Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là khoa học, là chân lý, có giá trị vượt thời đại, có sức sống mãnh liệt. Chủ nghĩa Mác - Lênin là một hệ thống tư tưởng ở tầm đỉnh cao lý luận, vì nó không chỉ dừng lại ở việc mô tả hiện tượng của chủ nghĩa tư bản, mà còn phát hiện ra những quy luật cơ bản của chủ nghĩa tư bản nói riêng và của sự phát triển xã hội loài người nói chung. Chính vì vậy, so với thời của C.Mác hơn một thế kỷ trước, mặc dù điều kiện lịch sử, bối cảnh kinh tế - xã hội cũng như các vấn đề căn bản mà ngày nay chúng ta phải đối mặt đã thay đổi, song điều đó hoàn toàn không làm lay chuyển sứ mệnh lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng, phát triển sáng tạo chủ
nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam; là ngọn cờ tư tưởng và kim
chỉ Nam dẫn dắt sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam nhất quán chủ trương,
kiên định, vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn
liền với cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản. Cuộc đấu
tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh diễn ra trong bối cảnh
phức tạp, vừa có thuận lợi, vừa không ít khó khăn.
Về thuận lợi:
Một là, tăng trưởng kinh tế trong những năm qua đã thể
hiện rõ nét những thành tựu đổi mới, nâng cao đáng kể chất lượng đời sống nhân
dân. Những thành quả của tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội đã khẳng định
đường lối xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa là
đúng đắn. Thực tiễn lịch sử phát triển của nhân loại đã cho thấy, không có con
đường nào chỉ có thuận lợi mà không có khó khăn, hay nói cách khác - không bao
giờ có con đường chỉ đầy hoa hồng. Chính vì vậy không thể vì những khó khăn trước
mắt mà hoài nghi con đường chân chính - đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, nhân
dân Việt Nam đã chọn.
Hai là, chính trị, xã hội ổn định, dân trí ngày càng
cao, các quyền tự do, dân chủ ngày càng được thực hành rộng rãi trong xã hội.
Những giá trị này hoàn toàn phù hợp với lý tưởng của Mác, với tâm nguyện của Hồ
Chí Minh. Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng tự do và dân chủ. Quá trình dân chủ
hoá trong Đảng và dân chủ hoá trong xã hội chính là thành công của tất cả cán bộ,
đảng viên, của mọi người dân Việt Nam. Đây là nền tảng để có được sự ổn định của
đất nước, đại đoàn kết dân tộc, là tiền đề để thực hiện tiến bộ và công bằng
xã hội.
Ba là, nhân dân Việt Nam có lòng yêu nước nồng nàn, thiết
tha quan tâm đến tình hình đất nước. Trong sự vận động của xã hội Việt Nam ngày
nay, cái mới và cái cũ, cái truyền thống và cái hiện đại, cái bản địa và cái
ngoại nhập đan xen nhau, chồng lấp nhau, chúng vừa hoà quyện với nhau, vừa đấu
tranh với nhau. Tuy nhiên khác với một số xã hội khi người dân có thể lãnh cảm
với chính trị, chỉ quan tâm đến cá nhân mà không quan tâm đến cái chung thì ngược
lại, ở Việt Nam một điều đáng mừng là trên nhiều phương diện, tinh thần trách
nhiệm xã hội rất cao. Nhiều người thể hiện sự quan tâm đến tình hình đất nước,
trăn trở cho vận mệnh dân tộc. Người dân không chỉ biết đến quyền lợi, mà
còn thấu hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của mình; không chỉ biết đến cá
nhân, mà còn biết đến cộng đồng, đến cái chung; không chỉ quan tâm đến bản thân
mình, mà còn quan tâm đến người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Điều này
hoàn toàn phù hợp với chủ nghĩa nhân đạo của Mác và Hồ Chí Minh.
Bốn là, quá trình hội nhập quốc tế mở ra cho Việt Nam nhiều
cơ hội mới, biết được nhiều kinh nghiệm quốc tế, học được nhiều tấm gương của
thế giới, tiếp xúc với các hệ giá trị, các tinh hoa văn hoá nhân loại, qua đó
vươn lên để khẳng định vị thế Việt Nam. Việt Nam vốn là nước bao dung, rộng mở,
đa dạng văn hoá, truyền thống này rất thích hợp với yêu cầu hội nhập của xã hội
hiện đại. Chủ nghĩa Mác - Lênin ăn sâu bám rễ được ở Việt Nam, hoà quyện với
văn hoá Việt Nam chính nhờ tinh thần bao dung này.
Những khó khăn, thách thức:
Một là, niềm tin của dân đối với Đảng, đối với chế độ có
sự giảm sút. Nguyên nhân trực tiếp của thách thức trên chính là tệ nạn
nhóm lợi ích, tham nhũng. “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt,
có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước.
Tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ không chỉ ở cấp cơ sở mà ở cả một số
cơ quan Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty... Những hạn chế, khuyết điểm
nêu trên làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy
giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn
vong của Đảng và chế độ”1.
Hai là, trong những năm qua, đã xuất hiện hiện tượng một
bộ phận đảng viên, cán bộ và quần chúng nhân dân lơi là, thậm chí coi
nhẹ việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Xuất hiện khuynh hướng đề
cao, tuyệt đối hóa tăng trưởng kinh tế, ít chú ý đến củng
cố nền tảng tư tưởng.
Tính chiến đấu về mặt tư tưởng chưa được đề cao. Xuất
hiện tâm lý ngại đấu tranh trên phương diện tư tưởng, lý luận. Một số người
coi thường lý luận, chỉ quan tâm đến thực tiễn, mà không hiểu rằng lý luận và
thực tiễn gắn bó chặt chẽ với nhau không thể tách rời.
Bà là, sự tấn công của các thế lực thù địch và
phản động ngày càng tinh vi hơn. Trước đây, các thế lực thù
địch và phản động thường xuyên tạc, phủ nhận trực tiếp nền tảng tư tưởng
của Đảng, hoặc tấn công cá nhân, bôi nhọ đời tư các nhà kinh điển và các lãnh tụ
thì trong thời gian qua, bên cạnh các phương thức cũ, chúng tấn công về mặt lý
luận ngày càng nhiều hơn. Ngày càng có nhiều bài viết dài, sâu nhằm phủ nhận những
nguyên lý căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Những bài
này thường đứng trên lập trường, cách tiếp cận phương Tây, trái ngược với chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ở một mức độ tinh vi hơn,
nhiều lý thuyết được dịch, truyền bá vào Việt Nam nhằm pha loãng hoặc
nhằm dần thay thế cho hệ tư tưởng chính thống.
Một số kẻ cơ hội chính trị hết lời ca ngợi chủ nghĩa xã hội
dân chủ và chủ nghĩa dân chủ xã hội, họ cho rằng chủ nghĩa xã hội không nhất
thiết phải đạt được thông qua đấu tranh giai cấp và cách mạng vô sản. Một số
người theo quan điểm của chủ nghĩa vô chính phủ đã phản bác khái niệm nhà nước
xã hội chủ nghĩa, phản đối chuyên chính vô sản. Một số người phê phán những luận
điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, như chủ nghĩa duy vật lịch sử, lý luận
giá trị thặng dư,... Một số khác lại cho rằng chủ nghĩa Mác - Lênin là một hệ
thống chưa hoàn chỉnh, các lý luận về mặt triết học, kinh tế, chính trị, xã hội
còn nhiều điểm lạc hậu. Tất cả mưu toan thâm hiểm và tinh vi đó của các thế lực
thù địch và phản động cần phải bị bóc trần và đấu tranh ngăn chặn.
NTC - H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét