“Quân đội là
trường học lớn của thanh niên Việt Nam” là một luận điểm được Chủ tịch Hồ Chí
Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng khẳng định
nhiều lần. Tháng 12-2000, đến dự và phát biểu tại Đại hội Thi đua Quyết thắng
toàn quân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhấn mạnh: “…Coi Quân đội “như một trường
học lớn”, đó là từ của Bác Hồ. Quân đội là trường học để bồi dưỡng cán bộ, chiến
sĩ trở thành những con người mới xã hội chủ nghĩa; giáo dục cán bộ, chiến sĩ,
công nhân viên chức quốc phòng lúc ở trong Quân đội thì luôn nêu cao chủ nghĩa
anh hùng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quân nhân, khi phục viên, chuyển
ngành thì tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ mới, tích cực xây dựng và bảo vệ đất
nước”.
Trải qua hơn 76
năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội ta đã luôn đồng hành cùng dân
tộc để làm nên những chiến công như huyền thoại. Quân đội đã hoàn thành xuất sắc
vai trò nòng cốt trong cuộc chiến tranh nhân dân, đánh bại hai đội quân viễn
chinh xâm lược hùng mạnh bậc nhất thế giới. Cũng trong suốt hơn 76 năm qua,
cùng với sự lớn mạnh, trưởng thành của Quân đội, hàng triệu thanh niên Việt Nam
cũng không ngừng trưởng thành về mọi mặt, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng
của Đảng, của dân tộc. Trải qua quá trình đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ,
trải nghiệm trong môi trường quân ngũ, hàng triệu thanh niên Việt Nam đã được
tôi luyện, thấm nhuần bản chất quân nhân cách mạng, khẳng định vững chắc luận
điểm Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là “trường học lớn” của lớp lớp thanh niên
Việt Nam.
Vấn đề đặt ra
là vì sao Quân đội ta lại trở thành “trường học lớn” của thanh niên trong thời
đại Hồ Chí Minh? Điểm khác biệt giữa Quân đội ta - quân đội kiểu mới do Đảng,
Bác Hồ sáng lập, giáo dục và rèn luyện nằm ở đâu so với những LLVT yêu nước trước
đó. Xin khẳng định ngay, chính nhờ đường lối cách mạng, đường lối quân sự đúng
đắn của Đảng, Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh nên ngay từ khi ra đời cho đến nay,
Quân đội ta luôn có mục tiêu, lý tưởng chiến đấu đúng đắn. Đó là lý tưởng “độc
lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”. Lý tưởng đó chỉ rõ mục tiêu giải
phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; quyết định đến bản chất
của quân đội là đội quân “của dân, do dân, vì dân”, gắn bó ruột thịt với nhân
dân. Cũng nhờ thế giới quan, phương pháp luận xây dựng và chiến đấu đúng đắn,
mà Quân đội ta luôn kế thừa và phát huy tài thao lược, cách đánh giặc của cha
ông.
Những chiến
công kỳ diệu của Quân đội ta như chiến thắng Điện Biên Phủ, “Điện Biên Phủ trên
không” hay chiến dịch toàn thắng Hồ Chí Minh lịch sử, là những đỉnh cao của
cách đánh giặc mưu trí kết hợp với dũng cảm. Ngày nay, trong thời bình, dưới
ánh sáng của đường lối đổi mới, Quân đội ta tiếp tục được xây dựng theo mục
tiêu cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, làm nòng cốt xây dựng
nền quốc phòng toàn dân. Đó là điểm khác biệt, điểm quyết định khiến Quân đội
ta thực sự trở thành trường học lớn trong giáo dục, rèn luyện con người.
Trong thời
bình, sống trong môi trường quân ngũ là cơ hội để thanh niên học tập, rèn luyện
và trưởng thành. Sức khỏe cường tráng, phong cách chững chạc, nhận thức trưởng
thành, nếp sống kỷ luật nghiêm minh, nghiệp vụ quân sự vững vàng, giao tiếp, ứng
xử có văn hóa… Đó là những phẩm chất mà mỗi quân nhân được hình thành sau khi
hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Điều này lý giải tại sao trong thanh niên quân đội
thường xuyên có một bộ phận ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên, thành sĩ quan,
quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên chuyên môn kỹ thuật phục vụ lâu dài trong
Quân đội. Với các chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ, những phẩm chất cơ bản mà họ có
được trong thời gian tại ngũ là tiền đề quan trọng để thanh niên lập than, lập
nghiệp trên con đường dài của sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Đặc biệt,
trong sự trưởng thành về nhận thức, có thể xem sự trưởng thành trong nhận thức
chính trị của thanh niên sau khi trải qua môi trường quân đội là yếu tố quan trọng
nhất. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội đất
nước, quân đội cũng đã được quan tâm đầu tư phát triển về mọi mặt. Việc được
giáo dục chính trị một cách bài bản, phù hợp với trình độ của từng đối tượng đã
giúp thanh niên có thế giới quan, phương pháp luận rõ ràng, khoa học để nhận diện
những vấn đề chính trị phức tạp đang diễn ra trong nước cũng như quốc tế hiện
nay. Trước những hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, thanh
niên quân đội còn được trang bị những kiến thức toàn diện để có sự “đề kháng về
chính trị”, “miễn nhiễm” trước mọi luận điệu chống phá, làm thất bại âm mưu “diễn
biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Để Quân đội
luôn xứng đáng là “trường học lớn”, trước hết, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính
trị viên, cơ quan chính trị các cấp trong quân đội cần thường xuyên quan tâm
nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, chiến sĩ. Cơ
quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp trong quân đội cần tiếp tục đổi mới nội
dung, hình thức để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, giáo dục
chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng,
chính sách và pháp luật của Nhà nước, giáo dục truyền thống dân tộc, quân đội
và đơn vị… Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động trong đơn vị để bồi dưỡng kỹ
năng sống, văn hóa ứng xử, thị hiếu, thẩm mỹ cho đoàn viên, thanh niên. Lãnh đạo,
chỉ huy các cấp cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho quân nhân học tập nâng
cao trình độ mọi mặt, trong đó có điều kiện học tập nâng cao kiến thức văn hóa.
Tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự, nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn
luyện sức khỏe, tăng cường sức chịu đựng, sự dẻo dai cho thanh niên trong các
điều kiện thời tiết khắc nghiệt, rèn luyện ý chí, nghị lực cho thanh niên. Đặc
biệt cần nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật trong các
đơn vị quân đội. Thông qua các hoạt động đó để giáo dục bản lĩnh chính trị, đạo
đức, lối sống, phương pháp tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật cho thanh niên.
Bên cạnh đó, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cần coi trọng đẩy mạnh công tác phát
triển đảng viên, chú trọng bồi dưỡng những quân nhân ưu tú, tạo điều kiện rèn
luyện, thử thách để trở thành đảng viên.
Cấp ủy, lãnh đạo,
chỉ huy các cấp trong các đơn vị quân đội cũng cần quan tâm chăm lo hơn nữa đến
đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên trong Quân đội. Chú trọng đẩy mạnh
xây dựng môi trường văn hóa trong các đơn vị quân đội, để thanh niên cảm nhận
rõ ràng “đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”, giúp thanh niên yên
tâm học tập, công tác, huấn luyện. Đồng thời, qua đó cũng khuyến khích và động
viên thanh niên ngoài Quân đội yên tâm nhập ngũ.
Công tác đoàn
và phong trào thanh niên trong Quân đội có vị trí, vai trò rất quan trọng trong
việc giáo dục, rèn luyện bộ đội. Để tổ chức Đoàn hoàn thành vai trò của mình,
điều quyết định là cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp phải có sự
quan tâm xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh. Các tổ chức đoàn trong quân đội cũng
cần đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để thu hút đông đảo đoàn viên thanh
niên tham gia như các hoạt động diễn đàn thanh niên, tọa đàm… gắn với việc đẩy
mạnh các phong trào thi đua trong Quân đội. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ huy các
đơn vị cần quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác dân vận, tạo điều kiện
hơn nữa cho tổ chức đoàn ở các đơn vị giao lưu, kết nghĩa với các tổ chức đoàn
nơi đơn vị đóng quân. Thông qua các hoạt động giao lưu, phối hợp, kết nghĩa giữa
các tổ chức Đoàn ở các địa phương để quân nhân hiểu hơn về cuộc sống, có tình cảm
gắn bó mật thiết với nhân dân, kính trọng nhân dân, tham gia vào những phong
trào như “Thanh niên quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”, làm được nhiều
việc có ý nghĩa cho xã hội; để thanh niên quân đội thực sự “từ nhân dân mà ra,
vì nhân dân mà phấn đấu, trưởng thành”./.
CĐT-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét