Cố tình xuyên tạc, bịa đặt chủ trương, chính sách và thành tựu về quốc phòng, quân sự của Việt Nam, một số người đang tìm mọi cách lôi kéo, hướng lái dư luận về cái gọi là chính sách quốc phòng “liên minh”, “chọn bên”…, nhằm chống lại chính sách quốc phòng đúng đắn của Việt Nam hiện nay. Để giữ vững thành quả và hiện thực hóa khát vọng trở thành đất nước hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, cần nắm vững và kiên định thực hiện chính sách quốc phòng mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta đã lựa chọn.
Chính sách quốc
phòng của Việt Nam hiện nay là sự nhất quán về đường lối, chủ trương và luật
pháp về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc của Đảng và Nhà nước Việt Nam; là
tư tưởng quốc phòng đúng đắn, được lựa chọn và xác lập phù hợp với tình hình thực
tiễn của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; là sự kế thừa truyền thống,
tinh hoa văn hóa dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, được nâng
lên và cấu thành nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thời đại Hồ Chí
Minh.
Việt Nam ban
hành nhiều chính sách quốc phòng, là sự thể hiện tầm cao trí tuệ, đúc kết tài
thao lược quân sự, quốc phòng của Đảng, Nhà nước, quân đội, phù hợp với bối cảnh
quốc tế, thực tiễn đất nước, hòa bình hoặc chiến tranh, xung đột mà Việt Nam
đang phải đối diện. Nhờ đó, Việt Nam không chỉ bảo vệ được toàn vẹn chủ quyền,
lãnh thổ của Tổ quốc, mà còn phá vỡ thế bao vây, cấm vận, mở đường hội nhập sâu
rộng với khu vực và thế giới, giữ vững nền hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi
cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh
phúc.
Để chuẩn bị cho
đất nước bước vào thời kỳ phát triển nhanh và bền vững, thực hiện các mục tiêu
chiến lược đến năm 2045, đưa Việt Nam trở thành một nước thịnh vượng, hùng cường
và có nhiều đóng góp quan trọng vào giữ vững, xây đắp nền hòa bình, ổn định và
phát triển trong khu vực và thế giới, Đảng và Nhà nước ta ban hành chính sách
quốc phòng Việt Nam (1), với một số quan điểm cơ bản:
“Bốn không”:
Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước
kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để
chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan
hệ quốc tế.
“Một đồng”: Đồng
thời tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước để nâng cao khả năng bảo vệ đất
nước và giải quyết các thách thức an ninh chung.
“Một tùy”: Tùy
theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân
nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích
hợp.
Như vậy, “mẫu số
chung” của chính sách quốc phòng Việt Nam là: “Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống
nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp
quốc tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế”.
Điều này thể hiện một chính sách quốc phòng độc lập, tự vệ, tiến bộ và đúng đắn
của Việt Nam, vừa bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, vừa tôn trọng và hài hòa với
lợi ích của các quốc gia khác và cộng đồng quốc tế.
Bởi vậy, những
luận điệu cổ xúy Việt Nam “chọn phe”, “liên thủ” hoặc “liên minh” quân sự với
nước khác để “gia tăng sức mạnh bảo toàn chủ quyền lãnh thổ”, cũng như đi ngược
lại nguyên tắc “bốn không”, bản chất là âm mưu hòng làm suy yếu nền quốc phòng
của Việt Nam, phá vỡ nguyên tắc nền quốc phòng tự chủ của một quốc gia độc lập,
dẫn đến sự lệ thuộc vào các lực lượng quân sự khác, gây nên những hệ lụy to lớn
ảnh hưởng tới sức mạnh, chiến lược bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ
của Việt Nam.
Trong tính
tương đối, các liên minh, khối quân sự trên tạo ra một cục diện tương đối hòa
bình, ổn định cho khu vực và thế giới trong thời gian qua; nhưng mặt khác,
chính các khối liên minh quân sự này đã và đang gây ra những căng thẳng, châm
ngòi cho các cuộc chiến tranh, xung đột, tranh chấp, chủ nghĩa khủng bố kéo dài
dai dẳng. Mâu thuẫn về lợi ích căn bản giữa các nước lớn đã thúc đẩy những hành
động quân sự, chính sách quốc phòng cực đoan. Các nước khác trong và ngoài các
khối này luôn bị lôi kéo hoặc cuốn vào những cuộc xung đột, buộc phải chi phí,
tiêu hao nguồn lực quốc gia cho quốc phòng, an ninh để tăng cường phòng bị và
tham gia nhiều hoạt động quân sự của liên minh; hoặc liên tục bị xung đột, chiến
tranh, chủ nghĩa khủng bố tàn phá... khiến cho đất nước không thể phát triển,
ngày càng phụ thuộc, lệ thuộc sâu hơn vào các nước lớn. Và, một khi lợi ích quốc
gia của các nước lớn hoặc các quốc gia thuộc khối quân sự lớn đạt được thì lợi
ích của các đồng minh nhỏ hoặc các nước nhỏ sẽ bị gạt đi một cách phũ phàng… Sự
thật đó cho thấy, việc “chọn phe” cũng có thể đồng nhất với sự đánh mất chủ quyền
quốc gia - dân tộc, khi quyền căn bản nhất là độc lập về đường lối chính trị đối
nội và đối ngoại, quân sự đã bị nước ngoài can thiệp. “Chọn phe” phần nào thể
hiện sự lệ thuộc, sự lạc hậu về tư tưởng và hành động quốc phòng, quân sự, đi
ngược lại xu thế hòa bình và hợp tác của thời đại. Các quốc gia trên thế giới
dù có cùng chung ý thức hệ hoặc khác biệt ý thức hệ đều có thể tồn tại, chung sống
hòa bình, thịnh vượng nếu các bên cùng tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn
lãnh thổ của nhau. Vì vậy, việc kiên trì chính sách quốc phòng “bốn không”, “một
đồng”, “một tùy” là sự lựa chọn đúng đắn của Việt Nam.
Lịch sử và hiện
tại đều chứng minh, Việt Nam có đủ sức mạnh để tự bảo vệ mình mà không cần lệ
thuộc, phụ thuộc vào bất cứ khối và liên minh quân sự nào. Sức mạnh bảo vệ Tổ
quốc của Việt Nam chính là sức mạnh tổng hợp quốc gia, của khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam, sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà nước; của đường lối xây dựng
nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức
mạnh thời đại... Khối đại đoàn kết toàn dân tộc của nhân dân Việt Nam đã trở
thành sức mạnh vô địch mà không một kẻ địch nào có thể chiến thắng được. Chủ tịch
Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Đoàn kết là sức mạnh vô địch. Ta kháng chiến thắng lợi,
cũng nhờ đoàn kết. Ta xây dựng hòa bình thắng lợi, cũng nhờ đoàn kết”
Đảng lãnh đạo
tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội là nhân tố có ý nghĩa quyết định
đối với sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Quá trình xây dựng, chiến đấu,
chiến thắng và trưởng thành của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam đã khẳng định
sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội vừa là
nguyên tắc, vừa là quy luật trong xây dựng lực lượng vũ trang kiểu mới của giai
cấp công nhân; đồng thời là nhân tố quyết định bảo đảm cho quân đội luôn vững mạnh
về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; xứng đáng là công cụ bạo lực
sắc bén, lực lượng chính trị tin cậy, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng,
Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Nguyên tắc bất di bất dịch đó và
thực tiễn xây dựng, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam là minh chứng
hùng hồn đập tan mưu đồ của các thế lực thù địch đòi “phi chính trị hóa”,
“trung lập hóa” và “dân sự hóa” quân đội, hòng làm cho quân đội nước ta mất
phương hướng chính trị, xa rời lý tưởng, mục tiêu chiến đấu.
Việt Nam chủ
trương phát triển kinh tế - xã hội đồng thời tăng cường khả năng quốc phòng; phối
hợp chặt chẽ hoạt động quốc phòng, an ninh với hoạt động đối ngoại thành một thể
thống nhất để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam thực hiện
chiến lược quốc phòng dựa trên tổng thể các hoạt động chính trị, kinh tế, ngoại
giao, văn hóa - xã hội và quân sự nhằm triệt tiêu các nguyên nhân dẫn đến xung
đột vũ trang và chiến tranh. Quán triệt phương châm phòng thủ toàn diện, chủ động,
bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, quốc phòng Việt Nam sử dụng các biện pháp tổng hợp
nhằm giữ vững ổn định bên trong, ngăn ngừa các nguy cơ can thiệp từ bên ngoài.
Đó còn là sức mạnh
của thực lực quân sự, quốc phòng Việt Nam đã không ngừng được xây dựng, lớn mạnh
cả về lực lượng, tiềm lực, thế trận, khoa học - công nghệ, nghệ thuật chỉ huy,
tác chiến, sự tập trung thống nhất về lãnh đạo và quản lý quốc phòng - an ninh
quốc gia, vùng, miền chiến lược, địa phương và cơ sở. Các lực lượng vũ trang,
nhất là quân đội được nhanh chóng xây dựng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện
đại... luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam đẩy
mạnh các hoạt động đối ngoại quốc phòng, tích cực tham gia trách nhiệm và hiệu
quả vào các hoạt động gìn giữ hòa bình thế giới, góp phần nâng cao uy tín
và vị thế của đất nước nói chung, của Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng trên
trường quốc tế; đóng góp thiết thực vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập, chủ
quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Rõ ràng, những
thành tựu, cùng thực lực sức mạnh quân sự, quốc phòng của Việt Nam đã tạo tiền
đề vững chắc cho sự lựa chọn, kiên định, thống nhất triển khai thực hiện chính
sách quốc phòng độc lập, tự vệ, vì hòa bình; là điều kiện thuận lợi cho xây dựng
Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững
chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; đồng thời tự nó là minh chứng đanh thép
đập tan những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch, kêu gọi từ bỏ chính sách
quốc phòng của Việt Nam hiện nay./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét