Đầu tháng 5/2023, Ủy
ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) đã đưa ra các nhận định thiếu khách
quan, sai lệch về tình hình tôn giáo Việt Nam, tiếp tục khuyến nghị Bộ Ngoại
giao Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách “Các nước cần quan tâm đặc biệt - CPC”. Lợi
dụng việc này, các trang mạng phản động đã đăng tải nhiều bài viết xuyên tạc về
tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.
Với cách nhìn phiến
diện, thiếu thiện chí, USCIRF cho rằng chính quyền Việt Nam đã “tăng cường kiểm
soát và đàn áp”, “đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng”, “sách nhiễu, bức hại”,
“ép buộc”, “tước đoạt tài sản”... Theo đó, những cái gọi là tổ chức/hội/nhóm
“tôn giáo độc lập” đã được USCIRF “xướng tên” để “làm ví dụ” như “Giáo hội Phật
giáo Việt Nam Thống nhất”, “Hội đồng Liên tôn Việt Nam”, “Cao Đài Chơn truyền”,
“Phật giáo Hòa Hảo độc lập”, “Đạo Dương Văn Mình”, “Pháp Luân Công”, “Đạo Hà
Mòn”, “Hội thánh Đức Chúa Trời”... Thực chất, đây là những tổ chức khoác áo tôn
giáo, hoạt động trái pháp luật, không được Nhà nước công nhận và không được cấp
đăng ký hoạt động tôn giáo; trong đó có nhiều hội/nhóm tà đạo, giả danh, đội lốt
tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ
nghĩa (XHCN) ở Việt Nam. Đối với những cá nhân mà USCIRF cho là “tù nhân tôn
giáo”. Họ là ai? Đây là một số người Thượng và người Mông theo đạo Tin Lành
(Tin Lành Đềga) và một số chức sắc trong các tôn giáo có những hoạt động sai
trái, vi phạm cả việc Đạo và Đời, bị xử lý theo pháp luật hiện hành của nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những cá nhân này cũng đã bị các tổ chức tôn
giáo kỷ luật, tín đồ lên án, tẩy chay...
Theo giọng điệu của
các trang mạng phản động, những “nhận định” của USCIRF được “Giới hoạt động cho
tự do tôn giáo Việt Nam bày tỏ sự đồng tình”. Tuy nhiên, cái gọi là “Giới hoạt
động cho tự do tôn giáo...” lại chỉ là những kẻ lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để
chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chúng ta kiên quyết phản đối những nội
dung thiếu khách quan, không chính xác về tình hình tôn giáo ở Việt Nam của
USCIRF; đồng thời kiên quyết đấu tranh bác bỏ những luận điệu phản động, chống
phá, “a dua, a tòng”, thiếu thiện chí. Bởi những lý do sau:
Thứ nhất, can
thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Hiến chương Liên hợp quốc, Khoản 7, Điều
2 đã nêu rõ: “Tổ chức Liên hợp quốc không có quyền can thiệp vào công việc thực
chất thuộc thẩm quyền nội bộ của bất kỳ quốc gia nào”. Theo đó, không
can thiệp vào công việc nội bộ của quốc
gia khác cũng là nghĩa vụ đặt ra cho tất cả các thành viên
cộng đồng quốc tế. “Công việc thuộc thẩm quyền nội bộ của quốc gia” là các
phương diện hoạt động chủ yếu của nhà nước dựa trên cơ sở chủ quyền quốc gia,
bao gồm toàn bộ những hoạt động mang tính chất đối nội, đối ngoại và được tiến
hành phù hợp với luật pháp của đất nước đó cũng như pháp luật
quốc tế; trong đó có việc quản lý điều hành hoạt động của xã hội theo quy
định của pháp luật quốc gia. “Nguyên tắc không can thiệp vào công việc nôi
bộ”bao gồm nhiều nội dung, như: Cấm can thiệp vũ trang và các hình thức
can thiệp hoặc đe doạ can thiệp khác nhằm chống lại chủ quyền, nền tảng chính
trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của quốc gia; Cấm dùng các biện pháp kinh tế,
chính trị và các biên pháp khác để bắt buộc quốc gia khác phụ thuộc vào mình; Cấm
tổ chức, khuyến khích các phần tử phá hoại hoặc khủng bố nhằm lạt đổ chính quyền
của quốc gia khác; Cấm can thiệp vào cuộc đấu tranh nội bộ ở quốc gia khác; Tôn
trọng quyền của mỗi quốc gia tự lựa chọn cho mình chế độ chính trị, kinh tế, xã
hội và văn hoá phù hợp với nguyện vọng của dân tộc.
Như vậy, việc pháp
luật Việt Nam xử lý các đối tượng có hành vi chống phá Nhà nước, trong đó có
các đối tượng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá, là công việc nội bộ của
Việt Nam. Việc các tổ chức/hội/nhóm hải ngoại lớn tiếng rêu rao, “vinh danh” những
kẻ vi phạm pháp luật, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không chỉ
là hành vi can thiệp một cách vô lý vào công việc nội bộ của một quốc gia độc lập,
có chủ quyền, mà còn thể hiện một thái độ thiếu thiện chí, cố tình hướng lái dư
luận theo những mục đích xấu. USCIRF là cơ quan tham vấn độc lập do Quốc hội
Mỹ thành lập và là “cánh tay nối dài” của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm phục vụ cho việc
“cải thiện nhân quyền” ở các nước mà Mỹ cho là “cần quan tâm đặc biệt”. Từ năm
2012 đến nay, Việt Nam liên tục bị USCIRF đề nghị đưa vào danh sách “Các nước cần
quan tâm đặc biệt - CPC” bất chấp những thành tựu về đảm bảo các các quyền tự
do tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Trong
các báo cáo hàng năm về tự do tôn giáo tại Việt Nam, USCIRF thường đưa ra những
nhận định sai lệch, rằng Việt Nam “đàn áp tôn giáo trong nước”. Cùng với việc lớn
tiếng phê phán “chính quyền và công an Việt Nam vi phạm nhân quyền”, USCIRF còn
thể hiện “sự quan tâm đặc biệt” đến những kẻ mà họ gọi là “tù nhân lương tâm”,
“tù nhân tôn giáo” - thực chất đây chỉ là các đối tượng vi phạm pháp luật, gây ảnh
hưởng xấu đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và khối đại đoàn kết
của nhân dân Việt Nam.
Thứ hai, cách nhìn
thiếu khách quan, không chính xác về tình hình tôn giáo ở Việt Nam. Các thông
tin USCIRF sử dụng trong báo cáo đều không có nguồn gốc, chủ yếu là những thông
tin xuyên tạc, sai sự thật, được thu thập từ các tổ chức, cá nhân người Việt
Nam ở nước ngoài có tư tưởng thù hận, bất mạn, nuôi dã tâm chống phá Nhà nước
Việt Nam. Có nhiều cách tiếp cận về tôn giáo, dưới góc độ là một tổ chức xã hội,
ở Việt Nam có thể phân chia làm hai loại: 1) các tôn giáo, tổ chức tôn giáo được
và chưa được Nhà nước công nhận, cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo; 2)
tổ chức giả danh tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi, chống phá sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trên cơ sở đó, Đảng, Nhà nước ta có quan điểm,
chính sách, pháp luật cụ thể như sau:
Với các tôn
giáo, tổ chức tôn giáo được công nhận, cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn
giáo, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cả việc Đạo
và việc Đời. Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2016 ghi rõ: “Tổ chức đã được cấp
chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo được công nhận là tổ chức tôn giáo khi
đáp ứng đủ các điều kiện sau đây: 1. Hoạt động ổn định, liên tục từ đủ
5 năm trở lên kể từ ngày được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn
giáo; 2. Có hiến chương theo quy định tại Điều 23 của Luật này; 3. Người
đại diện, người lãnh đạo tổ chức là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam,
có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử
lý hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; không có án tích hoặc không
phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự; 4. Có
cơ cấu tổ chức theo hiến chương; 5. Có tài sản độc lập với cá nhân, tổ
chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình; 6. Nhân danh
tổ chức tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập”(1). Với các tôn giáo,
tổ chức tôn giáo chưa được Nhà nước công nhận, cấp chứng nhận đăng ký hoạt động
tôn giáo, hệ thống chính trị các cấp hướng dẫn họ hoạt động theo quy định của
pháp luật, địa phương, hỗ trợ về mọi mặt, nhất là mặt pháp lý, xét, công nhận,
cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo. Đồng thời, chúng ta cũng có các quy
định nhằm chấn chỉnh, xử lý khi họ có những sai phạm, vi phạm quy định của pháp
luật. Đây cũng là điều mà các thế lực thù địch, phản động vu cáo Đảng, Nhà nước
“kiểm soát”, “sách nhiễu”, cấm “bán công khai” về tôn giáo ở Việt Nam.
Với các tổ chức đội
lốt, giả danh tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi, chống phá sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, Đảng ta đã xác định rõ trong Nghị quyết:
“Nghiêm trị mọi âm mưu, hành động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, cản trở sự phát triển của đất nước”(2), “Kiên quyết đấu tranh và xử lý
nghiêm minh những đối tượng lợi dụng tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ
xã hội chủ nghĩa; chia rẽ, phá hoại đoàn kết tôn giáo và khối đại đoàn kết toàn
dân tộc”(3). Hiến pháp năm 2013 ghi rõ: “Mọi hành vi chống lại độc lập,
chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc đều bị nghiêm trị”(4). Điều 24 của Hiến pháp cũng ghi: “1. Mọi người
có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các
tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. 2. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo. 3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc
lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”(5). Bộ Luật Hình sự năm
2015 xác định: Người nào thực hiện hành vi: “Gây chia rẽ người theo tôn giáo với
người không theo tôn giáo, giữa người theo các tôn giáo khác nhau, chia rẽ các
tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với các tổ chức chính trị - xã hội”(6) nhằm
chống chính quyền nhân dân, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo năm 2016 cũng xác định các hành vi bị nghiêm cấm: “1.
Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. 2. Ép buộc, mua
chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn
giáo. 3. Xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo. 4. Hoạt động tín ngưỡng, hoạt
động tôn giáo: a) Xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự,
an toàn xã hội, môi trường; b) Xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể,
sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người
khác; c) Cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; d) Chia rẽ
dân tộc; chia rẽ tôn giáo; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người
không theo tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người theo các tín ngưỡng, tôn giáo
khác nhau. 5. Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi”(7).
Như vậy, những thành phần mà các thế lực phản động, thù địch, thiếu thiện chí gọi
là “các tổ chức tôn giáo độc lập”, “bị Đảng, Nhà nước Việt Nam phân biệt, đối xử,
đàn áp” thực chất là những cá nhân, hội/nhóm cóhoạt động chống phá Đảng, Nhà nước,
chế độ ta; họ câu kết với các tổ chức phản động ở nước ngoài để tán phát các tài
liệu phản động; họ lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp lực lượng chống đối,
gây rối, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội nói chung, sinh hoạt -
hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào có đạo nói riêng; họ góp phần phá
hoại sự bình an, hạnh phúc của nhân dân và tác động xấu đến truyền thống văn
hóa dân tộc, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội...
Ở Việt Nam cũng như
bất cứ quốc gia nào trên thế giới, công dân phải tuân thủ hiến pháp, pháp luật.
Chức sắc, tín đồ các tôn giáo là công dân Việt Nam nếu có những hành động cản
trở công cuộc đổi mới, không “ích nước, lợi dân” đều bị xử lý theo pháp luật.
Theo đó, các cá nhân, tổ chức bị xử lý là vì vi phạm pháp luật, chứ không phải
là vì theo hay không theo tôn giáo nào. Điều này vừa thể hiện tính nghiêm
minh của pháp luật, vừa là cơ sở khẳng định thái độ rõ ràng, dứt khoát của
chúng ta trong đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái ác trong xã hội, tạo môi trường
sinh hoạt tôn giáo bình thường, lành mạnh cho đồng bào theo tôn giáo.
Thứ ba, thực tiễn đời
sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới bác bỏ mọi sự xuyên
tạc. Tính đến năm 2022, Nhà nước Việt Nam đã công nhận 36 tổ chức tôn
giáo, cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho 4 tổ chức và 1 pháp
môn tu hành thuộc 16 tôn giáo; có hàng nghìn nhóm sinh hoạt tôn
giáo tập trung (trong đó có các nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung của
người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam); có trên 26,5 triệu tín đồ
tôn giáo (chiếm khoảng 27% dân số cả nước), hơn 54 nghìn chức sắc, 135
nghìn chức việc và 29.658 cơ sở thờ tự(8). Hàng năm, trên cả nước
có trên 8.000 nghìn lễ hội về tín ngưỡng, tôn giáo. Các tổ chức tôn giáo được tạo
điều kiện tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng;
hiện các tổ chức tôn giáo có trên 500 cơ sở khám chữa bệnh, trên 800 cơ sở bảo
trợ xã hội, 300 trường mầm non....
Từ năm 2018 - 2021,
cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước đã cấp phép xuất bản 2.027 ấn phẩm về tôn
giáo, tín ngưỡng với 7.006.240 bản in, trong đó có nhiều xuất bản phẩm được dịch
ra tiếng Anh, Pháp và tiếng dân tộc thiểu số; có 25 tờ báo, tạp chí của các tôn
giáo đang hoạt động(9). Các hoạt động phong chức, phong phẩm, bổ nhiệm, thuyên
chuyển chức sắc, chức việc; thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc; sửa đổi hiến
chương, điều lệ; đăng ký chương trình hoạt động hàng năm... đều được thực hiện
theo đúng quy định của pháp luật.
Quan hệ quốc tế của
các tôn giáo ngày càng mở rộng, việc sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại
Việt Nam được quan tâm, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo tăng cường
giao lưu, học tập, trao đổi với các tổ chức tôn giáo trên thế giới. Từ năm 2011
đến nay, đã có khoảng gần 2.000 lượt cá nhân tôn giáo xuất cảnh tham gia khoá
đào tạo ở nước ngoài, tham dự hội thảo, hội nghị quốc tế liên quan đến tôn
giáo; gần 500 đoàn nước ngoài với hơn 3.000 lượt người vào Việt Nam để trao đổi,
giao lưu hướng dẫn tại cơ sở thờ tự tại Việt Nam, tham dự các sự kiện tôn giáo
do các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam tổ chức. Giáo hội Phật giáo Việt Nam 3 lần
đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc VESAK, với trên 1000 đại biểu quốc tế đến
từ 120 quốc gia, vùng lãnh thổ và hàng vạn người tham dự. Các lễ hội của Công
giáo, Tin lành như: Đại hội đồng Giám mục Á châu; Lễ 100 năm Tin Lành đến Việt
Nam; phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Hội thảo “Tôn giáo Việt
Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế, những kinh nghiệm quốc tế được chia sẻ”...
Bên cạnh đó, lãnh đạo
Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp của Việt Nam đã đón và làm việc với nhiều
tổ chức, chức sắc tôn giáo trong nước và quốc tế cùng các tổ chức nước ngoài
như: Viện Can dự Toàn cầu Mỹ (IGE), Tập đoàn truyền thông Đức (WAZ), tổ chức
nhân quyền tôn giáo quốc tế... đến trao đổi, tìm hiểu tình hình tôn giáo, chính
sách và pháp luật tôn giáo của Việt Nam; trao đổi các vấn đề mà dư luận quốc tế
quan tâm. Trong các hoạt động đó, các tổ chức tôn giáo lớn đều bày tỏ thiện
chí, ủng hộ, đồng tình với những chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến
đời sống tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam; mong muốn các tổ chức tôn giáo ở
Việt Nam phát huy tinh thần “tốt Đời đẹp Đạo” - đóng góp ngày càng nhiều hơn
vào sự nghiệp phát triển đất nước.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét