Tình hình thế giới, trong nước những năm vừa qua và dự báo thời gian sắp tới cho thấy một bức tranh nhiều màu sắc, đan xen, chằng chịt các mối quan hệ phức tạp. Đó là thực tiễn khách quan chi phối trực tiếp và mạnh mẽ tới việc xác định đường lối đối ngoại của mọi quốc gia, dân tộc. Quốc gia, dân tộc nào nhận thức đúng đắn được tính chất đan xen phức tạp của các mối quan hệ đó, đồng thời, có hệ thống lý luận khoa học, cách mạng dẫn đường thì mới có thể có đường lối đối ngoại đúng đắn, vừa giữ vững được độc lập, tự chủ, vừa tranh thủ, tận dụng tối đa các nguồn lực quốc tế để phát triển. Đại hội XIII của Đảng xác định đường lối đối ngoại: "nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực"[1], Đảng ta ngày càng nhận thức sâu sắc về tính tất yếu khách quan và vận dụng ngày càng đúng đắn nguyên lý mối liên hệ phổ biến của triết học Mác - Lênin vào giải quyết các mối quan hệ quốc tế.
Chủ
trương
tiếp
tục
duy trì quan hệ
hòa bình, hợp tác, hữu nghị
với
các quốc
gia, tổ
chức
quốc
tế
là
sự
kế
thừa,
tiếp
nối
và
phát triển
những
nhận
thức
đúng đắn trong đường
lối
đối
ngoại
Việt
Nam từ
khi đổi
mới
đến
nay. Đại
hội
XIII khẳng
định:
"Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích
cực,
có trách nhiệm trong cộng
đồng
quốc
tế"[2] và "Chủ động tham gia, tích cực đóng
góp, nâng cao vai trò của Việt
Nam trong xây dựng,
định
hình các thể chế đa
phương
và
trật
tự
chính trị
- kinh tế quốc tế"[3].
Nguyên lý về
mối
liên hệ
phổ
biến
chỉ
ra rằng,
các mối
liên hệ
có tính chất đa
dạng,
phong phú, muôn vẻ. Trong mỗi
đối
tượng
vẫn
có thể
có mặt
cần
tranh thủ, hợp tác;
trong mỗi
đối
tác có thể có mặt mâu thuẫn với
lợi
ích của
ta cần
phải
đấu
tranh, Đảng
ta nhấn
mạnh
tính chất
hai mặt,
đan
xen trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam, xác định tính linh hoạt trong quan hệ đối
ngoại
của
chúng ta. Đại
hội
XIII khẳng
định:
"Trên cơ
sở
vừa
hợp
tác, vừa
đấu
tranh, tiếp tục nâng
cao hiệu
quả
hoạt
động
đối
ngoại
và
hội
nhập
quốc
tế"[4]. Đứng vững trên nền tảng lý luận Mác - Lênin
về
giải
quyết
quan hệ
đối
tượng
- đối
tác giúp ta tận dụng
triệt
để
các cơ
hội
hợp
tác, đồng
thời
nhận
thức
rõ hơn
về
sự
khác biệt
về
lợi
ích để
tìm cách đưa quan hệ
với
các nước,
các tổ
chức
quốc
tế
đi
lên. Một
mặt,
không ngừng
mở
rộng
và
làm
sâu sắc
thêm các quan hệ quốc
tế,
mặt
khác "kiên quyết, kiên trì đấu tranh làm thất bại mọi âm
mưu,
hành
động
can thiệp
của
các thế
lực
thù địch
vào
công việc
nội
bộ,
xâm phạm
độc
lập,
chủ
quyền,
thống
nhất,
toàn
vẹn
lãnh thổ,
an ninh quốc gia và ổn định chính trị đất nước"[5].
Đường
lối
đối
ngoại
có quan hệ
chặt
chẽ
với
đường
lối,
chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong nước và xây
dựng
tiềm
lực
quốc
gia. Đối
ngoại
cần
phát huy vai trò tiên phong trong việc giữ vững môi trường hòa bình,
ổn
định,
tranh thủ nguồn lực bên ngoài
cho sự
nghiệp
phát triển
kinh tế
- xã hội
của
đất
nước,
nâng cao vị
thế
quốc
gia. Đối
ngoại
phải
luôn hướng
vào
mục
tiêu cao nhất:
bảo
đảm
lợi
ích quốc
gia - dân tộc,
giữ
vững
độc
lập,
tự
chủ,
xây dựng
vào
bảo
vệ
thành
công Tổ
quốc
Việt
nam xã hội
chủ
nghĩa;
lấy
mục
tiêu đó là cái "bất
biến"
để
có đối sách với
vạn
cái biến.
Nếu
xa rời
mối
quan hệ
này,
đối
ngoại
trở
nên mất
phương
hướng.
Giải
quyết
hài
hòa quan hệ
lợi
ích quốc
gia - dân tộc
Việt
Nam gắn
với
lợi
ích quốc
gia - dân tộc
khác trong quan hệ
quốc
tế
là
cơ
sở
rất
có sức
thuyết
phục
để
chúng ta phát triển quan hệ
với
nước
khác, tạo
ra điểm
tương
đồng
lợi
ích để
xây dựng
quan hệ
cùng có lợi với
các đối
tác và
tạo
cơ
sở
đấu
tranh khi lợi ích không song trùng. Mục tiêu "vì lợi ích quốc gia, dân tộc" trong quan hệ đối
ngoại
lần
đầu
tiên được
Đảng
ta xác định
tại
Đại
hội
XI. Đến
Đại
hội
XIII, mục
tiêu đó tiếp tục
được
khẳng
định
và
làm
sáng tỏ
thêm: "Bảo
đảm
cao nhất
lợi
ích quốc
gia - dân tộc
trên cơ
sở
các nguyên tắc cơ
bản
của
Hiến
chương
Liên hợp
quốc
và
luật
pháp quốc
tế,
bình đẳng,
hợp
tác, cùng có lợi"[6]. Đồng thời, Đảng ta cũng nhấn mạnh: "giải quyết
tốt
mối
quan hệ
giữa
độc
lập,
tự
chủ
và
hội
nhập
quốc
tế
(...). Gắn kết chặt chẽ quá trình chủ động
hội
nhập
quốc
tế
toàn
diện
và
sâu rộng
với
việc
nâng cao sức
mạnh
tổng
hợp,
huy động
tiềm
năng
của
toàn
xã hội"[7].
Cách nhìn biện
chứng
không đối
lập,
hơn
nữa,
còn bao chứa
tính chất
lịch
sử
- cụ
thể,
là
sự
xem xét cụ
thể
những
tình hình cụ thể.
Khi xem xét các mối quan hệ
quốc
tế
vốn
rất
đa
dạng,
phong phú, cần phải có cái nhìn cụ thể, từ đó
tập
trung vào
xây dựng,
phát triển những mối quan hệ quan trọng, cần thiết nhất ở từng giai đoạn lịch sử. Một điểm quan trọng trong đường lối đối ngoại của Đại hội XIII là đã
chỉ
ra những
ưu
tiên mà
Việt
Nam tham gia tại các cơ
chế
đa
phương,
bao gồm:
ASEAN, Liên hợp
quốc,
APEC, hợp
tác tiểu
vùng sông Mê Kông
và
các khuôn khổ hợp
tác khu vực
và
quốc
tế,
đồng
thời,
coi trọng
phát triển
quan hệ
với
các nước
láng giềng,
đẩy
mạnh
và
làm
sâu sắc
thêm quan hệ
hợp
tác song phương
với
các đối
tác chiến
lược,
đối
tác toàn
diện.
Điều
đó cho thấy, Đảng
ta đã xác định một cách chính xác những quan hệ cần tập trung để Việt Nam từng bước đóng
vai trò nòng cốt, dẫn
dắt
và
hòa giải
ở
những
lĩnh
vực,
diễn
đàn
mà
ta có khả
năng
và
lợi
ích; vừa
bảo
đảm
được
sự
ủng
hộ
quốc
tế
đối
với
các vấn
đề
lợi
ích của
ta, vừa
nâng cao vai trò, trách nhiệm và đóng
góp vào
xử
lý các thách thức toàn cầu và hiện thực hóa các
mục
tiêu phát triển của
Liên hợp
quốc.
Nghiên cứu,
quán triệt,
vận
dụng
những
nội
dung Nghị quyết Đại hội XIII nói chung, nội dung nguyên lý về
mối
liên hệ
phổ
biến
nói riêng cần được
hết
sức
quan tâm thực
hiện
tốt.
Đồng
thời,
tích cực
tham gia đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên
tạc,
thù địch
về
Đại
hội
XIII nói chung, về đường
lối
đối
ngoại
của
Đại
hội
XIII nói riêng. Hiện nay, trên một số
trang mạng
xã hội
đã xuất hiện
những
quan điểm,
ý kiến
của
những
"công dân", "nhà
báo", "nhà dân
chủ",
"nhà nghiên cứu"… dưới nhiều hình thức khác nhau ("lời kêu gọi", "tư vấn",
"phản biện", "góp
ý"…) nhằm phê phán, bác
bỏ
đường
lối,
chính sách đối ngoại
của
Đại
hội
XIII. Nổi
lên là
các quan điểm:
Đường
lối
đối
ngoại
của
Việt
Nam hiện
nay là
"chung chung", làm bạn với tất cả nhưng không có
nước
nào
thực
sự
là
bạn,
bảo
vệ
cho Việt
Nam; chỉ
có tham gia liên minh quân sự với
Mỹ
thì Việt
Nam mới
có thể
"thoát Trung"; Việt Nam cần phải cứng rắn hơn với Trung Quốc trong vấn đề biển Đông...
Thực
chất,
đây là những
quan điểm
lệch
lạc,
sai trái, xuyên tạc, phủ
nhận
đường
lối
đối
ngoại
đúng đắn của
Đảng.
Cần
dựa
chắc
vào
cơ
sở
khoa học,
cách mạng
của
triết
học
Mác - Lênin để chỉ ra tính
chất
ngụy
biện,
ý đồ nham hiểm
của
các luận
điệu
đó, định hướng
tư
tưởng
trong nhân dân.
Tóm lại,
những
nội
dung nguyên lý về mối
liên hệ
phổ
biến
được
thể
hiện
một
cách sâu sắc trong đường
lối
đối
ngoại
của
Đại
hội
XIII. Đường
lối
đối
ngoại
mà
Đại
hội
XIII xác định
đã phản ánh bản chất
quan hệ
đa
dạng,
phong phú giữa
Việt
Nam và
các nước,
các tổ
chức
khu vực
và
quốc
tế;
đồng
thời,
khẳng
định
nhất
quán quan điểm
của
Việt
Nam là
xây dựng
quan hệ
hòa bình, hữu nghị,
hợp
tác và
phát triển,
đa
dạng
hóa, đa
phương
hóa các quan hệ đối
ngoại
trên cơ
sở
tôn trọng
Hiến
chương
Liên hợp
quốc
và
luật
pháp quốc
tế,
bình đẳng,
cùng có lợi. Quan điểm
đó có thể và cần phải được tiếp tục phát triển trở thành triết lý đối ngoại Việt Nam bởi nó đã đứng
vững
trên lý luận khoa học,
cách mạng
của
Chủ
nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ
Chí Minh, đồng
thời
được
thực
tiễn
xây dựng
và
bảo
vệ
Tổ
quốc,
thực
tiễn
đối
ngoại
kiểm
nghiệm.
N.T.L - H2
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQGST, H. 2021, tr.162.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQGST, H. 2021, tr.162.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, tập I, Nxb CTQGST, H. 2021,
tr.164.
[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, tập I, Nxb CTQGST, H. 2021,
tr.164.
[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQGST, H. 2021, tr.163.
[6] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQGST, H. 2021, tr.161.
[7] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQGST, H. 2021, tr.164.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét