Những
kiểu xuyên tạc, vu cáo trong thời đại số. Những năm qua, một trong các yếu tố tạo
nên uy tín của Việt Nam trong quan hệ quốc tế là việc Đảng, Nhà nước Việt Nam
luôn khẳng định quan điểm tiến bộ, tích cực về nhân quyền, đồng thời cố gắng tạo
điều kiện để mọi người dân được hưởng các quyền của mình và trên thực tế, Việt
Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhân quyền không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên,
không phải khi nào hoạt động này cũng nhận được sự hợp tác thiện chí từ một số
quốc gia. Nhân quyền là giá trị thiêng liêng mà toàn thế giới hướng tới.
Thế
nhưng đây cũng là chủ đề nhạy cảm mà các thế lực thù địch và một số tổ chức phi
chính phủ được sự giúp đỡ của phương Tây luôn tìm cách lợi dụng nhằm thực hiện
những động cơ xấu để can thiệp vào công việc nội bộ nước khác, nhất là các quốc
gia có thể chế chính trị XHCN nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản.
Trong
mọi giai đoạn cách mạng, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách chống
phá Đảng, Nhà nước ta bằng nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt với nhiều phương
tiện, cách thức khác nhau hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng và
Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Các thế lực thù địch đã triệt để
lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ trong thời đại số nhằm tận dụng
đa dạng các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là các mạng xã hội, xuất
bản báo chí ở nước ngoài, sản xuất băng, đĩa hình chuyển về trong nước. Tài trợ
cho một số cơ quan báo chí nước ngoài chống phá Việt Nam (như VOA tiếng Việt,
RFA, RFI, BBC Việt ngữ, HRW...) để tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, hạ
bệ thần tượng, gây nghi kỵ, chia rẽ nội bộ, triệt để khai thác các sự kiện
chính trị, những vấn đề nhạy cảm để mở các chiến dịch tuyên truyền chống Việt
Nam.
Đồng
thời các hội, nhóm, tổ chức phi chính phủ nước ngoài không có thiện chí với Việt
Nam tổ chức nhiều cuộc điều trần, hội thảo, họp báo, ra tuyên bố, ban hành một
số nghị quyết, báo cáo… vu cáo, xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam; gắn
viện trợ nhân đạo với những đòi hỏi về cải thiện dân chủ, nhân quyền, tự do tôn
giáo, tự do báo chí ngôn luận…. Hậu thuẫn tổ chức phi chính phủ thông qua việc
triển khai các dự án với những mỹ từ như “thúc đẩy”, “cải thiện nhân quyền”,
khích lệ các đối tượng phản động người Việt lưu vong ở nước ngoài và số đối tượng
chống đối trong nước gia tăng hoạt động. Nhiều tổ chức như Tổ chức theo dõi
nhân quyền (HRW), Ân xá quốc tế (AL), Freedom House (FH)… trong báo cáo hàng
năm, một mặt thừa nhận Việt Nam có chuyển biến tích cực nhưng vẫn cố ý đánh giá
tiêu cực về tình hình nhân quyền Việt Nam.
Thông
qua các nền tảng số, các thế lực thù địch sử dụng những tin, bài, hình ảnh của
báo chí chính thống trong nước, sau đó tô vẽ thêm bớt, đưa ra những nội dung
“thật giả lẫn lộn” và thông tin sai lệch để đưa lên mạng xã hội. Chúng lập ra
những trang/tài khoản núp dưới danh xưng của các cơ quan Chính phủ, lãnh đạo cấp
cao nhằm lôi kéo tâm lý hiếu kỳ của công chúng, đánh vào khoảng trống thông tin
(mà báo chí chính thống trong nước chưa đăng tải hoặc cần thời gian kiểm duyệt
thông tin); ngụy tạo các bài viết dưới những tiêu đề giật gân liên quan đến những
vấn đề đang được dư luận quan tâm… Những thủ đoạn lợi dụng nền tảng số
nêu trên của các thế lực thù địch, phản động, bất mãn ít nhiều đã dẫn dụ và lừa
dối được một bộ phận người dân. Những cái “bẫy thông tin”mà các đối tượng thù địch,
phản động, tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam tung ra cũng đã khiến cho nhiều
người nước ngoài không phân biệt được thông tin chính thống và thông tin giả mạo,
dẫn đến có nhận thức không đúng, không tốt về Việt Nam.
Sử
dụng công nghệ số để ngăn chặn luận điệu xuyên tạc, vu cáo. Định hướng thứ tư
trong phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được thể hiện trong Nghị quyết Đại
hội XIII là “...xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đã bản sắc dân tộc
để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội dung, động lực phát triển đất nước và
bảo vệ Tổ quốc”. Trong phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế -
xã hội, Đảng ta xác định:“...Hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển công
nghiệp văn hóa; phát triển những sản phẩm, loại hình văn hóa độc đáo, sáng tạo
có sức lan tỏa để quảng bá, giới thiệu ra thế giới”.Theo đó, tuyên truyền văn
hóa Việt Nam ra thế giới cần đưa ra các thông điệp vừa làm nổi bật được những
nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam, trong đó có tính khác biệt với các quốc gia
khác, vừa đảm bài sự hài hòa với xu thế chung của nhân loại, đồng thời phải tác
động đến tình cảm,đáp ứng được nhu cầu và thuyết phục đối tượng tiếp nhận.
Do
đó, hoạt động tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới không thể tách rời với
việc đấu tranh phản bác, chống các luận điểm xuyên tạc, bôi nho hình ảnh Việt
Nam. Đây cũng chính là một trong những lĩnh vực quan trọng của công tác tư tưởng
nói chung và công tác đối ngoại nói riêng.
“Đẩy
mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực
thù địch, phản động và cơ hội chính trị” là một trong những nội dung trong 12 định
hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được Đảng ta xác định trong Văn
kiện Đại hội XIII. Việc tăng cường, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh chống các
luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ không chỉ nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,
bảo vệ chế độ và sự ổn định của đất nước mà còn nhằm bảo vệ hình ảnh Việt Nam
trước những thông tin không đúng sự thật.
Trong
thế giới toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, danh tiếng và hình ảnh tích cực
của một quốc gia ngày càng được coi trọng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc
tế bởi hình ảnh quốc gia không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế mà còn
tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như năng lực cạnh tranh của đất
nước. Do vậy, việc tạo dựng, quảng bá, nâng cao hình ảnh quốc gia ngày càng được
các nước chú trọng như một chiến lược sức mạnh mềm trong môi trường quốc tế nhiều
biến đổi.
Thông
qua nền tảng số, bè bạn quốc tế đã biết đến Việt Nam từ một nước nghèo nàn, lạc
hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận,
nay trở thành một Việt Nam có quan hệ ngoại giao với hơn 180 quốc gia và vùng
lãnh thổ; quan hệ kinh tế thương mại với hơn 200 nước và vùng lãnh thổ; có vai
trò, vị thế ngày càng nổi bật trong khu vực và trên thế giới; là thành viên của
nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế như ASEAN, ASEM, APEC, WTO…
Như
vậy, trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, việc sử dụng các
nền tảng công nghệ số để phục vụ tuyên truyền một mặt góp phần thúc đẩy quảng
bá về một Việt Nam thân thiện, mến khách, một đất nước được coi là “điểm hẹn của
hòa bình”, điểm đến an toàn cho bè bạn quốc tế, mặt khác góp phần phản bác lại
các thông tin tuyên truyền sai trái, thù địch đối với Việt Nam cũng như nâng
cao vị thế và uy tín của Việt Nam với thế giới.
NSĐ-BC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét