CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2020

VAI TRÒ CỦA QUÂN ĐỘI VÀ SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VỚI QUÂN ĐỘI TA

 


"Hòa bình, độc lập, tự do" là ba từ thiêng liêng mà dân tộc ta đã phải đánh đổi bằng mấy ngàn năm lịch sử gian khổ và hào hùng. Hơn bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã lập được nhiều kì tích trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, ghi vào pho sử vàng dân tộc nhiều chiến công hiển hách. Những chiến công đó mãi là niềm tự hào của con dân đất Việt. Vì thế, Tổ quốc Việt Nam thân yêu đã ghi dấu những ngày lễ trọng đại của dân tộc. Một trong những ngày lễ trọng đại đó là ngày 22/12, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

          Ngày 22/12 hàng năm là ngày hội truyền thống của cả dân tộc, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp to lớn của Quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Cách đây 76 năm, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tổ chức tiền thân của quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập. Sự ra đời của Quân đội ta là một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam có một Quân đội kiểu mới do Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục, rèn luyện; một Quân đội của dân, do dân, vì dân, mang bản chất giai cấp công nhân; chiến đấu vì độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

          Kể từ đó, biết bao thế hệ cha anh đã hăng hái lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Họ bỏ lại sau lưng những người mẹ già, những người vợ trẻ và những đứa con thơ để lên đường tham gia kháng chiến. Họ mang một nỗi niềm chia li nhưng vẫn sắt đá một tinh thần quyết chiến vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Ý chí đó không ít lần đi vào những trang thơ, trang văn của biết bao nghệ sĩ yêu nước: "Người ra đi đầu không ngoảnh lại - Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy". Những con người kiên cường ấy đã cống hiến hết tuổi thanh xuân của mình, góp máu xương để giải phóng trọn vẹn đất nước. Các anh, các chị đã mãi mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ để chúng ta hôm nay được sống trong độc lập tự do. Hòa bình, hạnh phúc và sự phát triển mà chúng ta đang có hôm nay là thành quả của sự hi sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ ngày hôm qua.

          Vậy nhưng, trong thời bình ngày nay, đặc biệt là trong những ngày tháng 12 này, các thế lực thù địch lại ra sức tuyên truyền, chống phá, phủ nhận vai trò của Quân đội ta, chúng không ngừng đưa ra các luận điệu:

          - Một là, việc thành lập Quân đội và hai cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc của quân và dân ta là không cần thiết, lãng phí sức người, sức của.

           - Hai là, chúng phủ nhận vai trò của Quân đội và kêu gọi phi chính trị hóa quân sự, đòi tách rời sự lãnh đạo của Đảng với Quân đội.

          Là bất kỳ một người Việt Nam bình thường nào cũng đều có thể khẳng định những luận điệu trên là sai trái, suyên tạc, phủ nhận vai trò, công sức của Đảng, Quân đội và cha ông ta, bởi vì:

          Thứ nhất, lịch sử thế giới đã chứng minh, bất kỳ một giai cấp nào muốn lãnh đạo đều phải tổ chức quân đội của mình, bất kỳ nhà nước nào ra đời đều phải trải qua quá trình đấu tranh cách mạng, trong lịch sử chưa từng ghi nhận một sự chuyển giao quyền lực nào được tiến hành trong hòa bình. Để khẳng định luận đề đó, Lenin đã từng viết: “Giai cấp công nhân muốn thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình thì phải tổ chức ra quân đội và trực tiếp lãnh đạo đội quân đấy”. Lịch sử dựng nước và giữ nước Việt Nam là minh chứng sinh động cho điều đó với chiều dài đấu tranh dành độc lập, tự chủ, chính vì vậy, ngay từ khi Đảng ta ra đời, trong chính cương và sách lược đầu tiên, Bác Hồ đã xác định con đường làm cách mạng của nước ta là dành độc lập, tự do thông qua đấu tranh bạo lực cách mạng bằng cách tập hợp đông đảo lực lượng yêu nước trong quần chúng. Từ các luận điểm trên có thể khẳng định việc thành lập Quân đội ta và hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước là tất yếu khách quan, là con đường, cách thức duy nhất để dành hòa bình, độc lập, tự do.

          Thứ hai, với luận điệu cho rằng trong thời bình, vai trò của Quân đội và sự lãnh đạo của Đảng với Quân đội là không cần thiết, ở đây vẫn xin trích dẫn lại quan điểm của Lenin đó là việc phải xây dựng và trực tiếp lãnh đạo quân đội của giai cấp cầm quyền. Quan điểm này không chỉ được các nước XHCN mà ngay cả các nước TBCN vẫn đang vận dụng, trên thế giới, quốc gia nào cũng có lực lượng vũ trang để bảo vệ chính quyền của mình. Một ví dụ đau buồn về việc đánh mất sự lãnh đạo của Đảng với quân đội, đó chính là sự kiện liên bang Xô Viết tan rã và sụp đổ năn 1991 khi quân đội không biết bảo vệ ai, quay súng bắn lại chính giai cấp tổ chức ra mình. Hiện nay, đất nước ta được hòa bình nhưng các thế lực thù địch vẫn không ngừng chống phá, đặc biệt là trên mặt trận chính trị, tư tưởng, khi mà lớp người qua chiến tranh ngày càng ít đi, chính vì vậy vai trò của Quân đội và sự lãnh đạo của Đảng với Quân đội lại càng quan trọng và cần thiết.

          Chúng ta học được trong lịch sử và qua ký ức của những người đi trước, chúng ta hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình, độc lập tự do của dân tộc phải đánh đổi bằng máu xương của biết bao thế hệ. Chắc hẳn chúng ta đã từng xúc động khi đọc những trang viết sống động, những dòng nhật ký đầy chất lửa của liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thùy Trâm và hay bộ phim “Đừng đốt” gây xúc động mạnh mẽ bởi sự hy sinh vì lý tưởng, đấu tranh cho chân lý, cho khát vọng hòa bình của bao thế hệ thanh niên Việt Nam. Chất lửa truyền thống ấy đã được hun đúc qua hàng ngàn năm, đã rực sáng khi đất nước lâm nguy và nó còn được tuổi trẻ hôm nay gìn giữ và phát huy, bởi lẽ đó là kết tinh của truyền thống, của khí phách dân tộc. 76 năm đã đi qua, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn ngời sáng. Bản chất "bộ đội cụ Hồ" của Quân đội nhân dân Việt Nam là những tinh hoa, khí phách của con người Việt Nam. Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ với lí tưởng cao đẹp “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước – Mà lòng phơi phới dậy tương lai” mãi mãi là hình ảnh đẹp nhất trong tâm hồn của con người đất Việt. Đó là những tấm gương sáng ngời về tinh thần chịu đựng gian khổ, về đức hi sinh và lòng dũng cảm kiên cường còn lưu truyền mãi cho các thế hệ mai sau.

=Tia chớp=

0 nhận xét: