CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH CHỐNG CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM

 


Tóm tắt: Kinh tế thị trường là sản phẩm chung của lịch sử nhân loại, đây là giai đoạn tích luỹ đầy đủ các yếu tố để hướng tới phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa. Đối với Việt Nam, việc xác định mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là hoàn toàn phù hợp với xu thế khách quan, thực tiễn kinh tế - xã hội và có vai trò to lớn trong tiến trình phát triển. Tuy nhiên, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách xuyên tạc mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta nhằm làm mất niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, nảy sinh những tình huống tư tưởng phức tạp. Vì vậy, nhận diện và chủ động đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch về nội dung này có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Từ khoá: Kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, quan điểm.

1. Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là sự vận dụng sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trên cả phương diện lý luận và thực tiễn trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Về mặt lý luận, mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là kết quả của quá trình nhận thức và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong đó, lý luận về “khâu trung gian” có ý nghĩa phương pháp luận đặc biệt quan trọng nhằm xác lập mô hình kinh tế trong thời kỳ quá độ ở nước ta, phù hợp với quy luật lịch sử - tự nhiên. Theo đó, về bản chất, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là “khâu trung gian” trong quá trình phát triển kinh tế. Diễn đạt về tính chất “khâu trung gian”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Đây không phải là nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa và cũng chưa phải là nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa đầy đủ (vì nước ta đang trong thời kỳ quá độ)”[1]. Với tính chất như vậy, cần thống nhất nhận thức rằng: Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện, đan xen những mảng màu sáng, tối khác nhau và không thể tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định.

Về mặt lịch sử, sản xuất hàng hoá ra đời ngay trong phương thức sản xuất chiếm hữu nô lệ và phong kiến, nhưng chỉ đến phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa mới đạt đến trình độ nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, do đặc điểm địa chính trị khác nhau nên trình độ phát triển của kinh tế thị trường ở các nước tư bản là không ngang nhau. Ở một số nước tư bản, kinh tế thị trường đã đạt tới trình độ hiện đại song không thể vượt qua giới hạn của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa, không thể loại bỏ được những khuyết tật như: Tính tự phát, khủng hoảng chu kỳ, cạnh tranh vô chính phủ. Hệ quả tất yếu về mặt xã hội là tình trạng bất bình đẳng, phân hoá giàu nghèo, khuyến khích chủ nghĩa thực dụng, chạy theo lợi ích cá nhân,... Những hệ luỵ đó sẽ dần chuyển hoá thành những nguyên nhân phủ định chính sự tồn tại của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa.

Về mặt thực tiễn, kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong từng chặng đường phát triển, việc xác định mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn của Đảng ta, phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam và bối cảnh quốc tế. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đưa ra quan niệm phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một đột phá lý luận rất cơ bản và sáng tạo của Đảng ta, là thành quả lý luận quan trọng qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới”[2]. Thực tiễn quá trình đổi mới cho thấy, mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta đang ngày càng hoàn thiện, tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội. Những thành tựu kinh tế - xã hội của thời kỳ đổi mới là minh chứng sinh động nhất, khẳng định mô hình kinh tế thị trường ở Việt Nam là sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn, có sức hấp dẫn và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều nước trên thế giới; đặc biệt qua 35 năm đổi mới, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trên tất các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”[3]. Đồng thời, đây cũng chính là cơ sở thực tiễn vững chắc để khẳng định rằng: Kinh tế thị trường là giá trị chung của văn minh nhân loại, hoàn toàn không phải là sản phẩm riêng có của chủ nghĩa tư bản; kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa khác về bản chất so với nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa. Đó là một kiểu kinh tế thị trường mới trong lịch sử phát triển của kinh tế thị trường; một kiểu tổ chức kinh tế vừa tuân theo những quy luật của kinh tế thị trường, vừa dựa trên cơ sở và được dẫn dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất của chủ nghĩa xã hội, thể hiện trên cả ba mặt: Sở hữu, tổ chức quản lý và phân phối.

2. Nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là sự lựa chọn đúng đắn và sáng tạo cả về lý luận và thực tiễn, là bước đi tất yếu trong thời kỳ quá độ. Tuy nhiên, hiện nay các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng những tồn tại, vướng mắc trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để xuyên tạc, phủ nhận đường lối lãnh đạo, thành tựu phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước, kích động tâm lý hoài nghi trong xã hội, làm mất phương hướng, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Những luận điểm của các thế lực thù địch tập trung vào một số vấn đề cơ bản sau:

Luận điểm một, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa không có gì mới mẻ, nó chẳng qua chỉ là việc lắp ghép cái đuôi xã hội chủ nghĩa vào “cơ thể” kinh tế thị trường vốn có của chủ nghĩa tư bản

Đây là luận điểm hoàn toàn sai trái, bởi lẽ kinh tế thị trường không phải là một chế độ kinh tế - xã hội là một hình thức, phương pháp vận hành nền kinh tế. Thực tiễn phát triển kinh tế thị trường cho thấy, sự phát triển của kinh tế thị trường gắn liền với sự phát triển của văn minh nhân loại, của khoa học - kỹ thuật và của lực lượng sản xuất. Kinh tế thị trường là sản phẩm của sự phát triển khách quan trong lịch sử xã hội loài người chứ không phải sản phẩm riêng có của chủ nghĩa tư bản, càng không phải là chủ nghĩa tư bản, dù theo bất kỳ cách tiếp cận nào.  

Về mặt lý luận, khi nghiên cứu về chủ nghĩa tư bản, C. Mác chỉ ra rằng: Kinh tế thị trường là một giai đoạn phát triển tất yếu của lịch sử, mà bất cứ nền kinh tế nào cũng phải trải qua để đạt tới nấc thang cao hơn trên con đường phát triển. Nấc thang cao hơn chính là nền kinh tế cộng sản chủ nghĩa mà giai đoạn đầu là nền kinh tế xã hội chủ nghĩa. Để chuyển lên nấc thang này, nền kinh tế thị trường phải phát triển hết mức, phải trở thành phổ biến trong đời sống kinh tế - xã hội. Như vậy, kinh tế thị trường chính là một nấc thang tất yếu, mang tính phổ biến trong tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại. Đây là cơ sở đập tan luận điểm cho rằng, kinh tế thị trường chỉ gắn liền với chủ nghĩa tư bản.

Mặt khác, mỗi quốc gia - dân tộc đều có quyền lựa chọn mô hình phát triển cho mình. Đối với Việt Nam, lựa chọn mô hình phát triển kinh tế thị trường trong việc xây dựng và phát triển đất nước là tất yếu khách quan, bởi lẽ, xét về bản chất, mô hình kinh tế thị trường là kết quả của nền văn minh nhân loại và là con đường tất yếu mà các dân tộc, dù dài hay ngắn, buộc phải đi theo để phát triển. Vấn đề đặt ra đối với Việt Nam hiện nay là, chúng ta phải xây dựng và thực thi mô hình kinh tế thị trường như thế nào để phù hợp với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Việc xây dựng mô hình này không thể hoàn thành trong ngắn hạn mà là quá trình phát triển lâu dài, vừa làm vừa tổng kết, rút kinh nghiệm, bổ sung hoàn thiện. Theo đó, mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được Đảng Cộng sản Việt Nam sáng tạo và thực hiện xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ XX đến nay, tên gọi này chính thức được dùng từ Đại hội IX của Đảng. Các kỳ Đại hội X, XI, XII của Đảng đều nhấn mạnh: Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được xác định là mô hình kinh tế tổng quát trong thời kỳ quá độ. Nhận thức rõ yêu cầu cấp thiết hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 03/6/2017, Hội nghị Trung ương 5 khoá XII “Về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đã làm rõ nội hàm, đưa ra các quan điểm chỉ đạo, xác định mục tiêu, lộ trình và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Dựa trên những cơ sở lý luận và thực tiễn đó, Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa[4].

Định hướng xã hội chủ nghĩa chỉ rõ tính chất của nền kinh tế nước ta, giải quyết hài hoà, đúng đắn mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn. Định hướng xã hội chủ nghĩa được xác định thông qua thực tiễn xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ. Định hướng xã hội chủ nghĩa hoàn toàn “không phải là cái đuôi” được gán ghép chủ quan, khiên cưỡng, áp đặt. Vì vậy, không thể xuyên tạc hoặc bóp méo sự thật mà phải nhận thức cho đúng, tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường phản ánh mục tiêu, phương thức phát triển, phân phối của cơ chế quản lý kinh tế ở nước ta; nhờ đó mà chúng ta đã khai thác tốt nhất lợi thế vốn có của thị trường, đồng thời khắc phục và hạn chế tới mức thấp nhất những “khuyết tật”, rủi ro của nó nhằm phục vụ lợi ích chính đáng của nhân dân hướng đến các mục tiêu của chủ nghĩa xã hội. Từ đó, có thể khẳng định rằng, luận điệu xuyên tạc trên của các thế lực thù địch chính là xuất phát từ tư duy máy móc, giáo điều, phê phán dựa trên cảm tính chủ quan, thiếu cơ sở lý luận và thực tiễn.

Luận điểm hai, định hướng xã hội chủ nghĩa cản trở tự do cạnh tranh, khiến cho kinh tế thị trường thiếu lành mạnh

Các nhà kinh điển Mác - Lênin chỉ ra rằng, đặc trưng kinh tế cơ bản của thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội là tồn tại nhiều thành phần kinh tế. Bởi vậy, trong thời kỳ quá độ, cạnh tranh giữa các chủ thể sản xuất kinh doanh là vấn đề tất yếu, là động lực đẩy nhanh sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn bộ nền kinh tế. Thực tế quá trình xây dựng mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cho thấy: Mọi chủ trương, đường lối, quy hoạch, kế hoạch phát triển đều thể hiện nhận thức nhất quán là không có cạnh tranh tự do, không thể nói đến kinh tế thị trường. Tư duy nhất quán của Đảng được nêu rõ tại Đại hội XIII: “Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước. Đó là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế;... thị trường đóng vai trò chủ yếu trong huy động và phân bổ có hiệu quả các nguồn lực phát triển, là động lực chủ yếu để giải phóng sức sản xuất; các nguồn lực nhà nước được phân bổ theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phù hợp với cơ chế thị trường”[5]. Quá trình đổi mới tạo ra những điều kiện tốt nhất để các yếu tố, các loại thị trường được hình thành và phát triển ngày càng hoàn thiện; các chủ thể kinh tế đều bình đẳng trước pháp luật, được tham gia vào các hoạt động kinh tế mà pháp luật không cấm; nhà nước ngày càng thể hiện tốt vai trò kiến tạo, hỗ trợ thị trường vận hành một cách thông suốt. Như vậy, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt các quy luật của kinh tế thị trường, các thành phần kinh tế được tự do cạnh tranh. Nếu nói rằng, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam không có tự do cạnh tranh” là sự xuyên tạc trắng trợn.

Luận điểm ba, việc xác định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam là không công bằng, chèn ép kinh tế tư nhân, bóp méo bản chất của nền kinh tế thị trường

Từ thực tiễn phát triển kinh tế thị trường trên thế giới, tất cả các lý thuyết kinh tế đều nhất trí rằng: Bản thân thị trường và cơ chế thị trường có thể bị thất bại trong việc giải quyết một số vấn đề phát triển như khủng hoảng, đói nghèo, công bằng xã hội, môi trường,... Để khắc phục những hạn chế đó, bắt buộc Nhà nước phải tham gia quản lý, điều tiết sự vận hành của nền kinh tế. Ngay kể cả quốc gia được xem là điển hình của “thị trường tự do” như Mỹ, đằng sau thành công của các tập đoàn tư nhân đều có vai trò to lớn của chính phủ. Theo đó, bất kể là ở thể chế kinh tế nào, vai trò của Nhà nước là không thể thiếu. Đối với nền kinh tế thị trường, không thể quản lý, điều tiết bằng các mệnh lệnh chủ quan, hành chính mà phải điều chỉnh thông qua các biện pháp kinh tế.

Đối với Việt Nam, để quản lý, điều tiết nền kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa đòi hỏi kinh tế nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo, đi đầu về năng suất, chất lượng, hiệu quả, nêu gương và dẫn dắt các thành phần kinh tế khác vận động đúng định hướng. Nội dung này được đề cập trong Hiến pháp năm 2013: “Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo”[6]. Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng cũng nhấn mạnh: “Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam có nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó: kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo; kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác không ngừng được củng cố, phát triển; kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được khuyến khích phát triển phù hợp với chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”[7]. Việc xác định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước là điều kiện có tính nguyên tắc nhằm bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, thể hiện sự khác biệt về bản chất của mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh việc nhấn mạnh vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước và vai trò điều tiết của Nhà nước, vai trò của các thành phần kinh tế khác cũng luôn được coi trọng trong các định hướng phát triển. Trong thời kỳ đổi mới, quan điểm nhất quán của Việt Nam là xây dựng cơ cấu kinh tế nhiều thành phần, các thành phần kinh tế có vị trí, vai trò quan trọng, gắn bó hữu cơ, thống nhất, không tách rời kinh tế nhà nước ở tất cả các giai đoạn phát triển. Các chủ thể kinh tế thuộc thành phần kinh tế khác nhau được khuyến khích phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật; bình đẳng về cơ hội phát triển và lợi ích chính đáng. Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là nền kinh tế hỗn hợp, bao gồm nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế cùng tồn tại trong một thể thống nhất, trong đó, chế độ công hữu ngày càng trở thành nền tảng vững chắc nhằm đảm bảo tính định hướng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, trong mô hình kinh tế mà chúng ta đang xây dựng không loại trừ các quan hệ sở hữu tư nhân và sở hữu tư bản chủ nghĩa, đồng thời thừa nhận tính chất “hỗn hợp” sở hữu như bất cứ nền kinh tế thị trường nào. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, được hỗ trợ phát triển thành các công ty, tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có sức cạnh tranh cao”[8]. Như vậy, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, kinh tế tư nhân không hề bị bóp nghẹt, càng không bị loại bỏ; trái lại, kinh tế tư nhân còn là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Luận điểm bốn, các thế lực thù địch cho rằng, những năm gần đây, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã bị “chuyển hướng”, “xoay trục”

Mối quan hệ giữa kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa chính là một trong mười mối quan hệ lớn mà Đảng ta đã chỉ ra và yêu cầu “cần phải đặc biệt chú trọng nắm vững và giải quyết tốt”. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mô hình kinh tế tổng quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đó là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế...; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước”. Bản chất của kinh tế thị trường là vận động khả biến và sáng tạo, linh hoạt và uyển chuyển, là phương thức cơ bản để thu hút các nguồn lực xã hội, mở rộng quy mô, tăng tính thích ứng với sự biến động của quá trình sản xuất kinh tế - xã hội, phù hợp với tiến trình phát triển của nhân loại. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, xã hội hóa không đồng nhất với tư nhân hóa. Chủ thể tham gia vào việc xã hội hóa có thể là tư nhân, có thể là tập thể, cũng có thể là doanh nghiệp nhà nước, thậm chí cả Nhà nước. Mặt khác, quá trình xã hội hóa ở Việt Nam luôn luôn được quản lý hướng đến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, luôn luôn bám sát và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay trong từng bước phát triển của kinh tế thị trường, chúng ta vẫn duy trì và bảo đảm tính định hướng xã hội chủ nghĩa, chứ không có sự “chuyển hướng”, “xoay trục” hoàn toàn sang kinh tế thị trường tư nhân tự do như một số luận điệu đã xuyên tạc.

Từ những vấn đề nêu trên, quá trình nghiên cứu về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cần thấu triệt một số nội dung sau:

Thứ nhất, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là mô hình mang tính tất yếu khách quan, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Điểm khác biệt lớn nhất của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là sự vận động có chủ đích và định hướng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Bởi vậy, quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường ở Việt Nam là sự phát triển một cách tự giác, tạo lập các yếu tố thị trường có chủ đích, hoàn toàn không phải là mô hình kinh tế thị trường phát triển tự do, vô chính phủ.

Thứ hai, mục tiêu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là vì con người, con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực và là trung tâm của sự phát triển, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Mục tiêu này được thể hiện một cách nhất quán, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, đó là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam được thể hiện cả ở mục tiêu, phương thức, quá trình tổ chức quản lý và phân phối.

Thứ ba, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam không phải là nền kinh tế thị trường độc lập, khép kín mà là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế, đáp ứng những chuẩn mực của nền kinh tế thị trường toàn cầu. Xu thế toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đưa nền kinh tế Việt Nam trở thành một bộ phận không thể tách biệt của nền toàn cầu. Bởi vậy, muốn tham gia sân chơi toàn cầu một cách có hiệu quả, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của nền kinh tế, đòi hỏi nền kinh tế thị trường Việt Nam phải tuân thủ hệ thống chuẩn mực, nguyên tắc, thông lệ, luật chơi toàn cầu.

Thứ tư, nhà nước giữ vai trò điều tiết vĩ mô, kiến tạo và quản lý các hoạt động thị trường nhằm khắc phục những khuyết tật của cơ chế thị trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội. Nhà nước và thị trường có mối quan hệ hài hoà, theo đó, nhà nước phải đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức quản lý và thực thi các mục tiêu, chương trình, kế hoạch phát triển nhưng không làm phương hại đến các yếu tố thị trường, không triệt tiêu mục tiêu, động lực của các chủ thể trong nền kinh tế thị trường; nhà nước thể hiện tốt vai trò “bà đỡ” đối với nền kinh tế, kiến tạo thị trường qua việc xây dựng hạ tầng kinh tế, kỹ thuật “cứng” và hạ tầng kinh tế, kĩ thuật “mềm” cho nền kinh tế, làm cho thị trường hoạt động tốt hơn, lành mạnh hơn.

Tóm lại, thực tiễn phát triển và lý luận kinh điển của C. Mác đều khẳng định tính tất yếu và phổ biến của kinh tế thị trường trong quá trình phát triển của mọi quốc gia, dân tộc. Tuy nhiên, kinh tế thị trường không phát triển theo một phương án duy nhất, cũng hoàn toàn không phải là một mô hình đơn nhất. Điều này được kiểm nghiệm rõ ràng qua thực tiễn phát triển kinh tế thị trường trên thế giới. Bởi lẽ đó, bất cứ quốc gia nào cũng không được và không nên vận dụng cứng nhắc các nguyên lý lý luận; cũng không nên rập khuôn các mô hình kinh tế thị trường có sẵn để giải quyết các vấn đề phát triển mang nhiều nét đặc thù của mình. Việc lựa chọn mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đúng với xu hướng chung của loài người, phù hợp với hoàn cảnh lịch sử - xã hội của dân tộc. Do đó, việc xuyên tạc, bóp méo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam chỉ là những luận bàn không mang tính khoa học và thực tiễn.

 

Tài liệu tham khảo

1. C.Mác và Ph.Ăngghen, Toàn tập, Nxb CTQG, H.1999.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.2006.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.2011.

4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.2016.

5. Đảng Cộng sản Việt Nam, Tập 1, 2, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.2021.

6. Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb CTQG Sự thật, H.2011.

7. Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, số 966, 2021.

8. V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb CTQG, H.2005.

 

 

 



[1] Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tạp chí Cộng sản, số 966 tháng 5-2021, tr. 8

2 Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tạp chí Cộng sản, số 966 tháng 5-2021, tr. 8

[3] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.25.

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.114-115.

 

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.128-129.

 

[6] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.129.

[7] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.130.

 

[8] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.240

0 nhận xét: