Làm thế nào để
đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là câu hỏi khó đối với nhiều cấp ủy, tổ
chức đảng cơ sở. Thậm chí, ở nhiều nơi, cán bộ cơ sở, nhất là bí thư đảng ủy,
phó bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn... còn không ít băn khoăn, trăn trở khi
trong cùng một thời điểm lại có quá nhiều nghị quyết (các cấp, các ngành) được
ra đời và triển khai trên địa bàn nên khó tránh khỏi sự dồn tắc, chậm trễ, hoặc
chồng lấn, hoặc phân tán sự tập trung sức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng.
Cơ sở trăn trở
như vậy là đúng. Bởi lẽ, khảo sát cho thấy, nghị quyết (các cấp) được triển khai về xã, phường, thị
trấn (trong một tháng, quý, năm) có số lượng khá nhiều và tạo nên sự lúng túng
cho những người có trách nhiệm. Không khó để thấy, cơ sở đang hiện hữu tình trạng
nghị quyết này vừa được ban hành, đang tổ chức học tập, thì nghị quyết khác đã
ra đời và tiếp tục triển khai... Thành thử, nghị quyết cứ gối lên nghị quyết,
khi ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã... đều ban hành nghị quyết
thường kỳ; cùng với đó là hàng loạt nghị quyết chuyên đề; cộng thêm một số lượng
không nhỏ kết luận, quy định, quy chế, đề án, chuyên đề, chương trình... về các
lĩnh vực lãnh đạo, nhiệm vụ đặc thù.
Cơ sở càng
thêm lúng túng khi có nhiều nghị quyết cứ thế ra đời, nhưng cấp trung gian thường
chỉ triển khai theo lối “sao y bản chính” rồi "giao" về cơ sở quán
triệt, tổ chức thực hiện. Thành thử, khi có quá nhiều nghị quyết, văn bản hành
chính... đổ dồn về cơ sở thì người quán triệt, tổ chức thực hiện sẽ gặp lúng
túng là chuyện hết sức bình thường, nhất là ở khâu xác định đâu là nghị quyết
trọng yếu, cấp thiết đối với địa phương để tổ chức thực hiện. Thậm chí, vì có
quá nhiều văn bản, nghị quyết nên ở một số nơi, cán bộ còn nảy sinh biểu hiện
"phương phưởng luận" trong quán triệt, triển khai; không nắm rõ các nội
dung, tinh thần nghị quyết, số nghị quyết; có nơi, việc học tập nghị quyết buộc
phải vận hành theo lối đối phó, nặng về hình thức...
Để giải bài
toán cùng lúc cơ sở phải quán triệt, triển khai nhiều nghị quyết, văn bản khác
nhau, một số đảng bộ cấp huyện, thị xã, thành phố có cách làm khá mới là tiến
hành “lược hóa nghị quyết”. Theo đó, những người có trách nhiệm sẽ lựa chọn nội
dung cần thiết gắn với địa phương rồi “lược hóa” nghị quyết thành các nội dung
dễ nhớ, dễ thuộc, dễ thực hiện; hoặc kết hợp tinh thần của một số nghị quyết
vào một “nghị quyết dùng chung” (hay văn bản cụ thể) để cơ sở đảng cấp xã, phường,
thị trấn... dễ quán triệt, triển khai, vận dụng. Tất nhiên, phần việc này đòi hỏi
công sức, trí tuệ và sự dấn thân của cán bộ cấp huyện, thị xã, thành phố... nếu
không muốn tinh thần nghị quyết bị méo mó, nội dung bị rơi rớt, thiếu toàn diện.
Cùng với cách
làm khá hiệu quả nêu trên, hiện nay, đội ngũ cán bộ cơ sở mạnh dạn kiến nghị
các cấp chỉ nên ban hành nghị quyết khi thật sự cấp thiết, cấp bách; cần quyết
liệt đấu tranh, khắc phục triệt để hiện tượng nghị quyết chồng lên nghị quyết,
chủ trương "giẫm" lên chủ trương; đẩy lùi các hiện tượng học tập nghị
quyết thiếu thực chất, đối phó, học vẹt.
Nhiều cán bộ
cơ sở còn bày tỏ mong muốn, tại Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII của Đảng lần này, việc bàn thảo, quyết nghị các vấn
đề về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cần đi sâu vào những nội dung cốt
lõi, thực chất. Trong đó, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bằng nghị
quyết phải tập trung tháo gỡ cho bằng được “điểm nghẽn” khi có quá nhiều nghị
quyết cùng lúc triển khai về cơ sở, gây ách tắc, chồng lấn chủ trương và phân
tán sự tập trung sức lãnh đạo của tổ chức đảng. Cụ thể hơn là mong muốn Trung
ương và cấp có thẩm quyền sớm nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, có những văn bản
hướng dẫn một cách cụ thể, “phác họa” cho bằng được hình dáng con đường đi của
nghị quyết một cách nhịp nhàng, ăn khớp, hiệu quả từ Trung ương về cơ sở./.
CĐT-H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét