Máy bay chiến đấu tàng hình KF-21 Boramae của Hàn Quốc đang tiến gần hơn tới thị trường châu Âu dù vẫn đang trong quá trình thử nghiệm bay và bắn thử hệ thống vũ khí. KF-21 là dự án hợp tác giữa Hàn Quốc và Indonesia, trong đó Hàn Quốc nắm giữ 80% và Jarkata giữ 20% cổ phần. KF-21 được coi là máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 do nó có khung của thế hệ thứ tư nhưng được trang bị công nghệ tàng hình hiện đại tương đương các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm như F-35 của Mỹ và J-20 của Trung Quốc.
Bắt đầu được thực hiện vào năm 2001, những khoản đầu tư khủng
của Hàn Quốc (7,8 tỷ USD) vào phát triển chiến đấu cơ nội địa KF-21 đang đem lại
kết quả tốt đẹp. KF-21 được đánh giá sẽ là trụ cột của Không quân Hàn Quốc và sẽ
làm thay đổi căn bản tương lai ngành công nghiệp quốc phòng của quốc gia Đông Bắc
Á này khi được sản xuất hàng loạt và được bán ra trên thị trường. Hệ thống vũ
khí tiên tiến
Thông số kỹ thuật mới nhất của nhà thầu quốc phòng Hàn Quốc
Korea Aerospace Industries cho biết, tiêm kích KF-21 có thể mang tên lửa không
đối không tầm trung Iris-T (AIM-2000), gắn dưới cánh. Trong ban bay bắn thử,
ngay sau khi cất cánh và đạt độ cao cần thiết, phi công KF-21 khai hỏa và tên lửa
Iris-T đã đánh trúng mục tiêu định trước. Thử nghiệm thành công báo hiệu một khởi
đầu thuận lợi cho hành trình chinh phục thị trường châu Âu của KF-21.
Dẫn đường bằng tia hồng ngoại, Iris-T có thể tấn công các mục
tiêu trong phạm vi bắn hiệu quả tối đa 25km. Tên lửa có độ linh hoạt và khả
năng cơ động cao, cho phép nó đuổi theo và tấn công các mục tiêu di chuyển
nhanh như chiến đấu cơ phản lực và trực thăng. Đầu dò hồng ngoại giúp tên lửa
Iris-T có thể phát hiện và theo dõi tín hiệu nhiệt của mục tiêu, tăng hiệu quả
khi tấn công các mục tiêu khó phát hiện bằng radar như máy bay bay tầm thấp hoặc
những mục tiêu có tiết diện radar nhỏ. Ngòi nổ cận đích cho phép tên lửa Iris-T
kích nổ gần mục tiêu, tăng khả năng tấn công trúng đích. Ngoài ra, Iris-T còn
có khả năng thay đổi đột ngột đường bay khiến mục tiêu khó trốn khỏi tầm truy
đuổi của nó. Với tốc độc Mach 3 (gấp 3 lần vận tốc âm thanh), kích thước nhỏ gọn
(dài 2936mm, đường kính 127mm), Iris-T có khả năng đánh chặn tầm gần và tỷ lệ
thành công cao trong không chiến.
Không phải ngẫu nhiên mà K-21 chọn trang bị tên lửa Iris-T.
Từ góc nhìn kỹ thuật thuần túy, các chuyên gia cho rằng Iris-T là tên lửa không
đối không có hiệu suất thực chiến cao đã được kiểm chứng. Tuy nhiên, điều đặc
biệt quan trọng là tên lửa này được Saab và một số nước châu Âu hợp tác phát
triển, chứng minh tính tương thích cao của KF-21 với hệ thống vũ khí châu Âu. Công
nghệ hiện đại KF-21 sử dụng hệ thống radar mảng pha điện tử chủ động (AESA)
EL/M-2032, được sản xuất bởi công ty điện tử quốc phòng Elta Systems của
Israel, nổi tiếng với phạm vi quét và phát hiện mục tiêu rộng, độ phân giải cao
và khả năng theo dõi cùng lúc nhiều mục tiêu.
Ngoài radar EL/M-2032, KF-21 còn được trang bị hệ thống
quang điện khẩu độ phân tán (DAS) sử dụng nhiều cảm biến lắp đặt quanh máy bay
cho phép phi công quan sát và bao quát phạm vi 360 độ, có cái nhìn toàn cảnh về
không phận xung quanh, ngay cả khi máy bay không bay theo hướng thẳng về phía mục
tiêu.
Sự kết hợp giữa radar mảng pha AESA và hệ thống quang điện
DAS trên KF-21 đem lại cho phi công thông tin dày dặn về tình huống trên không,
giúp phát hiện và theo dõi máy bay đối phương cũng như các mối đe dọa dễ dàng
hơn. Đây là một khả năng quan trọng đối với một máy bay chiến đấu hiện đại, do
ưu thế trên không thường là yếu tố then chốt, quyết định một phần thắng lợi
trong tác chiến.
Về công nghệ tàng hình, KF-21 sử dụng kết hợp các giải pháp
như vật liệu hấp thụ tín hiệu radar, tối ưu hóa hình dạng để giảm phản xạ tín
hiệu và giảm phát xạ hồng ngoại. Thiết kế của máy bay cũng kết hợp một số tính
năng để giảm tiết diện radar như sử dụng các bề mặt góc cạnh hay các cạnh răng
cưa. KF-21 cũng giảm số lượng cảm biến và vũ khí lắp đặt bên ngoài để giảm thiểu
tín hiệu phát ra, ít nguy cơ bị phát hiện. Hệ thống điện tử hàng không trang bị
cho KF-21 gồm các hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số, hệ thống máy tính phục vụ
tác vụ tác chiến và radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) hiện đại nhất. Ngoài
ra, KF-21 còn có hệ thống hiển thị thông số trên mũ bảo hiểm (HMD), hệ thống
liên kết dữ liệu và bộ hỗ trợ phòng thủ (DAS) bao gồm máy thu cảnh báo radar
(RWR) và thiết bị bắn mồi bẫy (pháo sáng và pháo khói), giúp bảo vệ máy bay khỏi
sự truy đuổi của tên lửa đất đối không.
Ba Lan có thể trở thành quốc gia đầu tiên mua KF-21. Trên thực
tế, Ba Lan không chỉ muốn mua mà còn muốn có cơ hội trở thành cơ sở sản xuất
KF-21 ở châu Âu. Ý định này đã được ông Sebastian Hwawek, Chủ tịch Tập đoàn
công nghiệp quốc phòng Ba Lan PGZ, đưa ra từ cuối năm ngoái khi nhắc đến KF-21.
Việc bắn thử thành công tên lửa Iris-T từ KF-21 không chỉ là
tăng thêm danh mục vũ khí tương thích với tiêm kích tàng hình này của Hàn Quốc
mà còn giúp KF-21 dễ thâm nhập thị trường châu Âu hơn do Iris-T hiện đang được
sử dụng trong quân đội hầu hết các quốc gia châu Âu. Các nước như Áo, Thụy Điển,
Hungary, Latvia hiện chưa có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trong biên chế
nhưng đều trang bị tên lửa Iris-T.
Khi chi phí vận hành và bảo dưỡng chiến đấu cơ thế hệ thứ
năm F-35 của Mỹ ngày càng cao và máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của châu Âu
lại chậm ra mắt và có thể tụt hậu, KF-21 có thể trở thành một siêu phương án
thay thế cho các quốc gia châu Âu. Và như vậy, việc sản xuất KF-21 tại Ba Lan sẽ
giảm đáng kể chi phí giao hàng và bảo trì trong tương lai.
Trong một năm qua, Ba Lan và Hàn Quốc đã tăng cường mạnh mẽ
quan hệ hợp tác quốc phòng, đặc biệt là sau khi Warszawa mua sắm nhiều thiết bị,
khí tài quân sự từ Hàn Quốc, trong đó có xe tăng K2, pháo tự hành K9, bệ phóng
tên lửa đa năng K239 và máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50. Có thể thấy Ba Lan
đang là khách hàng rất tiềm năng của KF-21 và việc quốc gia châu Âu này trở
thành một cơ sở sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 của Hàn Quốc là điều hoàn
toàn có thể trở thành hiện thực.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét