Ngày 28/5/2023, trên trang Facebook Việt Tân, đối
tượng Thái Hạo tán phát bài “Giáo dục, quan liêu và vô cảm với trẻ em”; trên
trang Viettusaigon’s blog tán phát bài “Học thêm, học hè, đầu mối của tham
nhũng và tội ác”, nội dung xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước
ta trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo; phủ nhận thành tựu đạt được của hệ thống
giáo dục các cấp; thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, yếu kém trong công tác
giáo dục, kích động người dân đấu tranh đòi “tự do” trong hoạt động giáo dục. Phải
khẳng định đây là những luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù
địch, cơ hội chính trị nhằm làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh
đạo của Đảng đối với lĩnh vực giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm
lo cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo của nước nhà, coi đây là quốc sách hàng đầu
để xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc đất nước. Nhờ đó, giáo dục Việt Nam
đã tích cực đổi mới và thu được những thành tựu to lớn, nổi bật là: Thực hiện
nền giáo dục toàn dân; hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển đáp
ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân; chất lượng giáo dục được
nâng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội;
đội ngũ nhà giáo ngày càng được củng cố, tăng cường cả về số lượng và chất
lượng; cơ sở vật chất của hệ thống giáo dục từng bước được hiện đại hóa… Sau 10
năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (2010 - 2020), số
trường mầm non tăng hơn 2.600 trường. Mỗi xã phường đều có ít nhất 1 trường mầm
non công lập. Số trẻ đến trường tăng hơn 1,5 triệu em so với năm học 2010 -
2011. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 99,9%. Về
cấp tiểu học, 63/63 tỉnh thành đều đạt chất lượng phổ cập mức độ 2, trong đó 4
địa phương đạt mức độ 3. Cả 63/63 tỉnh thành đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục
THCS cấp độ 1, một số địa phương đạt mức độ 2 và 3. Năm học 2020 - 2021, cả
nước có hơn 5 triệu trẻ mầm non, hơn 8,8 triệu học sinh tiểu học, hơn 5,9 triệu
học sinh THCS, hơn 2,7 triệu học sinh THPT; tổng số phòng học là 593.808 phòng
(tăng 3.504 phòng so với năm học trước), trong đó phòng học kiên cố chiếm
70,5%. Riêng bậc THPT, cả nước có có 2.543 trường (tăng 144 trường), 59.686
lớp; trong số này có 45,33% số trường đạt chuẩn quốc gia và 40,22% số trường
đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục; có 135.875 giáo viên, tỷ lệ giáo viên
đạt chuẩn và trên chuẩn là 99,78% (tăng 2,8% so với năm học trước).
Chất lượng giáo dục còn được các tổ chức quốc tế đánh
giá cao. Việt Nam hiện được xếp vào tốp 10 hệ thống giáo dục đổi mới hàng đầu
của thế giới, theo báo cáo “Tăng trưởng thông minh hơn: Học tập và Phát triển
công bằng ở Đông Á - Thái Bình Dương” năm 2018 của Ngân hàng Thế giới. Hay
trong các Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, lứa tuổi 15 (PISA), học sinh
nước ta đều đạt kết quả ấn tượng, vượt qua mức trung bình của Tổ chức Hợp tác
và Phát triển kinh tế (OECD). Các đội tuyển Olympic quốc tế đều đạt thứ hạng
cao. Chẳng hạn năm 2019, với 15 huy chương vàng, 14 huy chương bạc, 7 huy
chương đồng, Đoàn Học sinh Việt Nam nằm ở tốp đầu tại kỳ thi Olympic Toán học
và khoa học quốc tế; với thành tích này, Việt Nam tiến 13 bậc so với kỳ thi lần
thứ 59 năm 2018.
Ở bậc đại học, tính đến cuối năm 2020, 7 trường đại
học được công nhận bởi tổ chức đánh giá, kiểm định quốc tế (HCERES, AUN-QA).
195 chương trình đào tạo của 32 trường được đánh giá, công nhận theo tiêu chuẩn
khu vực và quốc tế. Năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử, hai đại học của Việt
Nam, là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM, lọt vào danh sách
1.000 trường hàng đầu thế giới của Tổ chức Quacquarelli Symonds (Anh). Mặt
khác, tự chủ đại học đã tạo nên đột phá khi nhiều ngành, lĩnh vực đào tạo đứng
trong tốp 500 thế giới. Việt Nam cũng đứng thứ 49 thế giới về số lượng báo khoa
học công bố trên các ấn phẩm quốc tế có uy tín. Cả nước hiện có 172 trường đại
học công lập, 65 trường ngoài công lập, với gần 1,7 triệu sinh viên.
Thành tựu về giáo dục đã góp phần quan trọng vào việc
chất lượng nguồn nhân lực. Như năm 2010, tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ ở 40%
thì đến năm 2020 đã tăng lên 64%; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng
cấp, chứng chỉ tăng từ 14,6% lên 24,5%. Những thành tựu to lớn đó đã chứng minh
sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự quản lý, điều hành hiệu quả của Nhà nước đối
với lĩnh vực giáo dục - đào tạo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét