CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Ba, 28 tháng 9, 2021

TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ CHÍNH TRỊ NỘI BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

 

Trong công tác xây dựng Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ là một bộ phận rất quan trọng, liên quan đến sự sống còn của Đảng và tồn vong của chế độ; điều đó cho thấy, đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu. Trong quá trình hình thành, phát triển của Đảng Đảng ta luôn đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo Nhân dân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN).

Lênin cho rằng, xây dựng CNXH là một sự nghiệp vĩ đại, chưa có tiền lệ trong lịch sử, nên giai cấp công nhân và các đảng cộng sản phải hết sức cẩn trọng và đặc biệt quan tâm bảo vệ chính trị nội bộ. Vì vậy, trên bước đường đi tới hạnh phúc, chắc chắn cách mạng sẽ gặp không ít khó khăn, thử thách, nhất là sự chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Đó là điều không thể tránh khỏi. Lênin chỉ rõ: Mọi kẻ thù đều đáng sợ nhưng sợ nhất là nội bộ đảng cộng sản bị phân liệt, mất đoàn kết, những người cộng sản triệt hạ lẫn nhau, tự hủy hoại mình; tự diễn biến, tự chuyển hóa. Đó là nguy cơ tồi tệ nhất có thể dẫn đến sự đổ vỡ của một cuộc cách mạng. Sự sụp đổ hệ thống XHCN ở Liên Xô và Đông Âu cuối thế kỷ 20 có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân tự diễn biến, tự chuyển hóa, suy thoái, thoái hóa, biến chất, mất đoàn kết nội bộ và sai lầm về chính trị của những người cộng sản.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực hiện nay có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, các nước lớn điều chỉnh chiến lược, vừa hợp tác, thỏa hiệp, vừa cạnh tranh, đấu tranh, kiềm chế lẫn nhau, quyết liệt giành vị thế và lợi ích. Xung đột sắc tộc, tôn giáo, khủng bố quốc tế, chiến tranh kinh tế, chiến tranh mạng, các hoạt động can thiệp, lật đổ, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ, tài nguyên… diễn ra dưới hình thức mới gay gắt hơn. Những vấn đề toàn cầu và an ninh phi truyền thống như an ninh mạng, an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng… diễn biến nghiêm trọng. Bên cạnh những mặt thuận lợi, thời cơ về tiềm lực, vị thế của đất nước, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và sự ủng hộ của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực và thế giới, đất nước ta còn gặp không ít khó khăn, thách thức liên quan đến chính trị nội bộ, đó là sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động từ bên ngoài với thủ đoạn ngày một tinh vi hơn. Chúng triệt để lợi dụng những sơ hở của ta để thực hiện âm mưu, chiến lược “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá chế độ XHCN ở nước ta trên tất cả các mặt; kích động, lôi kéo, hỗ trợ vật chất, tài chính, tinh thần cho các nhóm, các đối tượng cơ hội chính trị, cực đoan, phản động trong và ngoài nước. Chúng tăng cường các hoạt động móc nối, cài cắm người vào các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội nhằm thu thập thông tin, tài liệu bí mật, tạo thành lực lượng đối lập để chống phá ta từ bên trong; tìm cách tác động vào tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt nguy hiểm là chúng gieo rắc vào giới trẻ, sinh viên, đội ngũ trí thức trong và ngoài nước nhiều khái niệm như “cấp tiến”, “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”... bất chấp luật pháp, tung hô những ý kiến “phản biện” ảo tưởng, xa rời thực tiễn khiến những tầng lớp này thẩm thấu “giá trị” xã hội tư bản lệch lạc một cách tự nhiên nhưng rất thâm độc dưới những hình thức như tăng học bổng, hỗ trợ kinh phí từ các tổ chức phi chính phủ (NGO), liên kết đào tạo... Những thủ đoạn trên nhằm tạo mâu thuẫn, dẫn đến sự hoài nghi trong nội bộ Đảng và xã hội, phủ nhận quan điểm, đường lối của Đảng và thành quả cách mạng, đề cao cái tôi cá nhân, lối sống vị kỷ, tha hóa về nhân cách, trở thành công cụ đắc lực cho các thế lực thù địch lợi dụng... Một số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước, chạy theo lối sống thực dụng, lợi dụng chức quyền, vị trí công tác, sơ hở trong cơ chế, chính sách để tham ô, tham nhũng, trục lợi cá nhân, làm giàu bất chính; một số cán bộ, đảng viên có những biểu hiện dao động, mất phương hướng, hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng, về mục tiêu và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam đã công khai nói, viết, tán phát các tài liệu, viết hồi ký, trả lời phỏng vấn báo, đài nước ngoài với nhiều nội dung sai, trái với Cương lĩnh, đường lối, Điều lệ của Đảng, trái với thuần phong, mỹ tục, phủ nhận lịch sử. Công tác giữ gìn bí mật Nhà nước còn sơ hở, đã để xảy ra một số vụ việc lộ, lọt bí mật rất nghiêm trọng... Từ đó, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân, thách thức vai trò lãnh đạo của Đảng và ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. Bởi vậy, công tác bảo bệ chính trị nội bộ cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thường xuyên quán triệt sâu sắc và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhất là cấp uỷ, thường vụ cấp uỷ và người đứng đầu về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình mới. Nâng cao cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, phản động núp bóng dưới nhiều chiêu trò khác nhau. Thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, khoá XII); ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Thứ hai, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, kỹ lưỡng công tác rà soát, thẩm định, thẩm tra và kết luận rõ tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với nhân sự tham gia cấp uỷ các cấp và nhân sự các kỳ đại hội của Đảng. Tuyệt đối không để lọt vào cấp uỷ những người không đủ tiêu chuẩn chính trị hoặc có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Thứ ba, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Lấy phòng ngừa, ngăn chặn, triệt tiêu các nguy cơ từ gốc là nhiệm vụ cơ bản; lấy đấu tranh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Nắm chắc tình hình, nhận diện, phân loại đối tượng, xác định chiến lược, sách lược, nội dung, hình thức và phương pháp đấu tranh phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ hiện nay. Sử dụng sức mạnh tổng hợp, tạo thế cô lập, kiên quyết đấu tranh với các tổ chức phản động lưu vong, hội, nhóm, phần tử phản động, cơ hội chính trị công khai chống đối và can thiệp vào công tác chính trị nội bộ Đảng cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của ta. Tăng cường công tác quản lý hoạt động đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện... không để các phần tử xấu lợi dụng tác động vào công tác chính trị nội bộ của ta. Coi trọng giáo dục, thuyết phục, đối thoại để lôi kéo, chuyển hoá những người có quan điểm lệch lạc, tư tưởng bất mãn, suy thoái, hoặc bị lợi dụng, mua chuộc.

Thứ tư, các cơ quan chức năng tăng cường quản lý hoạt động của báo chí, truyền thông, mạng xã hội, bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Tập trung khắc phục sơ hở trong quản lý hệ thống mạng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đổi mới phương thức tuyên truyền, làm tốt công tác định hướng dư luận, có trọng tâm, trọng điểm.

Thứ năm, các ngành, các cấp, các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ phải có sự phối hợp chặt chẽ khác theo quy chế đã xác định; gắn công tác bảo vệ chính trị nội bộ với bảo vệ an ninh quốc gia, hoạt động lãnh đạo của các tổ chức đảng và tinh thần tích cực, tự giác của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác bảo vệ chính trị nội bộ phải thực sự là nền tảng cho việc giữ vững an ninh chính trị của Đảng và Nhà nước.

Thứ sáu, phát huy vai trò, trách nhiệm của mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tập hợp, vận động nhân dân tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và bảo vệ cán bộ, đảng viên.

LXD-H3

 

0 nhận xét: