nhanh chóng và tác hại lớn cả về chiều rộng lẫn chiều sâu của nó đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của các tầng lớp trong xã hội. Cần chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động truyền thông, nhất là với báo chí - xuất bản. Kiên quyết đưa hoạt động báo chí vào đúng tôn chỉ, mục đích; không để báo chí bị lợi dụng, phục vụ cho các cá nhân, nhóm lợi ích, thậm chí bị mua chuộc bởi các phần tử, thế lực xấu.

Thay đổi theo hướng tăng sự hấp dẫn, tạo nhu cầu học tập các môn lý luận, lịch sử, kiến thức luật pháp, đạo đức trong hệ thống các trường học từ cấp phổ thông đến đại học. Tri thức là sức mạnh tạo "đề kháng" tốt nhất cho thế hệ trẻ. Làm sinh động hơn các hoạt động tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, đưa các hoạt động này tiếp cận dễ hơn, nhanh hơn đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Kết hợp các phương tiện thông tin hiện đại (như internet) với các lĩnh vực tuyên truyền truyền thống như tuyên truyền miệng, hệ thống truyền thanh cơ sở, cổ động...

Luôn kịp thời, nhanh nhạy trong nắm bắt, phát hiện các thông tin xấu độc, bịa đặt lan truyền trong xã hội, đặc biệt là trên không gian mạng để kịp thời có sự định hướng bằng những thông tin đúng đắn, các luận điểm thuyết phục để phản bác lại; hạn chế sự lan tỏa, sự ảnh hưởng của các luồng thông tin xấu, độc vào nhận thức xã hội, nhất là trên không gian mạng. Coi tư tưởng là một mặt trận và cuộc đấu tranh trên mặt trận đó phải là cuộc đấu tranh của toàn dân. Hiện nay, các lực lượng quần chúng tiến bộ, trung thành với Đảng, chế độ, với lý tưởng Cộng sản, với công cuộc Đổi mới ở trong xã hội và trên không gian mạng rất đông nhưng hoạt động của họ còn tự phát, phân tán, thiếu sự đoàn kết cùng hướng đến một mục tiêu. Cần có sự liên kết, đoàn kết, định hướng họ cùng hướng đến những mục tiêu chung.

Mọi công tác lãnh đạo của Đảng về phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, nhất là trong công tác tổ chức, cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát đều phải hàm chứa trong đó yếu tố tư tưởng. Phải hạn chế được những tiêu cực, suy thoái trong bộ máy, đội ngũ cán bộ, đảng viên để không tạo ra bức xúc từ cơ sở. Bởi khi có được sự đồng thuận thực chất, thì không thế lực thù địch nào có thể dùng “bả độc” thông tin để lung lạc niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ.

TRUNG THÀNH-NN

1 nhận xét:

Unknown nói...

bài viết quá hay