Hoạt động truyền thông về biển và đại dương được xem là nội
dung, giải pháp cơ bản để thực hiện hiệu quả, đồng bộ chiến lược phát triển bền
vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Xây dựng chương
trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 là một trong những nhiệm vụ
được nêu ra tại Nghị quyết 26/NQ-CP ngày 5-3-2020 của Chính phủ về việc thực hiện
Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trên cơ sở đó, ngày 16-6-2022, Thủ tướng Chính
phủ đã phê duyệt chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030.
Đây là chương trình rất quan trọng, cụ thể hóa các nhiệm
vụ về tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ chủ quyền gắn với phát triển kinh
tế biển của đất nước trong tình hình hiện nay. Mục tiêu của chương trình là
giúp nhân dân hiểu đúng, đầy đủ và toàn diện đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển đảo, phát triển bền vững kinh tế biển.
Từ thực tiễn tình hình mới, Bộ Tài nguyên và Môi trường -
cơ quan chủ trì xây dựng chương trình nêu trên - đã đưa ra 4 nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm để đẩy mạnh truyền thông trong thời gian tới.
Một là, xây dựng và triển khai đồng bộ các chương trình,
kế hoạch, hoạt động truyền thông về chủ trương, chính sách, pháp luật về biển,
hải đảo; vị trí, vai trò của biển và đại dương đối với việc phát triển kinh tế
- xã hội của đất nước, ngành và địa phương; tiềm năng, lợi thế, tình hình phát
triển kinh tế biển Việt Nam gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo vệ tài
nguyên, môi trường biển và hải đảo; đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển; truyền
thống về lịch sử, bản sắc văn hóa biển của người Việt qua các thời kỳ.
Trong đó, chú trọng mục tiêu, giải pháp phát triển bền vững
6 ngành kinh tế biển: du lịch và dịch vụ biển; kinh tế hàng hải; khai thác dầu
khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; nuôi trồng, khai thác hải sản, công
nghiệp ven biển; năng lượng tái tạo; các ngành kinh tế biển mới.
Hai là, thực hiện đổi mới, đa dạng hóa hình thức lẫn nội
dung truyền thông về biển và đại dương. Đa dạng hóa hình thức truyền thông trên
các phương tiện thông tin đại chúng; trong các cơ sở giáo dục - đào tạo; truyền
thông kết hợp quảng bá du lịch và các hoạt động kinh tế biển khác; truyền thông
qua các xuất bản phẩm, phim tài liệu, tư liệu, hội thảo chuyên đề, hội nghị phổ
biến, tập huấn, sự kiện, triển lãm về biển và đại dương, Tuần lễ Biển và Hải đảo
Việt Nam, ngày Đại dương Thế giới.
Các hoạt động truyền thông chú trọng thiết kế nội dung, sử
dụng ngôn ngữ phù hợp với từng nhóm đối tượng. Lưu ý khu vực và đối tượng đặc
thù như vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các huyện
đảo; đồng bào các dân tộc thiểu số và ngư dân có thời gian lao động trên biển
dài ngày; đồng bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế.
Ba là, tăng cường hợp tác và truyền thông quốc tế; phát
huy vai trò của cộng đồng người Việt ở nước ngoài để quảng bá, truyền thông về
biển và hải đảo Việt Nam.
Bốn là, khen thưởng, động viên, tuyên dương, nhân rộng
các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt về tuyên truyền. Đồng thời,
xây dựng và tổ chức các giải thưởng, cuộc thi nhằm khuyến khích các tổ chức, cá
nhân trong nước và quốc tế tham gia các hoạt động tuyên truyền về biển đảo.
Bên cạnh đó, cần chú trọng việc nhận diện và tuyên truyền
phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch,
phản động về chủ quyền biển đảo. Kịp thời phản ánh, phê phán, kiến nghị xử lý
những quan điểm, hoạt động, hành vi trái với đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển đảo cũng như luật pháp quốc tế về biển;
hoạt động khai thác trái phép tài nguyên biển và vi phạm chủ quyền biển quốc
gia.
Chủ quyền biển đảo là bất khả xâm phạm, bởi biển đảo
không chỉ là bộ phận cấu thành chủ quyền, quyền chủ quyền thiêng của Tổ quốc mà
còn là không gian sinh tồn và phát triển của các thế hệ người Việt Nam. Các quốc
gia có biển đều quan tâm đến biển, coi trọng việc xây dựng chính sách, chiến lược
biển và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Vì lẽ đó, hoạt động truyền thông về biển
và đại dương càng phải được chú trọng. Đây là giải pháp trọng tâm để thực hiện
hiệu quả, đồng bộ chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045./.
NTH-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét