Để thực hiện mưu đồ chống phá cách mạng Việt Nam, những
năm qua, các thế lực phản động trong và ngoài nước tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến
lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ với hàng loạt hoạt động phá hoại
trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những vấn đề như dân chủ, dân tộc, tôn giáo,...
nhân quyền đang trở thành một “mặt trận nóng bỏng”, một “vấn đề trọng điểm” mà
các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng để chống phá nhằm gây mất ổn định
tình hình chính trị - xã hội nước ta; tình hình đó đòi hỏi chúng ta phải không
ngừng nêu cao cảnh giác, chủ động đấu tranh vô hiệu hóa “vũ khí nhân quyền” của
các thế lực thù địch.
Cần phải khẳng định rằng, sử dụng nhân quyền như một
thứ “vũ khí” để chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân các nước tiến bộ, nhất
là chống các nước xã hội chủ nghĩa là một chiêu bài bản và lâu đời của các thế
lực đế quốc hiếu chiến phản động. Những năm 90 của thế kỷ trước một trong những
nguyên nhân thúc đẩy sự sụp đổ nhanh chóng của Liên Xô và các nước Đông Âu
chính là vấn đề nhân quyền, dân tộc, tôn giáo bị lợi dụng, chống phá. Dưới bàn
tay của các thế lực thù địch, những vấn đề nêu trên đã gây nên nhiều chia rẽ,
phá vỡ sự đồng thuận xã hội, làm suy yếu sức mạnh bảo vệ Tổ quốc của quân đội
Xô viết.
Đối với nước
ta, thời gian qua, cùng với việc xuyên tạc, vu cáo, bóp méo tình hình đời sống
dân chủ, nhân quyền, các thế lực thù địch còn đẩy mạnh tuyên truyền nhiều luận
điệu phản khoa học, phi thực tế như “nhân quyền tối thượng”, “nhân quyền toàn cầu”,
“nhân quyền không biên giới”. Theo đó, nhân quyền đã thực sự trở thành một “vũ
khí” chống phá hết sức nguy hiểm mà kẻ thù tìm mọi cách lợi dụng nhằm chia rẽ
khối đại đoàn kết toàn dân, phá hoại sự nghiệp cách mạng. Đặc biệt với luận điểm
“nhân quyền cao hơn chủ quyền”, núp dưới danh nghĩa những “nhà nhân quyền”, “nhà
dân chủ”, các thế lực phản động ra sức cổ vũ, ủng hộ cho “tự do nhân quyền”, “tự
do ngôn luận”. Vậy thực chất của cái gọi là “nhân quyền cao hơn chủ quyền” là
gì? Phải chăng trong thế giới hiện nay, “nhân quyền cao hơn chủ quyền” hay “quyền
con người” cao hơn chủ quyền thiêng liêng của quốc gia, dân tộc? Đây là luận điểm
thực sự vì con người hay chỉ là một “thủ đoạn chính trị” của các thế lực thù địch?
Những tác giả của
luận điểm “nhân quyền cao hơn chủ quyền” hay “nhân quyền tối thượng”, “nhân quyền
không biên giới” đã bỏ qua hoặc cố tình phớt lờ một vấn đề cơ bản đó là, con
người luôn sống trong cộng đồng quốc gia, dân tộc và các quốc gia, dân tộc bao
giờ cũng cần có biên giới, lãnh thổ, chủ quyền rõ ràng. Hiện tại hơn 7 tỷ người
thuộc hàng nghìn dân tộc khác nhau đang sinh sống ở hơn 200 quốc gia và vùng
lãnh thổ với rất nhiều tín ngưỡng tôn giáo, truyền thống văn hóa khác nhau; đó
là một thực tế khách quan không thể phủ nhận. Mỗi con người ở từng quốc gia lại
luôn cùng lúc chịu tác động và phải giải quyết hai mối quan hệ cơ bản: Quan hệ
về nhân quyền và quan hệ về chủ quyền quốc gia. Đây là hai mối quan hệ cơ bản
cùng đồng thời tồn tại song lại không cùng “hệ quy chiếu”, không cùng tuyến tiếp
cận nên không thể so sánh cái này cao hơn hoặc cái kia cao hơn. Do vậy, sẽ hoàn
toàn phản khoa học, phi thực tế khi cố tình đưa chủ quyền đặt cạnh nhân quyền,
coi “nhân quyền” cao hơn, “chủ quyền” thấp hơn,...
Một xã hội phát
triển toàn diện là xã hội thực sự tôn trọng nhân quyền, đề cao quyền con người.
Thực tiễn lịch sử cho thấy, nhân quyền luôn là vấn đề được đề cập đến trong nhiều
xã hội song không phải xã hội nào cũng quan tâm bảo đảm nhân quyền.
Sau hơn 35 năm
thực hiện đường lối đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng
trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhất
quán quan điểm tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người. Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tiếp tục khẳng định: “trong mọi công việc của
Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự
tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện
phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”[1].
Cùng với sự nghiệp đổi mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước để sớm
đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, mọi nguồn
lực xã hội đều được tập trung cho việc nâng cao chất lượng đời sống nhân dân,
hướng đến mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đây
chính là biểu hiện cao nhất, cụ thể nhất, thiết thực nhất của vấn đề nhân quyền
tại Việt Nam.
Đại hội XIII xác định: “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”[2].
Như đã phân
tích, với chiến lược “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ”, các thế lực phản
động trong và ngoài nước đang tìm mọi cách lợi dụng vấn đề nhân quyền nhằm phá
hoại sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Chúng ta cần chủ
động làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn phá hoại của kẻ thù thông qua “vũ khí
nhân quyền”. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Việt Nam xã hội chủ nghĩa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII. Tiếp tục tham
gia tích cực vào những hoạt động bảo đảm quyền con người; thực sự chăm lo, bảo
vệ những quyền cơ bản của quần chúng nhân dân lao động góp phần xây dựng, và
hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa – “nền dân chủ gấp triệu lần dân chủ tư
sản” như V.I.Lênin đã khẳng định./.
NTP-H2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét