Những thay đổi về mọi mặt của đất nước đã và
đang tác động nhiều chiều đến mỗi quân nhân, đặt ra nhiều vấn đề trong việc nắm,
quản lý các mối quan hệ xã hội. Vì vậy, công tác quản lý các mối quan hệ của
quân nhân có vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo ở các học viện, nhà trường
quân đội nói chung, Trường Sĩ quan Lục quân 1 nói riêng.
Quản lý các mối quan hệ xã hội của quân nhân có
vai trò rất quan trọng trong xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, Đơn
vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”. Đây là hoạt động nhằm nắm
bắt tâm tư, tình cảm, hành vi, thái độ của quân nhân; từ đó có biện pháp tổ chức,
quản lý, định hướng, điều chỉnh, bổ sung và phát triển các mối quan hệ xã hội tốt
đẹp của họ, góp phần phát triển nhân cách, phương pháp, tác phong công tác, giữ
vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.
Quản lý các quan hệ xã hội của quân nhân là phải
quản lý toàn diện, chặt chẽ nhiều mặt; trong đó cần tập trung quản lý quan hệ
giữa cấp trên với cấp dưới và ngược lại; quản lý mối quan hệ với đồng chí, đồng
đội trong đơn vị; quản lý mối quan hệ của quân nhân với gia đình, bạn bè, người
thân; quản lý quan hệ của quân nhân với nhân dân, với chính quyền địa phương
nơi đơn vị đóng quân và nơi cư trú; quản lý mục đích, động cơ, thái độ và hành
vi ứng xử của họ…
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo
của Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, công tác quản lý quan hệ xã hội của quân
nhân trong toàn Nhà trường đã đạt được kết quả tích cực. Nhận thức, trách nhiệm
của các cấp ủy, tổ chức đảng về quản lý các quan hệ xã hội ngày càng được nâng
cao; nội dung, phương pháp quản lý không ngừng được hoàn thiện, từ đó tạo thuận
lợi cho việc học tập, rèn luyện, nâng cao tri thức, tích lũy kinh nghiệm, vốn sống
của quân nhân với cộng đồng, tổ chức trong và ngoài quân đội, góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục - đào tạo và xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện “Mẫu
mực tiêu biểu”.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay, trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ, một số ít cấp ủy, chỉ huy chưa thật sự chủ động nắm
chắc các mối quan hệ xã hội của quân nhân để có các biện pháp ngăn chặn, giải
quyết kịp thời. Vì vậy, trong thời gian tới, để quản lý tốt các quan hệ xã
hội của quân nhân, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung
vào một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần đẩy mạnh
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về vai trò,
trách nhiệm lãnh đạo quản lý quan hệ xã hội của quân nhân
Đây là giải pháp có ý nghĩa quan trọng nhằm
nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm lãnh đạo quản lý quan hệ xã hội của
quân nhân đối với cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; đồng thời quyết định đến chất
lượng quản lý các quan hệ xã hội của quân nhân. Vì vậy, đẩy mạnh công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng trong cấp ủy, tổ chức đảng các cấp sẽ tạo ra
được sự nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên; làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên
nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải tăng cường công tác quản lý quan hệ xã hội
của quân nhân.
Để thực hiện tốt giải pháp này, cấp ủy, tổ chức
đảng phải thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ cho
đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp chỉ huy, quản lý. Cấp
ủy, tổ chức đảng cần đánh giá đúng nhận thức, trách nhiệm, năng lực của từng cá
nhân để từ đó đưa vào nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng theo định kỳ. Tổ chức
tốt các buổi học tập, tập huấn hằng năm cho đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý;
trong đó, chú trọng bồi dưỡng, tăng cường phổ biến, tư vấn, trợ giúp về tâm lý,
pháp lý, kỹ năng, kinh nghiệm và phương pháp xử lý các vấn đề nảy sinh trong giải
quyết các mối quan hệ xã hội của quân nhân. Nâng cao chất lượng giáo dục chính
trị, tư tưởng góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ huy của cấp ủy,
tổ chức đảng các cấp trong duy trì nền nếp, nắm và quản lý tư tưởng, kỷ luật của
cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thuộc quyền, bảo vệ chính trị nội bộ. Nhờ đó, các đơn
vị sẽ luôn nắm chắc, phân tích, đánh giá và có biện pháp xử lý phù hợp các tình
huống nảy sinh từ các quan hệ xã hội của quân nhân.
Hai là, đổi mới nội dung, phương pháp quản lý
các quan hệ xã hội của quân nhân phù hợp với nhiệm vụ của Nhà trường và quân đội
Nội dung, phương pháp quản lý phải sát với đặc
điểm quá trình hình thành, phát triển các mối quan hệ xã hội của quân nhân gắn
với việc thực hiện nhiệm vụ và môi trường sống, học tập và làm việc. Để quản lý
đạt hiệu quả cao, cấp ủy, tổ chức đảng khi phân tích, đánh giá các mối quan hệ
xã hội của quân nhân cần kết luận chính xác, làm rõ nguyên nhân và chiều hướng
phát triển của các mối quan hệ. Trong đó, chú trọng các biện pháp quản lý
trực tiếp như: thông qua hoạt động hàng ngày của quân nhân; thông qua giao ban,
các buổi sinh hoạt, đối thoại dân chủ, trao đổi, phát huy vai trò của Hội
đồng quân nhân, trò chuyện với quân nhân và nghe báo cáo, phản ánh các mối quan
hệ, trực tiếp kiểm tra, giám sát các mối quan hệ xã hội của quân nhân…Bên cạnh
đó, cần vận dụng linh hoạt biện pháp quản lý trực tiếp với biện pháp quản lý
gián tiếp như: kết hợp phân tích, đánh giá kết quả giải quyết các mối quan
hệ xã hội của họ thông qua hồ sơ, sổ sách, các tài khoản mạng xã hội
của quân nhân, từ người thân, gia đình, bạn bè, đồng chí, đồng đội; thông qua
các báo cáo, phản ánh của các tổ chức, các lực lượng trong và ngoài đơn vị,
thông qua lấy phiếu tín nhiệm đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng; thông qua nhận và
giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại và thông qua quân nhân tự khai, bổ sung lý
lịch định kỳ hàng năm để nắm những thông tin cơ bản, cần thiết; qua
đó, nhanh chóng phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những vấn đề nảy sinh, vướng
mắc cần tháo gỡ trong giải quyết các mối quan hệ xã hội của quân nhân.
Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục ý thức tự
giác chấp hành sự quản lý của đơn vị và tự quản lý các quan hệ xã hội của quân
nhân
Trong đó, cần tăng cường giáo dục nâng cao nhận
thức cho quân nhân về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà
nước; điều lệnh, điều lệ Quân đội, quy định của Nhà trường và các quy định về
quan hệ xã hội của quân nhân; đẩy mạnh giáo dục truyền thống, nâng cao lòng tự
hào, ý chí phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng của quân nhân trong Nhà trường; gắn
với xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng môi trường văn
hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú.
Thông
qua đó, quân nhân được sống trong bầu không khí tập thể đoàn kết, dân chủ,
trung thực, lành mạnh; cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ có phẩm chất, tư
tưởng, tình cảm, thái độ, hành vi ứng xử văn hóa, đúng mực góp phần nâng cao nhận
thức chính trị, bồi dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan, phẩm chất đạo đức cho
đội ngũ quân nhân; đấu tranh phòng, chống mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các
thế lực thù địch, bài trừ lạc hậu, tệ nạn xã hội tác động tới mối quan hệ của họ;
cổ vũ, biểu dương cái tốt, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” trong Nhà trường.
Muốn
nâng cao chất lượng quản lý các mối quan hệ xã hội của quân nhân ở Nhà trường hiện
nay, phải luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Đặc biệt, cần
biến quá trình giáo dục, quản lý thành quá trình tự quản lý các mối quan hệ xã
hội của quân nhân. Qua đó, quân nhân sẽ hình thành thói quen sống, làm việc và
các mối quan hệ xã hội tốt đẹp; không ngừng hoàn thiện nhân cách, phẩm chất người
quân nhân cách mạng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
HVH-BS
0 nhận xét:
Đăng nhận xét