Trong
các nhà trường quân đội, giáo dục kỷ luật nói chung và giáo dục kỷ luật thông
qua huấn luyện quân sự nói riêng là một nhiệm vụ, nội dung cơ bản của quá trình
giáo dục nhằm giúp học viên thông qua học các môn quân sự để tiếp thu những kiến
thức và chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước; kỷ luật quân đội….
Giáo
dục kỷ luật nói chung và giáo dục kỷ luật thông qua huấn luyện quân sự cũng
giúp học viên chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của đơn vị;
đồng thời là cơ sở để hình thành, phát triển phẩm chất nhân cách, phương pháp
tác phong lãnh đạo, chỉ huy của người cán bộ trong tương lai.
Trường
Sĩ quan Lục quân 1 là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, sĩ quan, nhân viên
chuyên môn kỹ thuật cho Quân đội. Đối tượng đào tạo rất phong phú, đa dạng, nhận
thức, thời gian học khác nhau, được đào tạo để phục vụ cho các đơn vị trong
toàn quân. Học viên sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành người trực tiếp huấn luyện,
quản lý, rèn luyện chiến sĩ. Để đạt được mục tiêu đề ra, yêu cầu trong quá
trình giáo dục-đào tạo, Nhà trường phải xây dựng cho họ kiến thức và năng lực
toàn diện, đặc biệt là bồi đắp tình cảm, niềm tin và pháp luật, kỷ luật quân đội
và bồi dưỡng phương pháp quản lý để khi ra trường họ biết tổ chức, quản lý,
giáo dục bộ đội hiểu biết và chấp hành pháp luật, kỷ luật trong đó cần đặc biệt
coi trọng việc giáo dục kỷ luật cho học viên thông qua huấn luyện quân sự.
Quản
lý giáo dục kỷ luật cho học viên thông qua huấn luyện quân sự trong thời gian
qua đã được nhà trường đặc biệt quan tâm. Thông qua huấn luyện quân sự, các chủ
thể quản lý đã kết hợp trang bị kiến thức quân sự, rèn luyện kỹ năng và thái độ
chấp hành kỷ luật quân sự. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục
kỷ luật thông qua huấn luyện quân sự cho học viên còn có mặt hạn chế như một bộ
phận học viên nhận thức và trình độ hiểu biết kỷ luật chưa vững chắc; ý thức tự
giác chấp hành kỷ luật quân đội, các quy định của Nhà trường và đơn vị chưa
nghiêm; còn có một số các vi phạm như: Thực hiện giờ giấc chưa đúng trên thao
trường, bãi tập; vi phạm lễ tiết tác phong quân nhân…. gây ảnh hưởng xấu đến
truyền thống, kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Nhà trường.
Thực
trạng trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là do nhận thức, trách
nhiệm quản lý giáo dục kỷ luật thông qua huấn luyện quân sự cho học viên ở một
số cán bộ quản lý, giáo viên chưa tốt; công tác kế hoạch hóa giáo dục kỷ luật
cho học viên thông qua huấn luyện quân sự còn hạn chế bất cập; phương pháp,
hình thức quản lý giáo dục kỷ luật thông qua huấn luyện quân sự chưa phong phú,
khoa học; Công tác kiểm tra đánh giá còn chưa phù hợp….Do đó, cần tổ chức giáo
dục nâng cao nhận thức, thái độ, trách nhiệm cho các lực lượng giáo dục của Nhà
trường về vai trò của huấn luyện quân sự đối với giáo dục kỷ luật cho học viên.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tổ chức, các lực lượng trong nhà trường
về nhiệm vụ giáo dục kỷ luật cũng như quản lý giáo dục kỷ luật cho học viên
thông qua huấn luyện quân sự là biện pháp rất quan trọng. Thông qua đó để tạo
ra sự thống nhất về nhận thức và hành động của mỗi cá nhân trong nhà trường. Đồng
thời phải xây dựng kế hoạch giáo dục kỷ luật gắn với kế hoạch huấn luyện quân sự,
làm sao phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể ở nhà trường, đây vừa là biện
pháp, nhưng đồng thời cũng là yêu cầu quan trọng là khâu đầu tiên có ý nghĩa
quyết định đến hiệu quả của toàn bộ nội dung quản lý giáo dục kỷ luật thông qua
huấn luyện quân sự.
Cần
phối hợp chặt chẽ giữa các khoa giáo viên với các cơ quan, đơn vị trong quản lý
giáo dục kỷ luật cho học viên, bởi việc phối hợp giữa các khoa giáo viên với
các cơ quan, đơn vị trong Nhà trường có ý nghĩa hết sức quan trọng trong hiệu
quả của mọi hoạt động quản lý, giáo dục kỷ luật cho học viên. Việc phối hợp giữa
các khoa giáo viên với các cơ quan đơn vị trong nhà trường là cơ sở để nắm bắt
chất lượng, đối tượng học viên, yêu cầu đặt ra hiện nay về kiến thức giáo dục kỷ
luật; nắm bắt số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên quân sự từ đó xây dựng kế
hoạch chặt chẽ có sự phối hợp thống nhất với nhau.
Cùng
với đó là bảo đảm các điều kiện, môi trường giáo dục kỷ luật cho học viên thông
qua huấn luyện quân sự, môi trường giáo dục ở nhà trường quân sự nói chung, Trường
Sĩ quan Lục quân 1 nói riêng, bao gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội,
cả điều kiện về cơ sở vật chất và điều kiện đời sống tâm lý tinh thần. Vì vậy
trong xây dựng môi trường giáo dục ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 các chủ thể quản
lý cần phải chú ý xây dựng cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Điều đó
có nghĩa là phải xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật trong nhà trường ngày càng hiện
đại; đảm bảo về giảng đường, thao trường, bãi tập, cảnh quan môi trường..., cho
hoạt động học tập và rèn luyện kỷ luật của học viên.
Ngoài
ra, cần tập trung chỉ đạo, đổi mới kiểm tra, đánh giá huấn luyện quân sự gắn với
giáo dục kỷ luật cho học viên, theo đó các khoa giáo viên cần quản lý, kiểm tra
chặt chẽ các hoạt động học tập, rèn luyện của học viên; các đơn vị quản lý học
viên trực tiếp lãnh đạo, quản lý giáo dục, rèn luyện học viên cần quán triệt tốt
các chỉ thị, nghị quyết, quy chế về công tác quản lý giáo dục.
HVH-BS
0 nhận xét:
Đăng nhận xét