Quá
trình 35 năm đổi mới đất nước, Đảng ta đã từng bước nghiên lý luận, tổng kết thực
tiễn, đề ra những quan điểm, chủ trương về phát triển nền kinh tế thị trường
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Trong đó, xây dựng và
hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là
quan điểm nhất quán của Đảng. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa được Đảng và Nhà nước ta xây dựng, hoàn thiện trong nhiều năm qua, đến
nay đã đạt được những thành tựu nhất định, song vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Đại
hội lần thứ XIII của Đảng đã tiếp tục bổ sung, phát triển quan điểm đó.
Những
năm qua, nhận thức của cán bộ và nhân dân ta về vấn đề hoàn thiện thể chế kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã được nâng lên đáng kể, song, trong
thực tế vẫn còn những nhận thức chưa rõ. Chính từ những hạn chế, yếu kém này mà
các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng để ngụy biện, xuyên tạc, chống phá đường
lối, chủ trương của Đảng ta nói chung và thể chế kinhh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa ở nước ta nói riêng.
Một
là, nhận thức sai lệch cho rằng việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa là sách lược trong một giai đoạn nhất định.
Thực
tế có những nhận thức sai lệch cho rằng thể chế kinh tế thị trường về cơ bản và
lâu dài không dung hợp với chủ nghĩa xã hội, cho nên việc hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã chủ nghĩa chỉ là sách lược ngắn hạn, chứ không
phải là chiến lược ổn định, lâu dài.
Nhận
thức sai lệch trên dẫn đến việc một số người cho rằng: thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay sẽ sớm bị loại bỏ để thay thế bằng
một thể chế kinh tế khác, mà ở đó, kinh tế tư nhân sẽ bị xóa bỏ. Đó chính là cơ
sở để một số thế lực thù địch lơi dụng nhằm chống phá ta. Chúng ngụy biện rằng
nước ta thu hút đầu tư tư nhân trong và ngoài nước để rồi sau này sẽ tiến hành
“quốc hữu hóa”, tịch thu, “rải thóc bẫy chim sẻ”, “vỗ béo để làm thịt”, làm cho
một số người dân trong nước và nhà đầu tư nước ngoài lo lắng, không dám mạnh dạn
đầu tư tài sản, công sức của mình vào tham gia phát triển nền kinh tế đất nước.
Đảng
và Nhà nước ta chủ trương nhất quán thực hiện lâu dài thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, sẽ không “quốc hữu hóa” kinh tế tư bản, tư nhân
như các thế lực thù địch xuyên tạc, bịa đặt.
Thực
tế trên đặt ra vấn đề phải tăng cường tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong cán bộ,
nhân dân ta và với cộng đồng quốc tế rằng việc tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nhằm đến mục tiêu xây dựng mô hình
kinh tế tổng quát trong suốt thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Cùng với đó, phải chỉ rõ những nhận thức mơ hồ để khắc phục và kiên quyết vạch
trần, đấu tranh với các quan điểm xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch,
bất mãn trong vấn đề này.
Hai
là, nhìn nhận, suy diễn theo kiểu cơ học về vai trò của thị trường và Nhà nước
trong thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Trong
những năm qua, đã xuất hiện không ít những nhìn nhận, đánh giá phiến diện, một
chiều về mối quan hệ giữa vai trò của thị trường và vai trò của Nhà nước trong
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là theo nguyên tắc “bập
bênh”, nghĩa là bên này tăng lên thì bên kia giảm xuống và ngược lại. Không thấy
được việc sử dụng đồng bộ vai trò của Nhà nước và vai trò của thị trường theo
nguyên tắc bổ sung cho nhau, kết hợp mặt mạnh của Nhà nước và mặt mạnh của thị
trường, đồng thời hạn chế mặt yếu của Nhà nước và mặt yếu của thị trường trong
những điều kiện cụ thể.
Trong
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, thị trường
đóng vai trò chủ yếu trong huy động và phân bổ các nguồn lực của xã hội, là động
lực chủ yếu để giải phóng sức sản xuất. Nhà nước đóng vai trò định hướng, xây dựng
và hoàn thiện thể chế kinh tế, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch
và lành mạnh; sử dụng các công cụ, chính sách và nguồn lực của Nhà nước để định
hướng và điều tiết nền kinh tế, thúc đẩy sức sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi
trường.
Về
vấn đề trên, thực tế không những ở nước ta, mà trên thế giới, cũng có nhiều nhà
kinh tế, học giả thường xuyên tranh luận với một đề tài có vài thế kỷ nay, rằng
nên thực hiện vai trò của nhà nước và vai trò của thị trường trong thể chế kinh
tế thị trường như thế nào. Với các quan điểm nhìn nhận phiến diện rằng nên “thị
trường nhiều hơn, nhà nước ít hơn”, hay ngược lại “nhà nước nhiều hơn, thị trường
ít hơn”…
Ba
là, ngộ nhận rằng tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa chỉ chủ yếu nằm ở chính sách xã hội và chính
sách phân phối
Thực tế, một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần
chúng vẫn còn có ngộ nhận rằng tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chủ yếu nằm ở chính sách xã hội
và chính sách phân phối, vì vậy đối với quá trình sản xuất kinh doanh, Nhà nước
cần giảm tối đa sự can thiệp, để cơ chế thị trường phát huy tối đa vai trò tự động
điều tiết nền kinh tế; Nhà nước chỉ cần tập trung vào hoàn thiện các chính sách
xã hội và chính sách phân phối.
Chúng
ta cần chỉ rõ rằng, tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa không phải chỉ thể hiện ở phương diện chính
sách xã hội, lại càng không phải chỉ là sự bao cấp xã hội, mà tính định hướng
xã hội chủ nghĩa phải được thể hiện đồng bộ ở ba phương diện: xây dựng cơ chế
phát triển để giải phóng triệt để sức sản xuất của tất cả các thành phần kinh tế;
hướng tới mục tiêu từng bước nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân, dân giàu,
nước mạnh; thực hiện tốt các mục tiêu về phát triển con người, các chính sách
xã hội, xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
Tiếp
tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là quan
điểm nhất quán của Đảng ta; đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách vừa
lâu dài của cả hệ thống chính trị. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó cần đổi mới
phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực và hiệu quả quản lý
của Nhà nước, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội
trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa./.
NVĐ-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét