Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh,
báo chí cách mạng Việt Nam từ tờ báo đầu tiên - báo Thanh niên xuất bản ngày
21/6/1925 - qua mỗi thời kỳ cách mạng đều có sự phát triển mạnh mẽ, đến nay là
một hệ thống quốc gia các cơ quan thông tin đại chúng gồm nhiều loại hình, ở
nhiều cấp, thuộc nhiều cơ quan chủ quản, xuất bản bằng tiếng Việt và tiếng các
dân tộc thiểu số, bằng ngoại ngữ, với những chức năng và nhiệm vụ hết sức đa dạng,
nhằm nhiều loại đối tượng và sử dụng nhiều công nghệ hiện đại. Cả nước có 1
hãng thông tấn quốc gia, 1 đài truyền hình phát thanh quốc gia, 1 đài truyền
hình quốc gia, các đài địa phương; cơ quan báo chí (báo in của Trung ương và
báo địa phương); tạp chí (Tạp chí Trung ương, tạp chí địa phương); báo, tạp chí
điện tử độc lập, báo, tạp chí điện tử của cơ quan báo chí in; trang thông tin
điện tử, website. Và với lực lượng nhà báo có bản lĩnh chính trị, có đạo đức và
nghiệp vụ báo chí, báo chí cách mạng Việt Nam là một nền báo chí kiểu mới, do Đảng
Cộng sản tổ chức, lãnh đạo, lấy chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền
tảng chính trị tư tưởng. Đó là nền báo chí của nhân dân, vì lợi ích cao cả của
nhân dân mà hoạt động và chịu sự giám sát của nhân dân.
Báo chí là bộ phận cấu thành của văn hóa. Mỗi bài báo là một sản phẩm
văn hóa, chứa đựng các giá trị và truyền bá các giá trị văn hóa nên mỗi nhà báo
cần có nghiệp vụ vững vàng, có tâm huyết với sự nghiệp xây dựng nền văn hóa,
xây dựng con người. Từ tất cả những đặc trưng tính chất trên đòi hỏi những người
làm báo chí cách mạng phải có tâm sáng, lòng trong, bút sắc!
Những người làm báo Việt Nam hôm nay rất đỗi kiêu hãnh, tự hào về truyền
thống vẻ vang, những bước trưởng thành và những cống hiến to lớn trong lịch sử
báo chí cách mạng 98 năm qua, càng nhận thức sâu sắc trọng trách của báo chí
trong thời kỳ phát triển mới của dân tộc - thời kỳ tăng cường xây dựng Đảng
trong sạch, vững mạnh; tiến hành đồng bộ, toàn diện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập quốc tế, xây dựng và
bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Trong thời kỳ mới, trong điều kiện phát triển mạnh mẽ của công nghệ
thông tin, truyền thông, trong sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình báo chí,
các cơ quan báo chí cần phải đẩy mạnh phát triển kinh tế báo chí, nhưng dứt
khoát không được sa vào xu hướng tư nhân hóa, thương mại hóa, sa vào nguy cơ
suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các cơ quan báo chí và những người
làm báo Việt Nam luôn kiên định, vững vàng trước mọi diễn biến phức tạp của
tình hình, vượt qua những nguy cơ, thách thức, thực hiện thắng lợi trọng trách
vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam./.
NVK - SPQS
0 nhận xét:
Đăng nhận xét