Trong bối cảnh hiện nay, ngoài những hiện tượng tiêu cực của xã hội tác động đến tâm lý, tình cảm của bộ đội, thì các sản phẩm văn hóa xấu độc được các thế lực thù địch sử dụng làm phương tiện hòng làm cho quân nhân chạy theo ham muốn tầm thường, từ đó nhạt phai lý tưởng, xa rời mục tiêu chiến đấu. Vậy các sản phẩm đó là gì? Tác hại ra sao? Nó xâm nhập vào môi trường Quân đội thế nào?
Văn kiện Đại hội XIII của
Đảng chỉ rõ: “Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm vừa
phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa
nhân loại, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế”(1). Đảng
ta cũng kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với những nhận thức, hành vi
phi giá trị, phản văn hóa (gọi chung là sản phẩm văn hóa xấu độc): “Đấu tranh,
lên án các hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, góp
phần xây dựng xã hội an ninh, an toàn, dân chủ, tiến bộ”(2). Điều đó cho thấy,
trong tiến trình phát triển văn hóa, con người Việt Nam, Đảng ta chủ trương thực
hiện phương châm vừa “xây”, vừa “chống”; phải kết hợp giữa “xây” và “chống”;
“xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng,
cấp bách”. Chính vì vậy, nhận diện các sản phẩm văn hóa xấu độc xâm nhập vào
Quân đội là vấn đề quan trọng hiện nay.
Các sản phẩm văn hóa xấu
độc đó là các tàn dư văn hóa cũ, các sản phẩm “phi văn hóa”, “phản văn hóa”. Nó
rất đa dạng về loại hình nhưng chủ yếu là sách, báo, tạp chí, băng hình, phim ảnh,
tác phẩm hội họa đồ trụy, trò chơi điện tử, trang phục, các hoạt động nghi lễ
mang tính chất tôn giáo, tín ngưỡng,... Các sản phẩm tuyên truyền, ca ngợi lối
sống gấp, chủ nghĩa hưởng thụ, chủ nghĩa cá nhân vị kỷ; sống không có tương
lai, hoài bão, lý tưởng, reo rắc những tư tưởng bi quan, hoài nghi cuộc sống; cổ
vũ bạo lực, đề cao danh vị, đồng tiền. Một số tác phẩm do các thế lực thù địch
tuyên truyền, phát tán trên mạng internet với những mưu đồ chính trị, tiềm ẩn
những nguy cơ lớn về sự lung lạc, dao động, mất niềm tin của một bộ phận cán bộ,
nhân dân vào Đảng, chế độ và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội,...
Tác hại của các sản phẩm
văn hóa xấu độc:
Thứ nhất, làm cho cán bộ, đảng viên, quân nhân ngộ nhận, hoang
mang, dao động, thiếu niềm tin vào thắng lợi của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa
trên lĩnh vực văn hóa, ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam
tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Thứ hai, tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa tinh thần của
quân nhân, làm mê muội con người, giảm sút ý chí, hoang mang, dao động, xuất hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở các mức độ khác nhau.
Thứ ba, có thể xuất hiện hiện tượng“đám đông” cực đoan, khó kiểm
soát.
Thứ tư, thông qua giao lưu trực tuyến và trực tiếp về văn hóa,
giáo dục, khoa học, nghệ thuật, báo chí… để thâm nhập, thu thập tin tức tình
báo, mua chuộc cán bộ, chuyển hóa tư tưởng.
Thứ năm, thay đổi thói quen, thị hiếu, dễ tự “đánh mất” gốc gác
văn hóa, truyền thống, lịch sử của ông cha mình, có thể xuất hiện biểu hiện
“sùng ngoại”.
Con đường xâm nhập vào đơn
vị Quân đội:
Thứ nhất, xâm nhập thông qua việc quân nhân sử dụng internet và
mạng xã hội.
Thứ hai, xâm nhập thông
qua hoạt động giải trí vào ngày nghỉ, giờ nghỉ như xem phim bạo lực, khiêu dâm,
sản phẩm nhạc chế với lời lẽ thô tục.
Thứ ba, xâm nhập khi
cán bộ, chiến sĩ được đi phép, tranh thủ, làm nhiệm vụ độc lập và công tác xa.
Sau thời gian dài sống và làm việc trong môi trường chính quy, kỷ luật, khi được
đi phép, tranh thủ, nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng thì quân nhân thường
tìm cách để “xả hơi” và sẵn sàng tiếp cận, thu nạp các sản phẩm văn hóa xấu độc./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét