Từ
tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đối với Học viên đào tạo
sĩ quan thời gian qua, để phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” về tư tưởng,
văn hóa trong học viên đào tạo sĩ quan ở các trường đại học, cao đẳng, cần thực
hiện một số giải pháp cơ bản sau:
Một
là, tăng cường giáo dục lý luận chính trị cho Học viên đào tạo sĩ quan. Hiện
nay, ở các trường đại học, trường sĩ quan, cao đẳng của nước ta, các môn lý luận
chính trị như: triết học Mác - Lênin, kinh tế chính trị Mác - Lênin, chủ nghĩa
xã hội khoa học, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là những
môn học bắt buộc. Tuy nhiên, thời lượng các môn học này bị cắt giảm, trong khi
đó phương pháp giảng dạy chậm được đổi mới. Do đó, để tăng cường giáo dục lý luận
chính trị cho sinh viên và học viên đào tạo sĩ quan hiện nay, trước hết cần đổi
mới đồng bộ cả nội dung và chương trình đào tạo. Đổi mới nội dung chương trình
cần được tiến hành theo hướng giảm dần những kiến thức kinh viện, hàn lâm; tăng
dần những kiến thức thực tiễn. Phương pháp giảng dạy cần đổi mới theo hướng kết
hợp hài hòa các phương pháp giảng dạy thuyết trình truyền thống với phương pháp
giảng dạy tích cực, hiện đại; mạnh dạn chuyển hướng theo mô hình “lớp học đảo
ngược” bằng cách tăng dần vị thế làm chủ lớp học của sinh viên và học viên đào
tạo sĩ quan để phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực của người học. Mô
hình này đã được áp dụng có hiệu quả ở nhiều trường đại học nên cần tiếp tục được
nhân rộng để phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của sinh viên và học viên
đào tạo sĩ quan trong quá trình học tập lý luận chính trị. Các môn lý luận
chính trị vốn rất khô khan nên để kích thích sự hào hứng, tích cực của người học
cần mạnh dạn đổi mới cả cách thức quản lý lớp học, cách thức kiểm tra, thi cử.
Thay dần hình thức thi viết truyền thống bằng thi vấn đáp, hùng biện, trắc nghiệm
trực tuyến... Việc tăng cường giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên học viên
đào tạo sĩ quan là công cụ đầu tiên để trang bị cho họ nền tảng lý luận vững chắc,
giúp cho sinh viên và học viên đòa tạo sĩ quan có lập trường tư tưởng vững
vàng, có ý thức chính trị đúng đắn, có khả năng phân biệt những luận điệu xuyên
tạc, sai trái, tránh bị lôi kéo, mua chuộc bởi các thế lực thù địch.
Hai
là, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn Thanh niên và các tổ chức
trong các học viện, nhà trường
Tổ
chức Đoàn Thanh niên và các tổ chức là trường học của sinh viên của học viên
đào tạo sĩ quan. Đó là môi trường giáo dục và rèn luyện cả về tri thức, đạo đức,
tác phong, kỹ năng... Do đó, để góp phần phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa
bình” về tư tưởng, văn hóa trong sinh viên và học viên đào tạo sĩ quan cần đặc
biệt quan tâm đến phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, các tổ chức
trong các trường đại học, trường sĩ quan, cao đẳng.
Trước
hết, cần đổi mới nội dung hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên, theo hướng hiệu
quả, thiết thực. Nội dung hoạt động phải phong phú, sinh động với mục tiêu là
giáo dục cho Học viên đào tạo sĩ quan sống và làm việc theo pháp luật, giữ gìn
bản sắc văn hóa dân tộc; làm cho Học viên đào tạo sĩ quan thấm nhuần quan điểm,
đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; hiểu biết và trân trọng
truyền thống dân tộc cũng như truyền thống của nhà trường, nơi Học viên đào tạo
sĩ quan đang theo học, định hướng đạo đức nghề nghiệp, từ đó giúp họ thấu hiểu
và kiên định với sự lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta
đã lựa chọn. Ngoài ra cần tăng cường giáo dục cho Học viên đào tạo sĩ quan ý thức
công dân, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, nhất là trách nhiệm trong đấu
tranh chống những biểu hiện tiêu cực, phản động.
Trong
bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, khi các thế lực thù địch
đang tìm mọi cách lôi kéo, mua chuộc sinh viên, học viên đào tạo sĩ quan trên
các trang mạng xã hội phản động, trách nhiệm của Đoàn Thanh niên phải nhanh
chóng nắm bắt tâm lý, tư tưởng của Học viên đào tạo sĩ quan; phát hiện và xử lý
kịp thời những biểu hiện sai trái, lệch lạc trong tư tưởng, lối sống; chú trọng
đến việc định hướng dư luận để giúp Học viên đào tạo sĩ quan có những nhận thức
đúng đắn về các hiện tượng xã hội, nhất là những hiện tượng tiêu cực được nhiều
người quan tâm. Phát huy vai trò của cán bộ đoàn trong tuyên truyền, vận động Học
viên đào tạo sĩ quan tích cực tham gia sinh hoạt đoàn, sinh hoạt hội để kịp thời
nắm bắt tư tưởng, tình cảm, tâm lý của họ. Bản thân mỗi cán bộ đoàn, phải thực
sự gương mẫu cả trong học tập và trong sinh hoạt; cả trong đạo đức và trong lối
sống để tạo tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa tích cực trong Học viên đào tạo sĩ
quan.
Ba
là, chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Học viên đao tạo sĩ
quan. Ở Việt Nam hiện nay, đời sống vật chất và tinh thần của Học viên đào tạo
sĩ quan còn khá nghèo nàn, đơn điệu. Biểu hiện của tình trạng này là sự thiếu
thốn điều kiện sinh hoạt, học tập, ít có cơ hội được tiếp cận các hoạt động văn
hóa, văn nghệ... Đây là một trong những kẽ hở để các thế lực thù địch thực hiện
chiến lược “diễn biến hòa bình” về tư tưởng, văn hóa. Do đó, để góp phần phòng,
chống chiến lược “diễn biến hòa bình” phải chú ý đến việc nâng cao đời sống vật
chất và tinh thần cho sinh viên. Trước hết, lãnh đạo các nhà trường cần quan
tâm, tạo điều kiện cho Học viên đào tạo sĩ quan về các giảng đường, thư viện được
trang bị các thiết bị dạy học hiện đại; điều kiện sinh hoạt của sinh viên gắn với
các khu văn hóa, thể thao... Đó là những môi trường thuận lợi để Học viên đào tạo
sĩ quan phát huy năng lực của mình trong học tập và rèn luyện. Điều đó góp phần
giúp sinh viên có tâm lý an tâm, thoải mái, hứng khởi, tin tưởng vào môi trường
học tập, tránh xa những thói hư tật xấu; tránh bị lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc...Các
tổ chức chính trị - xã hội trong các nhà trường, nhất là Công đoàn, Đoàn Thanh
niên... cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong tổ chức các hoạt động văn
hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giúp cho Học viên đào tạo sĩ quan có đời sống
văn hóa tinh thần phong phú, hướng đến những giá trị sống tích cực. Giáo dục
sinh viên theo hướng tạo điều kiện cho Học viên đào tạo sĩ quan tham gia nhiều
hơn vào các hoạt động vì cộng đồng như các phong trào xung kích, tình nguyện,
hướng nghiệp, khởi nghiệp... Những hoạt động thiết thực này sẽ giúp cho Học
viên đào tạo sĩ quan có định hướng sống rõ ràng, hạn chế tiếp xúc với những lối
sống, văn hóa lệch lạc, thiếu chuẩn mực.
Bốn
là, phát huy tính tích cực, chủ động của học viên đào tạo sĩ quan trong học tập
và rèn luyện. Để có thể phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh
vực tư tưởng, văn hóa không thể không chú ý phát huy tính tích cực, chủ động của
mỗi sinh viên, học viên đào tạo sĩ quan trong học tập và rèn luyện, bởi lẽ bản
thân mỗi sinh viên học viên đào tạo sĩ quan chính là chủ thể quan trọng nhất
trong việc làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Mỗi học
viên đào tạo sĩ quan cần nêu cao ý thức và trách nhiệm trong học tập và rèn luyện;
trước tiên là học tập lý luận chính trị để trang bị cho mình nền tảng lý luận vững
chắc, tăng cường khả năng “miễn dịch” trước các âm mưu của các thế lực thù địch.
Khắc phục triệt để tình trạng lười học, học qua loa, đối phó, gian lận trong
thi cử. Ngoài ra Học viên đào tạo sĩ quan cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tỉnh
táo trước những chiêu bài mua chuộc của các thế lực thù địch; luôn có ý thức
trách nhiệm khi tham gia các trang mạng xã hội, nhất là những trang mạng có nội
dung chính trị-xã hội. Không bình luận, chia sẻ những bài viết có nội dung bôi
nhọ, hạ bệ danh dự của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Không tham gia vào các cộng
đồng mạng có dấu hiệu tiêu cực như chống đối, phản bác, biểu tình... Bên cạnh
đó Học viên đào tạo sĩ quan cũng cần tích cực tham gia vào các chương trình do
nhà trường, Đoàn Thanh niên tổ chức như cuộc thi “Ánh sáng soi đường”, thi cán
bộ đoàn giỏi các cấp, thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội XIII, pháp luật... Những
cuộc thi đó chính là sân chơi để Học viên đào tạo sĩ quan nâng cao ý thức chính
trị cho bản thân. Học viên đào tạo sĩ quan là đối tượng hướng tới nhiều nhất của
các thế lực thù địch khi thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” về tư tưởng,
văn hóa ở Việt Nam. Để phòng, chống chiến lược đó, cần có sự kết hợp của nhiều
biện pháp, cách thức, trong đó có những giải pháp cơ bản nêu trên. Những giải
pháp này sẽ góp phần xây dựng đội ngũ Học viên đào tạo sĩ quan vững vàng về tri
thức và lập trường chính trị, tư tưởng, kiên định trước mọi sự lôi kéo, chống
phá ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch./.
PVP-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét